Điểm sáng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của trường Đại học Nguyễn Tất Thành

DIỆU OANH 23/12/2023 03:28

Hành trình hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của Trường Đại học Nguyễn Tất Thành trong năm 2023 đã đạt được những thành công tốt đẹp.

Từ đó, phát triển mạnh khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo trong đào tạo kiến thức, khơi dậy khát vọng ươm mầm sáng tạo và tham gia nhiều chương trình khởi nghiệp học sinh, sinh viên toàn quốc, kết nối mạng lưới khởi nghiệp trong các trường đại học, cao đẳng,…

Lớp đào tạo cố vấn dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo năm 2023

Lớp đào tạo cố vấn dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo năm 2023

 Đa dạng các hoạt động khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

Từ định hướng phát triển đó đó, nhiều hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo đã được diễn ra tại Trường ĐH Nguyễn Tất Thành, chẳng hạn như phối hợp cùng các đối tác: Hội Đồng cố vấn khởi nghiệp Đổi mới sáng tạo Quốc gia, Hội đồng Tư vấn hỗ trợ khởi nghiệp phía Nam, BK Holdings, Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM đã tổ chức thành công các sự kiện lớn: 3 hội thảo về trường đại học khởi nghiệp; 2 lớp tập huấn về mentoring coaching, lớp ToT giảng dạy khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, kết quả đào tạo nên 98 Mentor và 32 giảng viên ToT huấn luyện khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và 60 chuyên gia trong mạng lưới hỗ trợ khởi nghiệp NTTU đưa mạng lưới cố vấn khởi nghiệp của NTTU lên 100 chuyên gia cả huy động từ khối doanh nghiệp.

Nhà trường phối hợp cùng Nhà Văn hóa Sinh viên TP. HCM, Làng Design Thinking đã đồng hành tổ chức thành công 3 cuộc thi khởi nghiệp đổi mới sáng tạo dành cho sinh viên Trường Đại học Nguyễn Tất Thành và sinh viên các trường đại học cả nước: Cuộc thi “Sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo năm 2023”, cuộc thi “Thiết kế bao bì cho sản phẩm khởi nghiệp sáng tạo”, cuộc thi Design Thinking Open Innovation đã thu hút 215 dự án của hơn 2.000 lượt sinh viên từ 30 trường đại học, cao đẳng trên toàn quốc và 12. 000 lượt tương tác các cuộc thi, ngoài ra còn có 22 dự án đến từ các SME, startup đến từ các tỉnh/thành, địa phương trên cả nước.

Cuộc thi Design Thinking Open Innovation

Cuộc thi Design Thinking Open Innovation

 Bên cạnh đó, trường đã kết nối thành công cho 46 cặp Mentor – Mentee cho các dự án thi. Với chiến lược của NIIC là kết nối các viện của trường cùng sinh viên các khoa thành lập các nhóm xuyên ngành để sớm đưa các kết quả nghiên cứu khoa học từ các viện ra khởi nghiệp. Kết quả kết nối các nhóm xuyên ngành năm nay đã thành công tốt đẹp, Dự án sinh viên đạt được giải Nhất cuộc thi Sinh viên với Ý tưởng khởi nghiệp năm 2023; giải Quán quân và Quý quân cuộc thi Design Thinking Open Innovation 2023. Với sự nỗ lực của thầy và trò Trường Đại học Nguyễn Tất Thành, trong năm 2023 Nhà trường cũng đã gặt hái được những thành công đáng kể: 3 giải Nhì tại 3 bảng thi cuộc thi Học sinh, Sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp lần 5 do Bộ GD&ĐT tổ chức; giải Nhất, giải Ba và 3 giải Khuyến khích cuộc thi “Sinh viên nghiên cứu khoa học Euréka lần thứ 25; …

Theo tiếp cận của hệ thống xếp hạng đối sánh UPM, trường Đại học Nguyễn Tất Thành đã đạt mức 5 sao theo định hướng ứng dụng. Trong đó, "Khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo" được tuyên bố trong sứ mệnh và tầm nhìn. "Kỹ năng khởi nghiệp và năng lực số" được xác định trong chuẩn đầu ra của chương trình đào tạo.

Tại trường Đại học Nguyễn Tất Thành, sinh viên không chỉ được đào tạo để "cầm bằng đại học", mà còn để hình thành niềm đam mê và năng lực khởi nghiệp sáng tạo. Hiện nay, nhà trường đã triển khai giảng dạy học phần Khởi nghiệp và học phần đổi mới sáng tạo đối với tất cả chương trình đào tạo bậc đại học.

Từ năm 2016, trường thành lập Trung tâm Sáng tạo và Ươm tạo Khởi nghiệp (NIIC). Các sản phẩm khoa học công nghệ đầu tiên đã được đăng ký sở hữu trí tuệ và chuyển giao. Một số ý tưởng khởi nghiệp của sinh viên đã được hỗ trợ hiện thực hoá. Ngoài ra, trường cũng quan tâm đến các mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc.

Trung Tâm Sáng tạo và Ươm tạo khởi nghiệp của Trường tiếp tục ươm tạo 30 dự án của Sinh viên và Startup tham gia các cuộc thi khởi nghiệp cấp Bộ và Quốc tế từ đó tạo cơ hội cho các dự án được tiếp cận và học hỏi nhiều hơn. Sản phẩm khởi nghiệp của sinh viên Trường Đại học Nguyễn Tất Thành năm nay rất tươm tất không chỉ quan tâm chất lượng sản phẩm mà còn có bao bì thiết kế ấn tượng sẵn sàng cho thương mại hoá, sản phẩm đi thi cấp nào cũng thành công.

Các đội thi của Trường Đại học Nguyễn Tất Thành đã xuất sắc có được những thành công đầu tiên tại các sân chơi bên ngoài như đạt giải nhất, nhì nội dung Ý tưởng kinh doanh số Cuộc thi Sinh viên Kinh doanh số 2023, Top 10 và Top 20 Chương trình phát triển dự án Khởi nghiệp Quốc gia, 6 dự án vào Top15 cuộc thi SHE FUTURE và đang tiếp tục dự thi vào các vòng trong.

Những thành tựu nổi bật về khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Tổng kết các hoạt động khởi nghiệp năm 2023, Trường ĐH Nguyễn Tất Thành đã phối hợp cùng Hội Đồng cố vấn khởi nghiệp Đổi mới sáng tạo Quốc Gia, Hội đồng Tư vấn hỗ trợ khởi nghiệp phía Nam, BK Holdings, Sở Khoa học và Công nghệ Tp. HCM tổ chức thành công 03 hội thảo về trường đại học khởi nghiệp; 02 lớp tập huấn về mentoring coaching, lớp ToT giảng dạy khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và đào tạo nên 98 Mentor và 32 giảng viên ToT huấn luyện khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và 60 chuyên gia trong mạng lưới hỗ trợ khởi nghiệp Trường Đại học Nguyễn Tất Thành.

Đồng thời, Trung tâm Sáng tạo và Ươm tạo Khởighiệp của Trường Đại học Nguyễn Tất Thành đã thực hiện công nhận cho 23 dự án đến từ các Khoa/Viện tham gia và cấp kinh phí cho các dự án thực hiện sản phẩm mẫu; đăng ký tham gia thực hiện hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cho 60 dự án và thực hiện tham gia các các cuộc thi cấp Trường, Sở ngành và cấp Quốc gia; tiếp tục ươm tạo 30 dự án của Sinh viên và Startup tham gia các cuộc thi khởi nghiệp cấp Bộ và Quốc tế.

Ngoài ra, Trường ĐH Nguyễn Tất Thành đã tổ chức và phối hợp tổ chức nhiều cuộc thi khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, thu hút sự tham gia của hơn 215 dự án với 2.000 lượt sinh viên đến từ 30 trường đại học trên cả nước. Trong đó, nhiều dự án được đánh giá có tiềm năng phát triển lớn, đồng thời tính ứng dụng vào các thực tế cao và mang đến nhiều lợi ích về kinh tế, môi trường, sản xuất như: dự án “Aquabetle Plus: Sản phẩm gia tăng hiệu suất từ dịch chiết lá bàng” của nhóm sinh viên MEDILEAF đến từ Trường ĐH Nguyễn Tất Thành; dự án “LOTUSLEEP – Phim ngậm hỗ trợ giấc ngủ tự nhiên từ tim sen và thảo mộc Việt Nam” của nhóm VIOS đến từ Trường ĐH Công Thương TP. HCM; Dự án “Nấm Bào Ngư thảo dược HMG” đến từ Trường ĐH Nguyễn Tất Thành hay dự án Q HAIR – Bộ sản phẩm chăm sóc tóc của nhóm sinh viên đến từ Trường ĐH Nguyễn Tất Thành,….

Ghi nhận những thành tích Trường Đại học Nguyễn Tất Thành đã đạt được trong hoạt động khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, TS. Lê Toàn Thắng, Phó Giám đốc Trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo quốc gia (NSSC) từng chia sẻ, Trường Đại học Nguyễn Tất Thành là đơn vị đầu tiên tổ chức sự kiện về các hoạt động khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo trong chuỗi Techfest quốc gia năm 2023. Cho biết thêm, song song với Techfest là các hoạt động kết nối đầu tư, ngày hội khởi nghiệp,…. được triển khai từ địa phương đến quy mô quốc tế.

Có thể bạn quan tâm

  • Công bố và trao chứng nhận các dự án đạt giải tại Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia 2023

    Công bố và trao chứng nhận các dự án đạt giải tại Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia 2023

    16:35, 21/12/2023

  • Phát động Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia 2024

    Phát động Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia 2024

    16:21, 21/12/2023

  • VCCI sẵn sàng hỗ trợ xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp

    VCCI sẵn sàng hỗ trợ xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp

    14:24, 21/12/2023

  • Diễn đàn Khởi nghiệp Quốc gia 2023

    Diễn đàn Khởi nghiệp Quốc gia 2023

    14:09, 21/12/2023

DIỆU OANH