Chính sách đang “ngấm” vào thị trường địa ốc

VI ANH 02/03/2024 14:58

Một loạt tín hiệu mới của thị trường địa ốc sau dịp Tết Nguyên đán đã cho thấy, các chính sách tháo gỡ khó khăn thị trường trong năm qua bắt đầu phát huy tác dụng.

 Thị trường địa ốc đang dần khởi sắc trở lại nhờ những chính sách tháo gỡ đang dần “thẩm thấu”.p/Ảnh: C.T

Thị trường địa ốc đang dần khởi sắc trở lại nhờ những chính sách tháo gỡ đang dần “thẩm thấu”. Ảnh: C.T

Ngay trong những tháng đầu năm 2024, lĩnh vực bất động sản bắt đầu xuất hiện những tia hy vọng khởi sắc trở lại, được thể hiện qua những chuyển dịch dần dần từ các yếu tố trong thị trường.

Kỳ vọng trở lại

Theo dữ liệu vừa được công bố của đơn vị nghiên cứu PropertyGuru Viet Nam, so với đầu năm 2023, thị trường bất động sản đầu năm nay có những dấu hiệu tích cực hơn cả về mức độ quan tâm và lượng tin đăng. Cụ thể, lượng tìm kiếm bất động sản toàn quốc bắt đầu tăng từ ngày mùng 2 và giữ nhịp tăng đến ngày mùng 10 Tết, đạt mức 124% so với một tuần trước Tết.

Ông Trần Quốc Dũng - Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VNREA) chia sẻ với DĐDN, “nhu cầu đang tăng lên của nhà đầu tư, được thể hiện qua báo cáo và chỉ số về tâm lý của người tiêu dùng bất động sản (CSS) từ trang Batdongsan.com.vn, nửa đầu năm 2024 chỉ ra rằng có đến 65% người được hỏi cho biết họ vẫn có dự định mua bất động sản trong vòng 1 năm tới”.

Bên cạnh sự quan tâm của người tìm mua nhà, nguồn cung bất động sản cũng ghi nhận những động thái mới từ phía doanh nghiệp. Vừa qua, Tập đoàn Gamuda Land đã động thổ dự án Eaton Park tại TP.Thủ Đức (TP.HCM) với quy mô 3,5 ha, dự kiến bán hàng từ quý 2/2024. Hay như Phú Đông Group sẽ bàn giao dự án căn hộ Phú Đông Sky Garden trong quý 2/2024, đồng thời tiếp tục đưa gần 800 căn hộ Phú Đông SkyOne (Dĩ An, Bình Dương) ra thị trường từ quý 3/2024.

Theo Savills Việt Nam, năm 2024 lượng căn hộ mở bán mới tại TP.HCM sẽ tăng gấp 4 lần so với năm trước. Đến năm 2026, thị trường này sẽ có khoảng 116 dự án mở bán, cung cấp 40.800 căn hộ mới. Đồng tình với nhận định này, ông Đinh Minh Tuấn - Giám đốc Batdongsan.com.vn khu vực miền Nam cũng cho rằng, hiện nay nhiều chủ đầu tư quyết tâm đẩy hàng sớm trong năm 2024.

Bên cạnh nguồn cung trong nước, thị trường địa ốc cũng được giới đầu tư nước ngoài quan tâm hơn, từ phân khúc nhà thương mại cho tới bất động sản công nghiệp. Trong quý IV/2023, đã chứng kiến nhiều doanh nghiệp nước ngoài rót vốn vào bất động sản Việt Nam, như Tập đoàn Hyosung (Hàn Quốc) hay Tập đoàn Deli (Trung Quốc).

Các chuyên gia dự báo rằng, Việt Nam có thể đón nhận một nguồn vốn lớn đến từ các nhà đầu tư nước ngoài vào thị trường bất động sản trong giai đoạn 2024 - 2026, đặc biệt là hoạt động mua bán sáp nhập (M&A) và xu hướng hợp tác cùng doanh nghiệp nước ngoài.

Gần đây nhất, phân khúc nhà ở xã hội cũng nhận được sự quan tâm mạnh mẽ từ Chính phủ. Mới đây, Bộ Xây dựng đã tổ chức Hội nghị toàn quốc triển khai Đề án “Đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030” năm 2024, có sự tham gia của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà. Trong đó, nhiều giải pháp mới đã được đề ra nhằm tháo gỡ vướng mắc cho phân khúc nhà ở xã hội trong năm nay, đem lại niềm tin vào sự phát triển của phân khúc hấp dẫn này.

“Thẩm thấu” chính sách

Có thể thấy, những tín hiệu trên thể hiện rằng, thị trường địa ốc đang dần khởi sắc trở lại nhờ những nỗ lực của Chính phủ cùng các bộ, ngành trong thời gian qua, đặc biệt là những chính sách tháo gỡ đang dần “thẩm thấu”.

Trước hết, chính sách hỗ trợ lãi suất mà Chính phủ đề ra từ đầu năm 2023 đã phát huy tác dụng. Cụ thể, NHNN và NHTM đã hạ lãi suất từ 0,5 – 2%/năm, giúp các doanh nghiệp địa ốc “dễ thở” hơn trong việc tiếp cận nguồn vốn. Điều này đặc biệt quan trọng trong bối cảnh các kênh huy động tài chính khác như trái phiếu vẫn còn khó khăn.

“Thực tế, lãi suất cho vay đối với doanh nghiệp địa ốc và người mua nhà đã có xu hướng giảm. Ở thời điểm hiện tại, mức lãi suất đang rất tốt và có thể nói là tốt nhất từ trước đến giờ. Đây được xem là “lực đỡ” cho thị trường bất động sản phát triển ổn định lành mạnh, đồng thời cũng là cơ hội tốt đối với người mua nhà”, ông Ngô Quang Phúc – CEO Phú Đông Group chia sẻ với DĐDN.

Ngoài lãi suất, khung pháp lý được hoàn thiện cũng được xem là “cú hích” lớn giúp nhà đầu tư yên tâm vào thị trường bất động sản. Ông Trần Quốc Dũng cho biết, ba bộ luật mới (Luật Nhà ở 2023, Luật Kinh doanh Bất động sản 2023 và Luật Đất đai 2024) được Quốc hội thông qua trong thời gian qua, đã giúp hành lang pháp lý cho thị trường bất động sản hoàn thiện hơn. Những “khoảng trống” pháp lý dần được khỏa lấp, gieo hi vọng về một chu kỳ mới tích cực và phát triển bền vững hơn.

Đồng quan điểm, theo LS. Nguyễn Ngọc Hùng – Trưởng Văn phòng Luật sư Kết Nối, Luật Đất đai 2024 đã tiếp cận nhiều hơn với nguyên tắc thị trường để bảo đảm hài hòa lợi ích giữa doanh nghiệp có nhu cầu phát triển kinh tế và người dân là chủ thể nhu cầu tiêu dùng nhà ở. Đồng thời, sẽ giúp ngăn chặn tình trạng găm đất, đầu cơ đất để mua đi bán lại kiếm lời bằng chính sách đánh thuế cao với những người có nhiều thửa đất, nhiều nhà.

Có thể bạn quan tâm

  • “Thế chân kiềng” kích hoạt thị trường bất động sản

    “Thế chân kiềng” kích hoạt thị trường bất động sản

    19:00, 02/03/2024

  • Thu hút kiều hối vào bất động sản

    Thu hút kiều hối vào bất động sản

    03:00, 02/03/2024

  • Nốt trầm bất động sản Quảng Nam (KỲ CUỐI): Bao giờ lại thấy “ánh dương”?

    Nốt trầm bất động sản Quảng Nam (KỲ CUỐI): Bao giờ lại thấy “ánh dương”?

    11:17, 01/03/2024

  • Đòn bẩy tín dụngp/bất động sản

    Đòn bẩy tín dụng bất động sản

    14:50, 29/02/2024

VI ANH