BSR - doanh nghiệp mang tầm vóc khu vực

THÙY LINH 23/12/2023 16:55

Công ty Cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) tiền thân là Công ty TNHH Một thành viên Lọc hóa dầu Bình Sơn, được thành lập ngày 9/5/2008 với sứ mệnh tiếp nhận, quản lý,

vận hành Nhà máy lọc dầu Dung Quất – nhà máy lọc dầu đầu tiên của đất nước. Trải qua 15 năm phát triển, BSR đã trở thành một trong những doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam với định hướng phát triển và tầm nhìn quốc tế.

p/Nhà máy Lọc dầu Dung Quất do Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn quản lý, vận hành. Ảnh: PTT

Nhà máy Lọc dầu Dung Quất do Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn quản lý, vận hành. Ảnh: PTT

Ông Bùi Ngọc Dương, Tổng Giám đốc BSR khẳng định: Trong suốt hành trình phát triển, tập thể lãnh đạo và người lao động BSR qua các thời kỳ đã không ngừng nỗ lực, phấn đấu, vượt qua khó khăn, thử thách, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ sản xuất kinh doanh. Công ty đã có những đóng góp quan trọng trong đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, thúc đẩy sự phát triển kinh tế của miền Trung - Tây Nguyên và tỉnh Quảng Ngãi.

Điểm nhấn trong sự phát triển kinh tế Quảng Ngãi

Đến thời điểm hiện tại, BSR đã sản xuất trên 89,2 triệu tấn sản phẩm xăng dầu các loại; tổng doanh thu hơn 1,53 triệu tỷ đồng; nộp ngân sách Nhà nước (NSNN) khoảng 216 nghìn tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 48,4 nghìn tỷ đồng.

BSR đã đạt và vượt tất cả các chỉ tiêu kế hoạch về sản xuất kinh doanh năm 2023. Ước thực hiện đến hết tháng 11/2023, BSR đã sản xuất hơn 6,7 triệu tấn sản phẩm, đạt 131% kế hoạch năm; doanh thu đạt 134.208 tỷ đồng; nộp NSNN 15.343 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế vượt xa kế hoạch đề ra.

Trên góc độ địa phương, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh nhấn mạnh, ở Khu kinh tế Dung Quất, NMLD Dung Quất được xem là “thỏi nam châm khổng lồ” thu hút đầu tư với nhiều dự án đầu tư vào lĩnh vực công nghiệp sau hóa dầu, công nghiệp nặng, dịch vụ. NMLD Dung Quất đã góp phần tạo nên một khu kinh tế sôi động, phát triển, được Trung ương đánh giá là một trong những khu kinh tế ven biển thành công nhất của cả nước. BSR đã góp phần quan trọng đưa tỉnh Quảng Ngãi từ một tỉnh nghèo, thuần nông, kinh tế xuất phát điểm thấp, ngân sách phụ thuộc hoàn toàn vào sự hỗ trợ của Trung ương từ năm 2009 trở về trước. Đến nay, tỉnh Quảng Ngãi đã trở thành một tỉnh có nguồn thu lớn của cả nước với quy mô nền kinh tế đạt 121.668 tỷ đồng và nằm trong top 10 tỉnh, thành có số thu nội địa trên 20 ngàn tỷ đồng trong năm 2022.

Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh cho biết, Công ty Cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn là một doanh nghiệp với chiến lược phát triển bền vững, BSR luôn đặt vấn đề bảo đảm môi trường và an sinh xã hội lên hàng đầu trong các mục tiêu ưu tiên từ ngắn hạn đến dài hạn. Chính vì vậy, BSR cũng đã thực hiện tốt công tác an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh, tập trung vào lĩnh vực y tế, giáo dục, khắc phục hậu quả thiên tai, khuyến học khuyến tài, đền ơn đáp nghĩa và phụng dưỡng Mẹ Việt Nam Anh hùng, hỗ trợ tái định cư khu vực dân cư xung quanh Nhà máy Lọc dầu Dung Quất, các chương trình Tết vì người nghèo, chương trình biển đảo. Đặc biệt, trong đợt dịch COVID-19 vừa qua, Công ty đã đóng góp rất lớn vào công tác phòng, chống dịch COVID-19 của tỉnh.

Định hướng phát triển mang tầm khu vực

Với định hướng phát triển trở thành một doanh nghiệp lọc hoá dầu hàng đầu khu vực, BSR bắt đầu triển khai việc xếp hạng tín nhiệm quốc tế từ tháng 6/2022. Công tác đánh giá xếp hạng tín nhiệm được tổ chức xếp hạng tín nhiệm quốc tế Fitch Ratings thực hiện liên tục từ tháng 1/2023 đến tháng 9/2023. Fitch Ratings cũng đã công bố rộng rãi kết quả xếp hạng tín nhiệm lần đầu với BSR. Theo đó, BSR được đánh giá ở mức "BB+" với "Triển vọng ổn định" vào ngày 8/12/2023.

"Trong bối cảnh đó, nhu cầu thu hút vốn và các nguồn lực từ các tổ chức đầu tư trong ngoài nước tham gia vào chiến lược phát triển BSR là rất cần thiết. Kết quả xếp hạng tín nhiệm quốc tế sẽ là công cụ đánh giá hữu ích cho các nhà đầu tư trong nước và quốc tế trong việc xem xét đưa ra các quyết định hợp tác đầu tư với BSR", ông Bùi Ngọc Dương - Tổng Giám đốc BSR nhấn mạnh.

Trong mỗi doanh nghiệp, chất lượng nhân sự luôn là vấn đề quan trọng hàng đầu. Về vấn đề này, ông Bùi Ngọc Dương - Tổng Giám đốc BSR nhấn mạnh: “Tập thể người lao động là tài sản quý giá mà Công ty đang có, do vậy Công ty sẽ tiếp tục xây dựng, lan tỏa và phát triển văn hóa doanh nghiệp gắn với Đề án tái tạo Văn hóa Petrovietnam để khơi dậy, vun đắp niềm tự hào, tinh thần đoàn kết của người lao động BSR vì sự phát triển bền vững của Petrovietnam”.

Niềm tự hào của BSR chính là đội ngũ nhân sự được đào tạo theo chuẩn quốc tế và được làm việc, trưởng thành tại Nhà máy Lọc dầu Dung Quất. Với định hướng phát triển mang tầm khu vực, việc phát triển yếu tố con người có vai trò then chốt quyết định sự thành công này. Các chuyên gia, kỹ sư, công nhân kỹ thuật của BSR đã và đang làm chủ công nghệ lọc hóa dầu, vận hành Nhà máy an toàn, ổn định và hiệu tục.

Được biết, với hơn 1.500 người lao động BSR, trong những năm qua họ đã miệt mài lao động, cống hiến và đóng góp NSNN hơn 216 nghìn tỷ đồng. BSR còn đạt kỷ lục với hơn 42,5 triệu giờ công lao động an toàn, không để xảy ra tai nạn lao động, sự cố môi trường. “Sự trưởng thành của BSR đã minh chứng cho tinh thần đoàn kết, quyết tâm của cả hệ thống chính trị, tạo động lực thúc đẩy nền kinh tế miền Trung, hoàn thành tâm nguyện của Bác Hồ về việc xây dựng một ngành dầu khí vững mạnh”, Tổng Giám đốc BSR Bùi Ngọc Dương nhấn mạnh.

Có thể bạn quan tâm

  • Nhà máy Lọc dầu Dung Quất có phòng “Không gian sáng tạo”

    Nhà máy Lọc dầu Dung Quất có phòng “Không gian sáng tạo”

    16:02, 24/11/2023

  • Thanh niên BSR cải tạo cảnh quang môi trường Nhà máy Lọc dầu Dung Quất

    Thanh niên BSR cải tạo cảnh quang môi trường Nhà máy Lọc dầu Dung Quất

    15:34, 08/11/2023

  • PCCC ở Nhà máy lọc dầu Dung Quất: chủ động và sẵn sàng ứng phó

    PCCC ở Nhà máy lọc dầu Dung Quất: chủ động và sẵn sàng ứng phó

    13:34, 04/10/2023

THÙY LINH