Đồng Tháp điểm đến hấp dẫn cho những chương trình khởi nghiệp

DIỆU OANH 03/01/2024 06:03

Tỉnh Đồng Tháp phấn đấu trở thành điểm đến hấp dẫn của chương trình khởi nghiệp, gắn với mục tiêu xây dựng, kết nối cộng đồng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

Năm 2023, các Sở, ban, ngành và địa phương tỉnh Đồng Tháp đã triển khai thành công các hoạt động khuyến khích tinh thần khởi nghiệp đa dạng về cách thức và phương diện với mục tiêu hỗ trợ doanh nghiệp và các dự án khởi nghiệp nâng cao năng lực, thích nghi và phát triển trên thị trường.

Các nhiệm vụ triển khai năm 2023 đạt được hiệu quả là nhờ vào sự quan tâm chỉ đạo của Uỷ ban nhân dân Tỉnh và các Sở, ngành, địa phương... Sự chung tay của Tỉnh uỷ và Ủy ban nhân dân Tỉnh cùng sự hỗ trợ nhiệt tình từ các ban ngành đoàn thể đã lan toả tới học sinh, sinh viên, và người lao động. Các cơ sở giáo dục nghề nghiệp tập trung hỗ trợ khởi nghiệp, tạo sân chơi văn hoá khởi nghiệp trong học đường. Cơ sở, doanh nghiệp khởi nghiệp đều được quan tâm, hỗ trợ, tư vấn từ chính quyền địa phương và các cơ quan chuyên môn, giúp chúng tiếp cận chính sách và nâng cao chất lượng sản phẩm. Sự quan tâm của doanh nghiệp đến sản phẩm thế mạnh, sự chú trọng vào quy trình sản xuất và an toàn thực phẩm cũng góp phần làm tăng giá trị ngành hàng.

>>Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo là động cơ tăng trưởng nền kinh tế

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, hoạt động khởi nghiệp của tỉnh vẫn còn một số khó khăn và hạn chế như, hệ sinh thái khởi nghiệp tuy có nhiều sáng tạo tích cực nhưng vẫn đang trên đường  hoàn thiện, nhiều thành tố trong hệ sinh thái phát triển chưa đồng đều giữa các địa phương; các sản phẩm khởi nghiệp vẫn chưa đủ sức cạnh tranh trên thị trường khi ý tưởng sáng tạo về khoa học và công nghệ còn thấp; nhãn hiệu, bao bì sản phẩm còn đơn điệu, chưa hấp dẫn; các chính sách hỗ trợ khởi nghiệp phần lớn lồng ghép vào các chương trình, kế hoạch chung của tỉnh, nguồn lực thực hiện còn hạn chế…

Theo ông Trần Trí Quang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp chia sẻ, các hoạt động về hỗ trợ khởi nghiệp, sáng tạo, tư vấn giới thiệu việc làm, định hướng nghề nghiệp; chuyển giao khoa học kỹ thuật phải được các đơn vị và địa phương phối hợp thực hiện một cách có hiệu quả. Để từ đó, góp phần tạo môi trường thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân có mong muốn khởi nghiệp và đang khởi nghiệp trên địa bàn tỉnh có cơ hội hiện thực hóa các ý tưởng, mô hình khởi nghiệp.

Để hoàn thành mục tiêu đưa tỉnh Đồng Tháp trở thành điểm đến hấp dẫn của cộng đồng khởi nghiệp khu vực đồng bằng sông Cửu Long,  các sở, ngành và đơn vị liên quan cần có sự phối hợp nhịp nhàng trong thực hiện nhiệm vụ hỗ trợ hoạt động thúc đẩy chương trình khởi nghiệp. Khi xây dựng kế hoạch thực hiện nhiệm vụ trong năm 2024, các sở, ban, ngành phải bám sát các chỉ tiêu của Nghị quyết số 02-NQ/TU. Các ngành liên quan cũng phải rà soát lại các chính sách về hỗ trợ, thúc đẩy khởi nghiệp, mạnh dạn tham mưu, đề xuất các chính sách hỗ trợ hiệu quả để hoạt động khởi nghiệp của tỉnh trong năm 2024 từng bước bứt phá, trong đó có đẩy mạnh hoạt động truyền thông về khởi nghiệp…, ông Lê Quốc Phong, Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh.

Bên cạnh việc tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp theo Kế hoạch số 31-KH- UBND của UBND Tỉnh về phát triển doanh nghiệp và thúc đẩy khởi nghiệp trên địa bàn Tỉnh giai đoạn 2021-2025 (triển khai Nghị quyết 02-NQ/TU ngày 30/9/2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ Tỉnh khoá XI về phát triển doanh nghiệp và thúc đẩy khởi nghiệp trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp giai đoạn 2021-2025), Trung tâm Hỗ trợ Doanh nghiệp và Khởi nghiệp - Sở Kế hoạch và Đầu tư tập trung thực hiện một số nội dung sau:

Triển khai các chính sách hỗ trợ khởi nghiệp, tập hợp thông tin, ý kiến, những khó khăn của Doanh nghiệp và khởi nghiệp để kiến nghị các cơ quan hữu quan về cơ chế, chính sách nhằm phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp, thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp, sự sáng tạo, đổi mới.

>>37 dự án tranh tài tại Chung kết Cuộc thi dự án khởi nghiệp xanh 2023

Phát triển số lượng doanh nghiệp mới có hàm lượng Công nghệ và giá trị sáng tạo cao, tập thực thực hiện các giải pháp về chuyển đổi số và chuyển đổi xanh, đóng góp đáng kể cho nền kinh tế và xã hội trong giai đoạn mới; đồng thời phát hiện và Ươm tạo các Dự án khởi nghiệp tìm năng để giúp cho các dự án phát triển bền vững.

Hỗ trợ các Startup thương mại hóa sản phẩm và phát triển bền vững.

Kết nối các startup, doanh nghiệp khởi nghiệp với các nhà đầu tư, các tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp trong và ngoài nước.

Liên kết đào tạo nâng cao năng lực cán bộ thực hiện công tác hỗ trợ doanh nghiệp và khởi nghiệp, học tập kinh nghiệm trong và ngoài nước.

Tham mưu thành lập Không gian làm việc chung; Không gian Khởi nghiệp và Đổi mới sáng tạo tỉnh Đồng Tháp.

 Xây dựng hệ thống các chuyên gia tư vấn (mentors) của Tỉnh, đồng thời cung cấp các hoạt động tư vấn hỗ trợ, chuyên sâu (pháp luật, sở hữu trí tuệ...) cho các Dự án khởi nghiệp và triển khai các chính sách hỗ trợ Doanh nghiệp và khởi nghiệp của Tỉnh.

Thúc đẩy khởi nghiệp xanh, khởi nghiệp Đổi mới sáng tạo ứng dụng công nghệ hiện đại, tuần hoàn phát thải thấp trên lĩnh vực nông nghiệp.

Khuyến khích các ý tưởng, dự án khởi nghiệp gắn với phát triển các chuỗi ngành hàng chủ lực và tiềm năng thế mạnh của Tỉnh. Khuyến khích, hỗ trợ các doanh nghiệp, dự án khởi nghiệp tham gia có hiệu quả vào Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) trên cơ sở gắn kết vùng nguyên liệu, phát huy tối đa giá trị gia tăng nguồn tài nguyên bản địa, đáp ứng nhu cầu của thị trường.

Tư vấn hỗ trợ các sản phẩm khởi nghiệp, ý tưởng khởi nghiệp trên địa bàn tỉnh có khả năng thương mại hóa và tăng trưởng nhanh. Thúc đẩy sự hợp tác, liên kết Nhà nước - Nhà trường - Doanh nghiệp - Nhà nông - Chuyên gia,… nhằm tăng hiệu quả hỗ trợ theo chuỗi cho khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (từ ý tưởng đến mô hình kinh doanh, thương mại hóa và tăng trưởng)…

Bí thư Tỉnh ủy Lê Quốc Phong khẳng định, các sở, ngành và đơn vị liên quan phải có các giải pháp hoàn thiện hệ sinh thái khởi nghiệp, hình thành và củng cố các Câu lạc bộ doanh nghiệp khởi nghiệp dẫn đầu tỉnh, hình thành các nhóm cố vấn hỗ trợ cộng đồng khởi nghiệp trong nhiều lĩnh vực; đẩy mạnh các cơ chế về khuyến khích doanh nghiệp khởi nghiệp thực hiện các dự án về đổi mới sáng tạo, hỗ trợ các dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; chuẩn bị chu đáo cho sự kiện Diễn đàn Mekong Startup lần II - 2024…

Có thể bạn quan tâm

  •  Đồng Tháp tạo đòn bẩy cho “Đàn Sếu Khởi nghiệp” vươn xa

     Đồng Tháp tạo đòn bẩy cho “Đàn Sếu Khởi nghiệp” vươn xa

    11:23, 31/12/2023

  • Phát triển Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo nền móng cho tăng trưởng kinh tế

    Phát triển Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo nền móng cho tăng trưởng kinh tế

    01:23, 31/12/2023

  • Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo là động cơ tăng trưởng nền kinh tế

    Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo là động cơ tăng trưởng nền kinh tế

    11:28, 02/01/2024

DIỆU OANH