Công nghệ sẽ định hình lại ngành tiếp vận năm 2024

QUÂN BẢO 31/12/2023 05:05

Ngành tiếp vận được dự đoán sẽ có những biến chuyển mạnh mẽ trong năm 2024 nhờ yếu tố công nghệ. Và trong đó trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ đóng vai trò cốt lõi cho sự “trở mình” sắp tới của ngành này.

>>10 sự kiện khoa học và công nghệ nổi bật năm 2023

Trí tuệ nhân tạo tạo sinh

Trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh đang được áp dụng vào rất nhiều lĩnh vực như truyền thông quảng cáo, giáo dục, sản xuất, v.v. và ngành tiếp vận cũng không ngoại lệ. Theo nghiên cứu toàn cầu, thị trường trí tuệ nhân tạo tạo sinh ứng dụng cho tiếp vận sẽ tăng từ 412 triệu USD lên 13,948 triệu USD vào năm 2032, đạt tỷ lệ tăng trưởng kép năm (CAGR) lên tới 43,5%. Bắc Mỹ được dự đoán sẽ dẫn đầu sự chuyển đổi này, với thị phần hiện tại ở mức 43%.

AI tạo sinh khi ứng dụng vào tiếp vận hứa hẹn sẽ giảm thiểu tình trạng tồn kho, tối ưu hóa các tuyến giao hàng, xác định rủi ro và tăng cường phân bổ nguồn lực, giúp tăng năng suất và hiệu quả công việc.

Công nghệ này còn có khả năng dự báo sự gián đoạn trong chuỗi cung ứng, giải quyết các vấn đề như sai lệch tuyến đường, thời tiết bất thường hoặc vi phạm quy định nào đó của dịch vụ. AI tạo sinh còn được ứng dụng trong việc theo dõi và kiểm soát đội vận chuyển như tàu, xe tức thời. Nhờ vậy, doanh nghiệp có thể chủ động xác định được tiến độ vận chuyển, dự đoán được rủi ro tiềm ẩn để có phương án giải quyết phù hợp.

Doanh nghiệp cũng có thể sử dụng chatbot, bot thoại và trợ lý ảo tích hợp AI để thu thập phản hồi, gia tăng sự tương tác với khách hàng.

Mặc dù việc ứng dụng AI tạo sinh đang mở rộng rất nhanh, nhưng hãng nghiên cứu thị trường McKinsey đánh giá rằng công nghệ này vẫn còn rất nhiều tiềm năng chưa khai thác tới. Và hiện nay mới chỉ có chưa đến 1/3 tổ chức triển khai AI tạo sinh để cải thiện chức năng kinh doanh. Do đó, với xu hướng này, dự kiến những năm sắp tới chúng ta sẽ chứng kiến trí tuệ nhân tạo phát huy vai trò của mình trong việc định hình lại các hoạt động hậu cần, mở ra một kỷ nguyên đổi mới và hiệu quả cao.

Điện toán đám mây

Trong bối cảnh kinh doanh năng động của ngành tiếp vận, các giải pháp công nghệ đám mây đang nổi lên như một động lực then chốt, thúc đẩy quá trình chuyển đổi kỹ thuật số. Việc các doanh nghiệp áp dụng rộng rãi các giải pháp dựa trên đám mây dự kiến sẽ đạt đến tầm cao mới vào năm 2024, mang lại những lợi thế như tốc độ, hiệu quả chi phí, khả năng kiểm soát, khả năng mở rộng và bảo mật.

Một báo cáo dự đoán rằng trong vòng 5 năm tới, 86% trong số công ty thuộc ngành tiếp vận sẽ kết hợp điện toán đám mây vào hoạt động của họ. Điều này cho thấy các doanh nghiệp đang có mức độ nhận thức ngày càng tăng về giá trị của các giải pháp dựa trên đám mây. Thị trường quản lý chuỗi cung ứng đám mây toàn cầu được dự đoán sẽ tăng vọt từ 21,79 tỷ USD vào năm 2022 lên ước tính 71,93 tỷ USD vào năm 2030, đạt tỷ lệ tăng trưởng kép năm 16,10%.

Khi các doanh nghiệp tìm cách điều hướng ngành tiếp vận phát triển linh hoạt, hiệu quả và tiết kiệm chi phí, cuộc cách mạng “đám mây” sẽ đóng vai trò then chốt trong việc định hình lại ngành.

Như vậy là sự tham gia của AI tạo sinh cùng cuộc cách mạng của nền tảng đám mây đang báo hiệu một tương lai thay đổi mạnh mẽ về cách thức hoạt động cho thị trường tiếp vận. Nhưng đó không phải là tất cả, ngành tiếp vận dự đoán còn có thể “lột xác” mạnh mẽ hơn trong năm tới với những xu hướng khác.

Có thể bạn quan tâm

  • Các “trùm” công nghệ kiếm “bẫm” trong năm 2023

    Các “trùm” công nghệ kiếm “bẫm” trong năm 2023

    02:00, 23/12/2023

  • Trung Quốc tìm cách tránh

    Trung Quốc tìm cách tránh "bẫy công nghệ tầm trung"

    03:30, 18/12/2023

  • "Đột phá" công nghệ giao thông

    14:55, 15/12/2023

QUÂN BẢO