Hải Phòng: Thi công trở lại trung tâm thương mại chợ Sắt 6.000 tỷ đồng

Diendandoanhnghiep.vn Dự kiến đến cuối năm 2025, TP Hải Phòng sẽ có tổ hợp trung tâm thương mại, vui chơi giải trí, khách sạn 5 sao và văn phòng cho thuê đồ sộ, bề thế thay thế chợ Sắt.

>>>Hải Phòng: Tổ hợp TTTM, khách sạn 5 sao “chợ Sắt” chính thức được khởi công

>>>Hải Phòng: Doanh nghiệp bức xúc với phương án hỗ trợ vật kiến trúc tại chợ Sắt

Trước đó, tháng 6/2022, sau khi tiến hành di dời các hộ kinh doanh và phá dỡ chợ Sắt cũ, làm tường rào bao quanh dự án tổ hợp trung tâm thương mại, vui chơi giải trí, khách sạn 5 sao và văn phòng cho thuê để thay thế chợ Sắt, nhà thầu buộc phải dừng thi công vì chủ đầu tư cần bổ sung nội dung tầng hầm trong quy hoạch tỷ lệ 1/2000 của quận Hồng Bàng để đồng bộ các quy hoạch, dự án với nhau.

Mới đây, ngày 24/10/2023, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng đã ký Quyết định số 3413/QĐ-UBND phê duyệt điều chỉnh cục bộ lô H5.2/CC-2 trong đồ án điều chỉnh quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/2.000 quận Hồng Bàng và phần mở rộng đến năm 2025 (lần 2).

Tổ hợp trung tâm thương mại chợ Sắt phải tạm dừng thi công để chờ quy hoạch

Tổ hợp trung tâm thương mại chợ Sắt phải tạm dừng thi công để chờ quy hoạch

Theo đó, ông Chu Ngọc Minh – Tổng Giám đốc Công ty CP May Diêm Sài Gòn (chủ đầu tư) cho biết, công ty đang khẩn trương hoàn thiện các thủ tục theo quy định thuộc thẩm quyền của Bộ Xây dựng để tiếp tục thi công dự án Chợ Sắt. Từ đầu tháng 11/2023, Công ty đã yêu cầu nhà thầu bố trí máy móc, nhân lực, nguyên vật liệu, lên phương án thi công bảo đảm tiến độ dự án. Sau 20/11, nhà thầu thi công sẽ khoan các cọc nhồi có chiều sâu hơn 70m. Tiếp đó, sẽ tổ chức thi công hạng mục 2 tầng hầm của Tổ hợp trung tâm thương mại Chợ Sắt, thực hiện trong năm 2023.

Dự án Tổ hợp Trung tâm thương mại chợ Sắt được Công ty CP May - Diêm Sài Gòn đầu tư hơn 6.000 tỉ đồng xây dựng tại vị trí chợ Sắt cũ có diện tích 15.187,2 m2, thuộc phường Phan Bội Châu, quận Hồng Bàng (TP Hải Phòng). Đây được xem là vị trí đất đắc địa bậc nhất Hải Phòng với 3 mặt tiền có view nhìn ra sông, hồ Tam Bạc.

Theo thiết kế, công trình có 2 tòa tháp cao 146 m, gồm: 40 tầng nổi và 2 tầng hầm. Với kiến trúc độc đáo, hiện đại, công trình hứa hẹn có thể sánh ngang với các Trung tâm thương mại tầm cỡ trong khu vực với đầy đủ công năng. Đáp ứng nhu cầu vui chơi giải trí, mua sắm thương mại, văn phòng cho thuê và lưu trú dành cho các đối tượng khách du lịch, các chuyên gia, thương gia khi đến đầu tư hợp tác với TP Hải Phòng.

>>>Hải Phòng: Hình ảnh cuối cùng về chợ Sắt "nổi tiếng" trước khi thi công dự án 40 tầng

>>>Di dời chợ Sắt Hải Phòng: Tiểu thương cần một văn bản chính thức của thành phố, sau 3 năm

Ngày 14/5/2022, công trình được chủ đầu tư và UBND TP Hải Phòng khởi công và dự kiến hoàn thành đưa vào hoạt động cuối năm 2024. UBND TP.Hải Phòng xác định đây là tòa tháp đôi mang kiến trúc biểu tượng, phù hợp với định hướng quy hoạch phát triển thành phố đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050. Khi hoàn thành, đi vào hoạt động Trung tâm thương mại chợ Sắt sẽ góp phần đắc lực và quan trọng để Hải Phòng hiện thực hóa mục tiêu trở thành Trung tâm thương mại, du lịch, dịch vụ lớn của cả nước.

Theo ông Lê Anh Quân – PCT UBND TP Hải Phòng, chợ Sắt là một địa điểm quan trọng đã đi vào tiềm thức người Hải Phòng. Công trình được xây dựng vào thế kỷ 19, dưới thời Pháp thuộc. Chợ Sắt nằm ở vị trí đắc địa, sát sông Tam Bạc, trên tuyến đường Quang Trung, quận Hồng Bàng, TP Hải Phòng. Nơi đây từng là trái tim thương mại của Hải Phòng và vùng đồng bằng Bắc Bộ. Công trình Trung tâm thương mại chợ Sắt khi hoàn thiện sẽ là một trong những điểm nhấn về kiến trúc, một biểu tượng mới của thành phố trong việc tạo sự liên hoàn để thúc đẩy phát triển du lịch, dịch vụ, kinh tế đêm của Hải Phòng.

Được biết, UBND TP Hải Phòng yêu cầu chủ đầu tư hoàn thành dự án sau 36 tháng kể từ khi giao đất. Như vậy, dự kiến đến cuối năm 2025, TP Hải Phòng sẽ có tổ hợp trung tâm thương mại, vui chơi giải trí, khách sạn 5 sao và văn phòng cho thuê đồ sộ, bề thế thay thế chợ Sắt.

dự kiến đến cuối năm 2025, TP Hải Phòng sẽ có tổ hợp trung tâm thương mại, vui chơi giải trí, khách sạn 5 sao và văn phòng cho thuê đồ sộ, bề thế thay thế chợ Sắt.

dự kiến đến cuối năm 2025, TP Hải Phòng sẽ có tổ hợp trung tâm thương mại, vui chơi giải trí, khách sạn 5 sao và văn phòng cho thuê đồ sộ, bề thế thay thế chợ Sắt.

Chợ Sắt được người Pháp xây dựng từ cuối thế kỷ 19, được gọi là Chợ Lớn. Nhưng do chợ được xây dựng chủ yếu bằng vật liệu sắt thép nên người dân Hải Phòng gọi là chợ Sắt. Nhờ địa thế thuận lợi (ngay sát sông Tam Bạc, đường Quang Trung) lại có lợi thế bên tuyến đường thủy từ Hải Phòng đi các tỉnh nên dưới thời Pháp thuộc chợ Sắt từng là nơi rất sầm uất, đầu mối buôn bán chính từ Nam Định lên hoặc Quảng Yên (Quảng Ninh) xuống.

Sang thời bao cấp, chợ Sắt lần nữa được xây dựng lại toàn bộ nhân kỷ niệm 30 năm Hải Phòng giải phóng (1985). Tháp nước bị phá. Bù lại, chợ không chỉ có buôn cau, buôn vải như thuở xa xưa, mà còn kinh doanh vàng bạc và đủ thứ hàng trên trời dưới biển. Đặc biệt, thứ gì "mậu dịch" không có, ra chợ Sắt có. Hàng nhập lậu từ nước ngoài theo chân thuỷ thủ viễn dương, hàng "móc" từ kho nhà nước, hàng "đánh" từ những đoàn xe vận tải, xà lan, tàu đẩy... trên đường hành trình - tất cả đổ về chợ Sắt. Chợ Sắt bán hàng cho cả miền Bắc.

Trải qua thời gian, chợ Sắt cũ đã không theo kịp sự phát triển của địa phương cũng như không bảo đảm an toàn cho các hộ kinh doanh. Vì thế, TP Hải Phòng lập quy hoạch tổ hợp trung tâm thương mại bề thế, hiện đại thay thế. Để tiếp nối truyền thống, chính quyền TP.Hải Phòng yêu cầu chủ đầu tư giữ tên “Chợ Sắt” trong tên thương mại của dự án.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hải Phòng: Thi công trở lại trung tâm thương mại chợ Sắt 6.000 tỷ đồng tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714382429 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714382429 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10