Sóc Trăng: Đồng hành cùng doanh nghiệp

THÙY LINH thực hiện 11/02/2024 16:05

Sóc Trăng tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp trong cải thiện môi trường đầu tư, đồng hành cùng doanh nghiệp, để những nỗ lực của các cấp chính quyền tỉnh đến gần hơn với doanh nghiệp.

Đó là chia sẻ của ông Trần Văn Lâu – Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng, về kế hoạch thu hút đầu tư, phát triển kinh tế của tỉnh trong thời gian tới với Diễn đàn Doanh nghiệp.

- Thưa ông, với phương châm đồng hành cùng doanh nghiệp, thời gian qua Sóc Trăng đã quyết liệt cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh, giúp doanh nghiệp phát triển sản xuất, kinh doanh. Xin ông chia sẻ đôi nét về vấn đề này?

Thủ tướng Phạm Minh Chính xem quy hoạch Cảng biển Trần Đề

Thủ tướng Phạm Minh Chính xem quy hoạch Cảng biển Trần Đề

Những năm qua, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Sóc Trăng luôn thực hiện tốt phương châm “Chính quyền đồng hành cùng doanh nghiệp”. Thông qua các buổi gặp mặt, đối thoại cùng doanh nghiệp, lãnh đạo tỉnh đã chủ động trao đổi, nắm bắt tình hình hoạt động, các vấn đề khó khăn, vướng mắc, kiến nghị của doanh nghiệp, nhà đầu tư để có biện pháp hỗ trợ, giải quyết kịp thời.

Sóc Trăng đã có những cải thiện đáng kể về môi trường đầu tư, kinh doanh. Năm 2022, Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) tỉnh Sóc Trăng tăng 20 bậc so với năm 2021 và là năm đạt thứ hạng cao nhất của tỉnh trong vòng 5 năm trở lại đây. Kết quả này cho thấy sự quyết tâm, nỗ lực của cả hệ thống chính trị trên toàn tỉnh đã được cộng đồng doanh nghiệp ghi nhận.

Với sự hỗ trợ của chính quyền và nỗ lực từ cộng đồng doanh nghiệp, hoạt động sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng đã đạt nhiều kết quả tích cực, đội ngũ doanh nhân, doanh nghiệp của tỉnh đã có bước phát triển mạnh mẽ, quy mô sản xuất, kinh doanh ngày càng được mở rộng vững vàng hội nhập không chỉ trong nước mà còn trên thương trường quốc tế. Hiện nay, tỉnh Sóc Trăng có gần 4.000 doanh nghiệp đang hoạt động trong các lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, xây dựng, thương mại - dịch vụ góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

- Phát triển hạ tầng giao thông đồng bộ cũng là một trong những điều kiện tiên quyết thu hút các doanh nghiệp, nhà đầu tư đến với tỉnh, thưa ông?

Vừa qua, nhiều công trình, dự án hạ tầng giao thông chiến lược trọng điểm quốc gia đã được triển khai thi công, càng làm tăng thêm sức hấp dẫn trong thu hút đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Sóc Trăng. Trong đó, Dự án đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, Dự án Đầu tư xây dựng cầu Đại Ngãi, bắc qua sông Hậu, trên tuyến Quốc lộ 60, dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2026. Bên cạnh đó là tuyến đường ven biển từ cầu Mỹ Thanh kết nối Bạc Liêu; nâng cấp đường Nam Sông Hậu giai đoạn 2; tuyến đường trục phát triển kinh tế Đông Tây; đường Vành đai II kết nối Nam Sông Hậu qua cầu Maspero...

Đặc biệt, Quy hoạch tỉnh Sóc Trăng thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã xác định ưu tiên thu hút đầu tư, xây dựng và phát triển khu bến cảng biển Trần Đề phù hợp với năng lực của nhà đầu tư và phù hợp với nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội.

Sau khi hoàn thành các dự án này sẽ góp phần tạo không gian và động lực phát triển mới với hệ thống hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội đồng bộ. Cùng đó, nâng cao năng lực cạnh tranh của vùng ĐBSCL, tạo điều kiện thuận lợi cho liên kết vùng, thúc đẩy hợp tác phát triển giữa các địa phương, doanh nghiệp

- Nhiệm vụ ưu tiên của Sóc Trăng trong năm 2024 là gì thưa ông?

Ưu tiên hàng đầu trong nhiệm vụ của năm 2024 là tập trung nghiên cứu đề xuất chính sách đặc thù cho Cảng biển Trần Đề; tiếp tục khẩn trương xây dựng kế hoạch, trình cấp thẩm quyền phê duyệt, triển khai Quy hoạch tỉnh Sóc Trăng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Tỉnh tập trung giải ngân vốn đầu tư công, nhất là các công trình trọng điểm; triển khai có hiệu quả 3 Chương trình mục tiêu quốc gia.

Bên cạnh đó, Sóc Trăng sẽ tập trung đẩy nhanh tiến độ triển khai các khu, cụm công nghiệp, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc. Đồng thời, nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo, dạy nghề; quan tâm thực hiện có hiệu quả các chính sách an sinh xã hội.

Tỉnh cũng tập trung theo dõi, nắm bắt, giải quyết kịp thời các vấn đề bức xúc của doanh nghiệp, tiếp tục nâng cao hiệu quả cải cách hành chính; nâng cao trách nhiệm, đạo đức công vụ; thái độ của cán bộ, công chức khi tiếp xúc, làm việc với nhân dân… tạo môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi, khơi thông các nguồn lực cho phát triển.

- Trân trọng cảm ơn ông!

Có thể bạn quan tâm

  • Sóc Trăng phát triển vùng động lực ven biển

    Sóc Trăng phát triển vùng động lực ven biển

    17:46, 07/12/2023

  • Sóc Trăng – Khát vọng vươn xa

    Sóc Trăng – Khát vọng vươn xa

    23:30, 25/11/2023

  • Sóc Trăng chuyển đổi sản xuất nông nghiệp bền vững thích ứng biến đổi khí hậu

    Sóc Trăng chuyển đổi sản xuất nông nghiệp bền vững thích ứng biến đổi khí hậu

    14:30, 24/11/2023

THÙY LINH thực hiện