Bất động sản TP.HCM: Triển vọng khởi sắc vào cuối năm

VI ANH 06/01/2024 05:00

Sự hạn chế về nguồn cung mới, tâm lý thận trọng của người mua kéo dài và hàng tồn kho đều là nguyên nhân khiến giao dịch trầm lắng.

>>Thị trường bất động sản đã qua giai đoạn khó khăn nhất

Theo JLL, nhu cầu nhà ở được dự báo sẽ hồi phục chậm và khởi sắc khi nguồn cung mới chuyển hướng sang phân khúc giá thấp hơn, biến động lãi suất và tình hình kinh tế ổn định hơn.

Ít nguồn cung mới

Thị trường căn hộ phân khúc Cao (bao gồm phân khúc Cao cấp, Sang trọng và Siêu sang) chứng kiến sự trầm lắng trong quý cuối của năm 2023. Dữ liệu của JLL ghi nhận chỉ có 39 giao dịch với tỷ lệ bán hàng trong Q4 chỉ đạt 2,3% trong khi không nhận nguồn cung mới. Phần lớn giao dịch chủ yếu tập trung ở một số dự án đưa ra chính sách chiết khấu cao cho phương án thanh toán nhanh.

Thị trường căn hộ phân khúc Cao (bao gồm phân khúc Cao cấp, Sang trọng và Siêu sang) chứng kiến sự trầm lắng trong quý cuối của năm 2023

Thị trường căn hộ phân khúc Cao cấp chứng kiến sự trầm lắng trong quý cuối của năm 2023.

Hầu hết hàng tồn kho ở các dự án còn lại cũng chứng kiến lượng giao dịch chậm lại. Các phương thức chính sách thanh toán linh hoạt như chiết khấu giá bán, gia hạn thời gian thanh toán hay hỗ trợ lãi suất tiếp tục là công cụ giúp kích thích nhu cầu mua nhà.

Tương tự, thị trường Nhà liền thổ tiếp tục ghi nhận số lượng giao dịch hạn chế với 58 căn bán trong Q4/2023, giảm 74,8% so với cùng kỳ năm trước. Tỷ lệ hấp thụ trong quý có cải thiện nhưng vẫn ở mức thấp là 15,1%, đồng thời tỷ lệ hấp thụ trong năm chỉ đạt 30,9% (giảm 60 điểm phần trăm theo năm).

Lý giải nguyên nhân tình hình giao dịch trầm lắng, bà Trang Lê – Giám đốc cấp cao khối Tư vấn và Nghiên cứu JLL Việt Nam cho rằng, thực tế này đến từ sự hạn chế về nguồn cung mới, tâm lý thận trọng của người mua kéo dài, và hàng tồn kho đều là những dự án siêu sang (trên 1 triệu USD/căn).

Đáng chú ý, thị trường căn hộ phân khúc Cao không ghi nhận nguồn cung mới trong Q4. Tổng kết nguồn cung trong năm 2023 đạt 4.898 căn, giảm 6,1% so cùng kỳ năm trước. Hầu hết các chủ đầu tư đều thận trọng trong việc mở bán mới do tâm lý thị trường vẫn chưa có nhiều khởi sắc, một số chủ đầu tư dời lịch mở bán mới sang năm sau.

Đối với thị trường phân khúc Thấp, dự án The Privia của Khang Điền là dự án hiếm hoi thu hút nhu cầu thực khu vực phía Tây khi ghi nhận tỷ lệ hấp thụ gần 90% chỉ trong một tháng mở bán.

Tương tự, thị trường Nhà liền thổ cũng ghi nhận nguồn cung mới ảm đạm khi chỉ có 37 căn mở bán chính thức từ Sen Vàng Town, một dự án tại Bình Chánh đã được tiền mở bán từ năm 2022. Tổng nguồn cung mới trong năm đạt 180 căn và chạm mức thấp kỷ lục trong mười năm qua.

Nguyên nhân chủ yếu đến từ việc các chủ đầu tư trì hoãn giới thiệu dự án giữa thời điểm thị trường suy yếu; và một phần do sự chậm trễ về thủ tục pháp lý hoặc tiến độ xây dựng đối với các dự án đã được tiền mở bán, chưa thỏa điều kiện ký hợp đồng mua bán.

>>Luật Kinh doanh Bất động sản và Luật Nhà ở mới sẽ tác động thế nào đến người mua nhà?

thị trường căn hộ phân khúc Cao và Nhà liền thổ dự kiến sẽ chào đón lần lượt khoảng 4.900 căn và 2.400 căn mới trong năm 2024.

Các dự án ở vị trí tốt cùng chất lượng bàn giao đạt tiêu chuẩn cao vẫn thu hút đầu tư. Ảnh: VA 

Triển vọng khởi sắc vào nửa cuối năm

Nhận định về thị trường, bà Trang cho rằng, các tín hiệu khởi sắc hơn có thể sẽ đến vào nửa cuối năm nay. Theo dự kiến, thị trường căn hộ phân khúc Cao và Nhà liền thổ sẽ chào đón lần lượt khoảng 4.900 căn và 2.400 căn mới trong năm 2024.

Các sự kiện ra mắt dự kiến sẽ chỉ bắt đầu sôi nổi vào nửa cuối năm 2024. Nhu cầu nhà ở được dự báo sẽ hồi phục chậm và khởi sắc khi nguồn cung mới chuyển hướng sang phân khúc giá thấp hơn và các biến động lãi suất cũng như tình hình kinh tế ổn định hơn.

Đánh giá về thị trường trong năm 2024, VARS dự báo rằng, phải từ cuối quý 3 trở đi thị trường mới ghi nhận sự phục hồi rõ nét. Theo đánh giá từ các chuyên gia của VARS, hầu hết giai đoạn năm 2024 sẽ vẫn tiếp tục là quá trình “vượt chướng ngại vật” với những động thái hồi phục dần dần, do đó sẽ khó có thể bùng nổ cho tới cuối năm.

Cùng với đó, ông Nguyễn Hoàng - Chuyên gia của DKRA Group cho rằng, thị trường bất động sản nhiều khả năng sẽ phục hồi từ Quý 3/2024. Những tín hiệu phục hồi đã bắt đầu xuất hiện từ thời điểm cuối năm 2023 và đang có xu hướng tiếp diễn. Nguồn cung nhà ở sẽ tiếp tục được gia tăng và niềm tin của nhà đầu tư đối với thị trường nhà đất cũng dần được phục hồi.

Có thể bạn quan tâm

  • Khơi thông dòng vốn cho bất động sản 2024

    Khơi thông dòng vốn cho bất động sản 2024

    17:19, 05/01/2024

  • Bất động sản 2024: Nguồn cung cải thiện, tăng lựa chọn cho khách hàng

    Bất động sản 2024: Nguồn cung cải thiện, tăng lựa chọn cho khách hàng

    11:28, 05/01/2024

  • Chu kỳ phát triển mới của thị trường bất động sản

    Chu kỳ phát triển mới của thị trường bất động sản

    11:26, 05/01/2024

  • Luật Kinh doanh Bất động sản và Luật Nhà ở mới sẽ tác động thế nào đến người mua nhà?

    Luật Kinh doanh Bất động sản và Luật Nhà ở mới sẽ tác động thế nào đến người mua nhà?

    10:57, 05/01/2024

  • Thị trường bất động sản đã qua giai đoạn khó khăn nhất

    Thị trường bất động sản đã qua giai đoạn khó khăn nhất

    09:57, 05/01/2024

VI ANH