Bảo Lộc (Lâm Đồng): Không nằm trong diện thu hồi vẫn bị thu hồi đất?

Diendandoanhnghiep.vn Nhiều hộ dân ở TP Bảo Lộc, Lâm Đồng kêu cứu vì bị thu hồi đất ngoài quy hoạch.

Mặc dù diện tích đất khai hoang của 9 hộ dân tại Tổ 2 (phường Lộc Phát, TP Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng) nằm ngoài quyết định thu hồi đất nông trường Hà Giang của UBND tỉnh Lâm Đồng, thế nhưng UBND TP. Bảo Lộc vẫn lấy đó làm căn cứ để quy hoạch và thu hồi đất của nhiều hộ dân nằm ngoài Quyết định 287. Điều này khiến nhiều các hộ dân bức xúc, khiếu nại vượt cấp nhiều năm.

ông Hoàng Huy Thủy là người đại diện cho các hộ dân tại tổ 2, phường Lộc Phát, TP. Bảo Lộc đang chỉ tay về phía khu đất nằm ngoài Quyết định thu hồi 287 nhưng vẫn bị UBND TP Bảo Lộc đưa vào diện phải thu hồi theo quyết định này.

Ông Hoàng Huy Thủy là người đại diện cho các hộ dân tại tổ 2, phường Lộc Phát, TP. Bảo Lộc đang chỉ tay về phía khu đất nằm ngoài Quyết định thu hồi 287 nhưng vẫn bị UBND TP Bảo Lộc đưa vào diện phải thu hồi theo quyết định này.

Nằm ngoài quyết định vẫn bị thu hồi?

Theo phản ánh của 9 hộ dân trú tại tổ 2, phường Lộc Phát (TP. Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng) cho biết: Sau năm 1975 khi miền Nam được giải phóng, đất nước thống nhất, theo tiếng gọi của Đảng và Nhà nước về xây dựng kinh tế, giữ vững chủ quyền, các hộ dân này đã đến khu vực Bắc Hà Giang (nay thuộc phường Lộc Phát, TP. Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đông) để khai hoang đất để xây dựng nhà cửa, vườn cây phát triển vùng kinh tế mới. Diện tích đất này được xác định thuộc thửa đất số 285 tờ bản đồ số 9, phường Lộc Phát, TP. Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng.

Qúa trình sử dụng đất, các hộ dân thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế đất nông nghiệp, đất ở và không xảy ra tranh chấp. Vì vậy, để ổn định cuộc sống, canh tác dài lâu, một số hộ dân đã làm đơn đề nghị UBND phường Lộc Phát, UBND TP. Bảo Lộc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản gắn liền với đất. Thế nhưng, sau khi làm đơn đề nghị, các hộ dân này mới biết, các thửa đất đang sử dụng đã bị thu hồi và quy hoạch đô thị theo Quyết định 287/QĐ-UBND ngày 5/8/1995 của UBND tỉnh Lâm Đồng.

Theo tìm hiểu, Quyết định 287 quyết định thu hồi 185,23 ha đất trồng chè của của Nông trường Hà Giang thuộc Công ty chè Lâm Đông để giao cho UBND thị xã Bảo Lộc quản lý và sử dụng theo quy hoạch. Căn cứ vào Quyết định 287, UBND TP Bảo Lộc đã tiến hành thu hồi và quy hoạch xây dựng khu đô thị mới trên diện tích đất của nông trường chè Hà Giang.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai quy hoạch phát triển đô thị, UBND TP. Bảo Lộc đã quy hoạch và thu hồi cả những thửa đất không thuộc đất lâm trường Hà Giang.

Các hộ dân trú tại tổ 2, phường Lộc Phát, TP. Bảo Lộc vô cùng bức xúc khi UBND TP Bảo Lộc quy hoạch và thu hồi diện tích đất của các hộ nằm ngoài Quyết định 287 cho doanh nghiệp xây dựng khu đô thị.

Các hộ dân trú tại tổ 2, phường Lộc Phát, TP. Bảo Lộc vô cùng bức xúc khi UBND TP Bảo Lộc quy hoạch và thu hồi diện tích đất của các hộ nằm ngoài Quyết định 287 cho doanh nghiệp xây dựng khu đô thị.

Bà Đinh Thị Vân (trú tại tổ 2, phường Lộc Phát, TP. Bảo Lộc) cho biết: “Gia đình tôi vào Bảo Lộc từ sau giải phóng và khai hoang được mảnh đất gần nông trường Hà Giang. Thửa đất này được gia đình tôi sử dụng ổn định từ năm 1978 đến năm 2009 thì UBND TP Bảo Lộc thông báo thu hồi đất theo Quyết định 287 của UBND tỉnh Lâm Đồng để quy hoạch và phát triển khu đô thị. Tuy nhiên, sau khi tìm hiểu thì tôi thấy gia đình tôi không có trong danh sách thu hồi theo Quyết định 287”.

Trước những bất thường nêu trên, các hộ dân đã không đồng ý với việc thu hồi đất của UBND TP. Bảo Lộc do diện tích thu hồi đất nằm ngoài Quyết định 287 và mức hỗ trợ, bồi thường không đúng với giá trị nguồn gốc đất sử dụng.

Là người đại diện cho các hộ dân - ông Hoàng Huy Thủy (trú tại tổ 2, phường Lộc Phát, TP. Bảo Lộc) cho biết: Sau nhiều lần làm đơn khiếu nại đến các cấp chính quyền địa phương nhưng không được giải quyết thỏa đáng, các hộ dân đã khởi kiện việc thu hồi đất ra Tòa án nhân dân tỉnh Lâm Đồng.

Tuy nhiên, sau khi tiếp nhận đơn khởi kiện, Tòa án nhân dân tỉnh Lâm Đồng đã ra Quyết định trả lại đơn khởi kiện với lý do: Quyết định 287/QĐ-UBND ngày 5/8/1995 của UBND tỉnh Lâm Đồng chỉ thu hồi 185,23 ha đất trồng chè của Nông trường Hà Giang chứ không thể hiện nội dung thu hồi diện tích đất thuộc quyền sở hữu của hộ gia đình khởi kiện”, ông Thủy nói.

Bà Đinh Thị Vân nghẹn ngào khóc khi kể về nỗi khổ mấy chục năm theo đuổi khiếu nại việc thu hồi đất không còn chốn ăn ở.

Bà Đinh Thị Vân nghẹn ngào khóc khi kể về nỗi khổ mấy chục năm theo đuổi khiếu nại việc thu hồi đất không còn chốn ăn ở.

Như vậy, Quyết định của Tòa án nhân dân tỉnh Lâm Đồng thêm một lần khẳng định, diện tích đất của các hộ gia đình đang sử dụng không thuộc diện bị quy hoạch và thu hồi theo Quyết định 287 của UBND tỉnh Lâm Đồng.

Mặt khác, sổ mục kê ruộng đất năm 1984 cho thấy các thửa đất của các hộ dân này thuộc thửa 285 có diện tích 49.470 m2 của Đội 3 Hòa Phát chứ không phải đất của nông trường Hà Giang.

Vậy, phải chăng UBND TP. Bảo Lộc đã quy hoạch và thu hồi diện tích đất nằm ngoài Quyết định 287 để giao cho doanh nghiệp thực hiện xây dựng Dự án Khu đô thị mới khiến người dân không nằm trong diện thu hồi khốn khổ nhiều năm?

Cần sớm làm rõ, cấp chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân

Như đã nói ở trên, tất cả các hộ dân trú tại tổ 2 phường Lộc Phát (TP Bảo Lộc, Lâm Đồng) đều có lịch sử khai hoang, định cư vùng kinh tế mới từ khi miền Nam vừa được giải phóng, đất nước vừa thống nhất. Tất cả các hộ dân đều đã lạc nghiệp nhưng mãi không thể an cư vì chính quyền địa phương không xem xét cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất vì cho rằng đất đã vào quy hoạch và thu hồi theo Quyết định 287.

Bà Đinh Thị Vân cho biết: “Chúng tôi thưa kiện bao năm rồi, có người đã chết rồi vẫn chưa đòi được quyền lợi chính đáng, nhiều khi bức xúc lắm mà không biết kêu ai cho thấu. Chúng tôi chỉ mong các cơ quan chức năng sớm làm rõ và kiến nghị việc cấp chứng nhận Quyền sự dụng đất cho chúng tôi ổn định cuộc sống”, bà Vân nói trong nghẹn ngào.

Ông Hoàng Huy Thủy cho biết: “Các thửa đất không hề nằm trong diện thu hồi nhưng lại bị cố tình đưa vào diện thu hồi rồi từ chối việc xác lập quyền sử dụng đất chính đáng của người dân. Bao năm qua, chúng tôi vô cùng khốn khổ vì không thể xây nhà cửa để ổn định cuộc sống, nhiều người nhà cửa xuống cấp phải đi thuê trọ, dựng tạm lều lán ở rất khốn khổ.

Mười mấy năm qua chúng tôi gửi đi không biết bao lá đơn đi mà vẫn bặt vô âm tín, không được xem xét giải quyết. Vì vậy, chúng tôi chỉ mong các cơ quan chức năng sớm vào cuộc làm rõ, sớm cấp quyền sử dụng đất cho chúng tôi an cư lạc nghiệp, không còn cảnh nay đây mai đó”, ông Thủy nói.

Được biết, Thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường đã tiếp nhận đơn khiếu nại của người dân về sự việc nêu trên và đã có văn bản số 250/TTr-TDXLĐT đề nghị UBND TP. Bảo Lộc kiểm tra, làm rõ, đồng thời xem xét việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ dân theo đúng quy định của pháp luật.

Nhiều cán bộ TP. Bảo Lộc, Lâm Đồng bị đình chỉ, kỷ luật vì buông lỏng quản lý đất đai

Trong tháng 6/2021 UBND tỉnh Lâm Đồng đã ra văn bản yêu cầu UBND thành phố Bảo Lộc tạm đình chỉ công tác đối với ông Bùi Thanh Chung - trưởng Phòng quản lý đô thị thành phố Bảo Lộc và đình chỉ công tác với ông Đậu Công Hải, trưởng Phòng tài nguyên và môi trường TP Bảo Lộc; ông Trần Lê Duẩn, giám đốc Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai thành phố Bảo Lộc. Đồng thời, UBND tỉnh Lâm Đồng cũng yêu cầu Sở Tài nguyên và môi trường, UBND thành phố Bảo Lộc tổ chức kiểm điểm, xử lý hoặc đề xuất xử lý kỷ luật nghiêm đối với Phó chủ tịch UBND thành phố Bảo Lộc phụ trách lĩnh vực đất đai, xây dựng; chủ tịch UBND phường Lộc Phát, phường Lộc Sơn; trưởng Phòng quản lý đô thị thành phố Bảo Lộc.

 Diễn đàn Doanh nghiệp sẽ tiếp tục thông tin sự việc này!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bảo Lộc (Lâm Đồng): Không nằm trong diện thu hồi vẫn bị thu hồi đất? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713609955 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713609955 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10