Quảng Ngãi: Minh bạch tiếp cận đất đai

Diendandoanhnghiep.vn Sở Tài nguyên và Môi trường (TNMT) tỉnh Quảng Ngãi đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó tập trung đẩy mạnh cải cách TTHC tạo thuận lợi nhất cho các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp.

p/Hội nghị phân tích, đánh giá Chỉ số cải cách hành chính và Chỉ số năng lực cạnh tranh của Sở Tài nguyên và Môi trường Quảng Ngãi

Hội nghị phân tích, đánh giá Chỉ số cải cách hành chính và Chỉ số năng lực cạnh tranh của Sở Tài nguyên và Môi trường Quảng Ngãi

Theo bảng xếp hạng PCI năm 2022 của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) công bố, Quảng Ngãi đạt 65,18 điểm, xếp thứ 33/63 tỉnh, thành trên cả nước, tăng 12 bậc so với năm 2021 (45/63). Trong 10 chỉ số thành phần PCI, các chỉ số về chi phí thời gian, chi phí không chính thức, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, thiết chế pháp lý, tính năng động của chính quyền đã có sự gia tăng về điểm số.

Đặc biệt, Chỉ số tiếp cận đất đai đạt 7,40 điểm và là một trong những chỉ số thành phần có điểm số cao. Tiếp cận đất đai là 1 trong 10 chỉ số thành phần đánh giá Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), thể hiện việc tiếp cận đất đai dễ hay không dễ và tính ổn định trong quá trình sử dụng đất. Đây là chỉ số quan trọng trong việc đánh giá khả năng thu hút đầu tư và được các doanh nghiệp đặc biệt quan tâm.

Công khai minh bạch

Những con số này khẳng định sự nỗ lực không ngừng của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức Sở TNMT tỉnh trong các hoạt động công vụ, nhất là hoạt động quản lý đất đai; công khai, minh bạch các TTHC về trình tự, thủ tục giải quyết hồ sơ đất đai và đồng hành hỗ trợ doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, Sở cũng công khai đường dây nóng với các số điện thoại của lãnh đạo Sở để tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của các tổ chức, công dân liên quan đến hoạt động thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở. Qua đó, góp phần giải quyết các khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp, nhà đầu tư trong các thủ tục về đất đai. Ngoài ra, phối hợp với các cơ quan liên quan đẩy mạnh thực hiện liên thông, kết nối điện tử trong giải quyết TTHC về cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giao đất, cho thuê đất, đăng ký đất đai,... nhất là sau khi các thủ tục liên quan được thực hiện tại Trung tâm Hành chính công của tỉnh.

p/Sở TNMT Quảng Ngãi đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp tạo thuận lợi nhất cho các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trong tiếp cận đất đai

Sở TNMT Quảng Ngãi đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp tạo thuận lợi nhất cho các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trong tiếp cận đất đai

Để tiếp tục cải thiện Chỉ số thành phần tiếp cận đất đai, ông Nguyễn Đức Trung - Quyền Giám đốc Sở TNMT cho biết: tỉnh sẽ tập trung vào một số nhiệm vụ, giải pháp cụ thể. Trong đó, đẩy mạnh cải cách TTHC; nâng cao hiệu quả tiếp cận thủ tục đất đai, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, nhà đầu tư; rà soát, đánh giá và tham mưu UBND tỉnh tiếp tục giảm thời gian giải quyết hồ sơ về đất đai; công bố, công khai đầy đủ các thông tin về trình tự, thủ tục giải quyết hồ sơ liên quan đến đất đai.

Đồng thời phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố giải quyết các vướng mắc về công tác giải phóng mặt bằng, thực hiện các thủ tục liên quan đến đất đai. Công khai, minh bạch quá trình giải quyết hồ sơ, đáp ứng đầy đủ thông tin cho nhà đầu tư khi thực hiện các thủ tục liên quan đến đất đai.

Tạo chuyển biến trong giải quyết thủ tục hành chính

Nhằm tăng cường trách nhiệm và nâng cao hiệu quả công tác cải cách TTHC, kịp thời tháo gỡ vướng mắc, khó khăn cho người dân, doanh nghiệp, năm 2023 Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản để chỉ đạo, đôn đốc trong quá trình thực hiện công tác cải cách TTHC về đất đai.

Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND tỉnh thường xuyên chỉ đạo Sở TN&MT, UBND các huyện, thị xã, thành phố định kỳ kiểm tra, rà soát, tổng hợp danh sách công chức, viên chức, người lao động thuộc thẩm quyền quản lý thường để xảy ra chậm trễ trong giải quyết hồ sơ đất đai cho tổ chức, hộ gia đình, cá nhân do lỗi chủ quan, cố ý để kịp thời có biện pháp chấn chỉnh, đồng thời tiến hành kiểm điểm, xử lý trách nhiệm và đánh giá xếp loại mức độ hoàn thành nhiệm vụ. Đặc biệt, công tác kiểm tra nội bộ trong giải quyết TTHC về lĩnh vực đất đai cũng được các cơ quan, đơn vị và địa phương quan tâm và nghiêm túc triển khai thực hiện.

Để việc giải quyết TTHC trong lĩnh vực đất đai ngày càng phát huy hiệu quả, đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước và phục vụ kịp thời cho nhân dân, sớm khắc phục những vướng mắc, giảm thiểu phiền hà, khó khăn trong thực hiện các TTHC, tỉnh cũng đã kiến nghị trung ương kịp thời công bố, công khai các TTHC mới ban hành, sửa đổi, bổ sung, thay thế hoặc bị bãi bỏ trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC để địa phương có thể kịp thời cập nhật và thực hiện rà soát, công bố Danh mục TTHC theo quy định.

Ông Nguyễn Đức Trung khẳng định, để doanh nghiệp đến với tỉnh, Quảng Ngãi sẽ giải quyết thông thoáng vấn đề về đất đai, bồi thường giải phóng mặt bằng và tái định cư. Trong thời gian sắp tới, tỉnh sẽ tạo những quỹ đất sạch để cho các nhà đầu tư vào chỉ việc đầu tư, không lo việc giải phóng mặt bằng.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Ngãi: Minh bạch tiếp cận đất đai tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714573294 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714573294 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10