Triển vọng nào cho thị trường bán lẻ Hà Nội?

HOÀNG NGUYỆT MINH 27/01/2024 05:00

Các yếu tố về đa dạng nguồn cung, cạnh tranh từ các thương hiệu và sự tham gia của các nhãn hàng quốc tế đang thúc đẩy thị trường bán lẻ tại Hà Nội phát triển.

>>Hải Dương: Sắp có Trung tâm thương mại rộng gần 3,6ha

Bà Hoàng Nguyệt Minh - Giám đốc Cấp cao, Bộ phận Cho thuê Thương mại, Savills Hà Nội

Số liệu trong các báo cáo thị trường Q4.2023 vừa công bố của Savills Việt Nam cho thấy, kể từ năm 2019, nguồn cung mặt bằng bán lẻ vẫn giữ mức ổn định, trung tâm mua sắm tăng 2%/năm về nguồn cung, và khối đế bán lẻ ghi nhận mức tăng cao nhất với trung bình 7%/năm. 

Khối đế bán lẻ hấp dẫn khách thuê

Theo đó, công suất thuê bán lẻ trong Quý 4.2023 tăng 2% theo quý, đạt 88%. Trong đó khối đế bán lẻ ghi nhận mức tăng công suất cao nhất, 4 điểm %, theo sau là trung tâm mua sắm với mức tăng 2 điểm phần trăm. Trung tâm mua sắm có diện tích cho thuê thêm lớn nhất, đồng thời chiếm tỷ trọng cao nhất.

Các nhãn hàng mới xuất hiện đa dạng, cùng với việc các thương hiệu quốc tế mở rộng hoạt động không chỉ cung cấp thêm lựa chọn cho người tiêu dùng mà còn góp phần nâng cao vị thế của Hà Nội trên bản đồ bán lẻ khu vực.

Trong Q4.2023, tổng nguồn cung bán lẻ đạt 1,78 triệu m2, trong đó, các trung tâm mua sắm chiếm 63% tỷ trọng nguồn cung, tương đương 1,1 triệu m2.

Savills ghi nhận thị trường Hà Nội năm vừa qua đã chứng kiến những diễn biến sôi động, khi nguồn cung mặt bằng bán lẻ được tăng thêm trung tâm thương mại Lotte Mall West Lake Hà Nội và sự trở lại thị trường của The LOOP by Takashimaya.

Với The LOOP by Takashimaya, sự trở lại đi kèm thay đổi diện mạo và chiến lược mở rộng khách thuê đã đa dạng hóa trải nghiệm khách hàng. Điều này không chỉ làm tăng tính hấp dẫn của trung tâm thương mại, cải thiện tỷ lệ lấp đầy mà còn thu hút lượng khách đông đảo và sự quan tâm lớn từ phía người tiêu dùng.

Sức hút của các dự án này là ví dụ điển hình của việc các trung tâm mua sắm hiện đại đang thu hút khách hàng nhờ trải nghiệm giải trí, ăn uống và mua sắm tích hợp, mang tới trải nghiệm trọn vẹn cho mọi lứa tuổi và đối tượng khách hàng.

Điểm mấu chốt cho sự thành công của các trung tâm thương mại hiện nay nằm ở việc kết hợp các phân khu khách thuê khoa học, các nhãn hàng bán mua sắm và giải trí, cũng như các dịch vụ ăn uống. Khách hàng ngày nay không chỉ tìm kiếm nơi mua sắm, mà còn muốn trải nghiệm tổng hợp với các hoạt động giải trí và ẩm thực.

Điều này được thể hiện rõ nét ở các TTTM như Lotte Mall, nơi cung cấp đa dạng dịch vụ từ đại siêu thị, rạp chiếu phim, khu vực ăn uống đến các cửa hàng thời trang trên các tầng khác nhau.

>>Trung tâm thương mại trong cuộc đua hút nhãn hàng

Yếu tố bền vững định hình xu hướng thị trường

Xu hướng thị trường bán lẻ trong thời gian sắp tới sẽ được định hình bởi các yếu tố như tăng chi tiêu cho dịch vụ, hướng tới các cửa hàng có tính bền vững và thân thiện với môi trường, cùng với việc tập trung cung cấp trải nghiệm độc đáo cho khách hàng.

Trong tương lai, thị trường bán lẻ Việt Nam sẽ chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ trong ngành ẩm thực và dịch vụ (F&B). Các nhà bán lẻ giải trí như rạp chiếu phim và khu vui chơi cũng sẽ thu hút được lượng lớn khách hàng.

Thị trường bán lẻ sẽ chứng kiến sự bùng nổ của ngành F&B

Hình thức kết hợp giữa mua sắm trực tuyến và ngoại tuyến thông qua chiến lược bán lẻ đa kênh cũng đang trở nên phổ biến, mang đến trải nghiệm mua sắm linh hoạt và tiện lợi cho khách hàng. Các nhà bán lẻ đang tạo ra không gian mua sắm độc đáo và trải nghiệm mới, biến bán lẻ thành điểm đến trải nghiệm đầy sáng tạo và hấp dẫn. Điều này chắc chắn sẽ làm gia tăng sức cạnh tranh của thị trường bán lẻ Việt Nam trong thời gian tới.

Về triển vọng, thị trường bán lẻ Việt Nam trong năm 2024 sẽ bao gồm cả cơ hội và thách thức. Một mặt, nguồn cung bán lẻ vẫn còn hạn chế và các chủ đầu tư uy tín đang nắm giữ phần lớn nguồn cung chất lượng cao, đặc biệt tại các khu vực trung tâm thành phố. Điều này yêu cầu các nhà bán lẻ cần phải xây dựng mối quan hệ tốt và sẵn sàng trả giá thuê cao hơn để tiếp cận những vị trí đắc địa.

Mặt khác, số lượng các chủ đầu tư uy tín cung cấp dự án chất lượng cao ở các khu vực ngoại ô thành phố tăng lên, tạo cơ hội cho các nhà bán lẻ có thêm lựa chọn về vị trí và khả năng chi trả. Điều này đã thúc đẩy sự xuất hiện của các cửa hàng mới ở các địa điểm ngoài trung tâm, như Foot Locker, Karl Lagerfeld hay Dyptique tại Lotte Mall West Lake Hà Nội. Hay Muji & Uniqlo, sau khi thành công tại các địa điểm trước đó đã mở rộng ra nhiều khu vực ngoài trung tâm.

Theo số liệu thống kê từ ấn phẩm “Phát triển thị trường Bán lẻ tại Việt Nam – Retail Wise” của Savills Việt Nam, nguồn cung bán lẻ dự kiến sẽ tăng thêm 247,601m2 từ nay đến năm 2025. Tuy nhiên, thách thức về nguồn cung hạn chế ở các khu vực trung tâm thành phố vẫn tồn tại, với chỉ 0,4% nguồn cung tương lai nằm ở khu vực trung tâm, đòi hỏi các nhà bán lẻ phải tiếp tục tìm kiếm giải pháp sáng tạo và linh hoạt trong việc lựa chọn vị trí và mô hình kinh doanh.

Có thể bạn quan tâm

  • Hải Dương: Sắp có Trung tâm thương mại rộng gần 3,6ha

    Hải Dương: Sắp có Trung tâm thương mại rộng gần 3,6ha

    20:44, 12/01/2024

  • Quảng Ninh khởi động Dự án trung tâm thương mại Hạ Long trên 5000 tỷ

    Quảng Ninh khởi động Dự án trung tâm thương mại Hạ Long trên 5000 tỷ

    14:14, 01/01/2024

  • Trung tâm thương mại trong cuộc đua hút nhãn hàng

    Trung tâm thương mại trong cuộc đua hút nhãn hàng

    14:07, 21/12/2023

  • Hải Phòng: Thi công trở lại trung tâm thương mại chợ Sắt 6.000 tỷ đồng

    Hải Phòng: Thi công trở lại trung tâm thương mại chợ Sắt 6.000 tỷ đồng

    10:09, 15/11/2023

HOÀNG NGUYỆT MINH