Hải Phòng: Doanh nghiệp bức xúc với phương án hỗ trợ vật kiến trúc tại chợ Sắt

Diendandoanhnghiep.vn Công ty Hoàng Gia vô cùng bức xúc khi biết doanh nghiệp chỉ nhận được hơn 800 triệu đồng tiền hỗ trợ vật kiến trúc cho việc đầu tư trung tâm tiệc cưới với số tiền gần 32 tỷ đồng.

>>Thu hồi đất dự án đường vành đai tại Long An (Kỳ 2): Dấu hiệu lạm quyền của chính quyền TP?

Để thực hiện Dự án Tổ hợp trung tâm thương mại, vui chơi giải trí, khách sạn 5 sao và văn phòng cho thuê tại nền đất chợ Sắt cũ (phường Phan Bội Châu, quận Hồng Bàng), TP Hải Phòng sẽ thu hồi hơn 15.200m2 đất chợ Sắt để xây dựng khối tòa nhà cao 40 tầng nổi, 2 tầng hầm. Đến nay, việc di dời các hộ đang kinh doanh, buôn bán tại chợ Sắt sang chợ tạm đã xong. Tuy nhiên, phần còn lại của Công ty LDHH Trường Thành vẫn còn nhiều bất cập, chưa nhận được sự đồng thuận. Bởi, theo doanh nghiệp và nhiều hộ kinh doanh cá thể tại đây, họ đang bị bỏ qua quyền lợi hợp pháp, không có phương án đền bù thỏa đáng.

Đầu tư gần 32 tỷ đồng được hỗ trợ hơn 800 triệu đồng

Diễn đàn Doanh nghiệp vừa nhận được đơn kiến nghị của Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ tiệc cưới Hoàng Gia liên quan đến việc phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ và hỗ trợ khác đối với công trình, vật kiến trúc khi thu hồi đất thực hiện Dự án Tổ hợp trung tâm thương mại, vui chơi giải trí, khách sạn 5 sao và văn phòng cho thuê.

Trung tâm tiệc cưới Hoàng Gia
 

Theo đơn kiến nghị, Công ty LDHH Trường Thành đã ký hợp đồng cho Công ty Hoàng Gia thuê nhà với diện tích 1000m2*3 tầng (tổng diện tích thuê 3.000m2) của Trung tâm thương mại chợ Sắt giai đoạn II thuộc tòa nhà Thời Đại. Hiện trạng khi thuê là nhà mái kết cấu bằng khung thép, xây thô, không trát, không tường ngăn chia. Ngoài ra còn có một khu vực để xe ô tô – xe máy khoảng 1500m2, một khu vực bày bán hải sản khoảng 500m2 cho 16 quầy bán hàng, một khu vực khoảng 500m2 kinh doanh vật tư kim khí tổng hợp cho 20 quầy bán hàng. Hợp đồng này được 2 bên thống nhất ký kết theo số 01-2014/HĐTN ngày 31/12/2013, thời hạn hợp đồng thuê là 13 năm (hiện còn lại là 5 năm).

Bà Bùi Thị Viễn – Giám đốc Công ty Hoàng Gia cho biết, sau khi nhận bàn giao mặt bằng và hiện trạng doanh nghiệp đã tiến hành đầu tư và hoàn thiện toàn bộ theo đúng hợp đồng. Cụ thể, Trung tâm tiệc cưới Hoàng Gia với diện tích 3000m2 được bố trí làm 4 khu vực riêng biệt với sức chứa tối đa cùng một lúc cho cả 4 sảnh tiệc là 1.600 khách. Tổng toàn bộ chi phí đầu tư khoảng 32 tỷ đồng. Bao gồm: Hoàn thiện toàn bộ nội thất, lắp đặt điều hòa không khí, sân khấu, hệ thống đèn sân khấu và toàn bộ khu vực âm thanh ánh sáng, vật dụng phục vụ cho 1.600 khách… Khu vực bãi và sân để xe được đổ bê tông, lát gạch và tranh trí, bổ sung cây xanh. Khu vực 500m2 để làm lán chứa vật tư hàng hóa và kinh doanh buôn bán hải sản với 16 quầy bán hàng. Khu vực 500m2 kinh doanh vật tư kim khí tổng hợp với 20 quầy bán hàng.

Ngày 24/3/2022, UBND TP Hải Phòng ban hành Quyết định số 878/QĐ-UBND về việc bồi thường, hỗ trợ, với phương án hỗ trợ cho tòa nhà Thời Đại giai đoạn 2 (do Công ty Hoàng Gia đầu tư) là 846.671.237 đồng.

Tiếp đó, ngày 4/4/2022, UBND quận Hồng Bàng ban hành Quyết định số 213/QĐ-UBND về việc cưỡng chế thu hồi đất đồi với Công ty LDHH Trường Thành và các tổ chức, cá nhân liên quan đang sử dụng thửa đất số 01, thuộc tờ bản đồ số 05- Bản đồ địa chính phường Phan Bội Châu, do không chấp hành Quyết định thu hồi đất số 877/QĐ-UBND ngày 24/3/2022 của UBND TP Hải Phòng. Thời gian thực hiện cưỡng chế thu hồi đất từ ngày 5/4/2022 đến ngày 5/5/2022.

>>Cải tạo hồ hay khai thác than tại Đông Triều (Quảng Ninh): “Bất thường” từ quy hoạch, thu hồi đất

Doanh nghiệp kiến nghị 4 nội dung

Bà Viễn cho biết thêm, sau khi nhận được quyết định, công ty chúng tôi nhận thấy số tiền trên là rất nhỏ so với số tiền và công sức của chúng tôi bỏ ra đầu tư.  Vì vậy, Công ty Hoàng Gia có một số kiến nghị với UBND TP Hải Phòng và Chủ đầu tư dự án như sau:

Quyết định cưỡng chế của UBND quận Hồng Bàng

Quyết định cưỡng chế của UBND quận Hồng Bàng

"Đề xuất cử người đại diện cùng với chúng tôi đi thẩm định bóc tách toàn bộ những vật kiến trúc hoàn thiện và dụng cụ phục vụ của trung tâm tiệc cưới. Nếu 2 bên không thống nhất được thì đề nghị cùng nhau mời trung tâm thẩm định giá có đủ năng lực, kinh nghiệm và được Bộ Tài chính công nhận để cùng giải quyết. Nếu 2 bên không thống nhất được phương án thì sẽ đưa ra tòa án kinh tế Hải Phòng phán xử. Quyết định của tòa là quyết định cuối cùng để 2 bên thực hiện.

Đề xuất UBND TP Hải Phòng và chủ đầu tư dự án hỗ trợ kinh phí thời gian còn hiệu lực của hợp đồng thuê với mức hỗ trợ đề nghị là 5 tỷ đồng/năm.

Đồng thời, đề nghị hỗ trợ cho 90 người lao động mất việc làm tại trung tâm tiệc cưới sau khi trung tâm giải tán. Bố trí chỗ bán hàng và di chuyển cho 36 hộ kinh doanh ngành nghề phù hợp để được tiếp tục kinh doanh đảm bảo cuộc sống".

Được biết, sau khi ra quyết định cưỡng chế, ngày 7/4/2022, UBND quận Hồng Bàng đã tổ chức hội nghị đối thoại với Công ty LDHH Trường Thành và các tổ chức, cá nhân có liên quan về việc chấp hành quyết định thu hồi đất của UBND TP Hải Phòng. Tại cuộc họp, bà Bùi Thị Viễn cho biết, bà thuê lại tòa nhà Thời Đại của Công ty LDHH Trường Thành, hạn sử dụng theo hợp đồng còn 5 năm. Tuy nhiên phương án bồi thường không thỏa đáng, đề nghị quận xem xét lại.

Theo bà Viễn thông tin, vật liệu kiến trúc, dụng cụ phục vụ tiệc cưới của doanh nghiệp, tính ra trị giá, thẩm định cũng phải được 32 tỷ. Thời gian còn lại là 5 năm. Trung bình, trung tâm cũng phải có 5-7 cái đám cưới/tháng. Một đám cưới cũng phải 20-30 mâm cỗ, cứ 500 nghìn đồng/suất thì đã thành 100 triệu đồng, 10 cái đám cưới là 1 tỷ đồng, 1 năm là 10 tỷ, 5 năm phải là 50 tỷ đồng. Nhưng doanh nghiệp chỉ đề xuất lấy 5 tỷ/năm, chia ra thì 1 tháng chưa có nổi 2 cái đám cưới.

"Theo thời hạn hợp đồng, thời gian thuê của chúng tôi còn lại 5 năm nữa, vật liệu kiến trúc, dụng cụ phục vụ 4 hội trường tiệc cưới doanh nghiệp đã đầu tư vào đây mấy chục tỷ nhưng nay chỉ bồi thường, hỗ trợ hơn 800 triệu đồng, chẳng đủ chúng tôi thuê người mang rác đi đổ" - bà Viễn bức xúc.

Bà Viễn cho biết thêm: "chúng tôi luôn ủng hộ chủ trương chỉnh trang đô thị tại khu vực chợ Sắt của UBND TP Hải Phòng nhưng phải bồi thường thỏa đáng cho chúng tôi, đúng với hiện trạng đầu tư của doanh nghiệp trên tòa nhà Thời Đại. Giả  sử, tài sản của chúng tôi trị giá 5 đồng nhưng được hỗ trợ 2 đồng, 3 đồng còn thỏa đáng nhưng được hỗ trợ có 1 hào thì doanh nghiệp nào không ức chế".

Diễn đàn Doanh nghiệp sẽ tiếp tục thông tin!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hải Phòng: Doanh nghiệp bức xúc với phương án hỗ trợ vật kiến trúc tại chợ Sắt tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711713925 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711713925 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10