Đòn bẩy tín dụng bất động sản

Diendandoanhnghiep.vn Mặc dù tăng trưởng âm trong tháng đầu năm 2024, song các chuyên gia tin tưởng rằng tín dụng sẽ phục hồi, đặc biệt là tín dụng bất động sản (BĐS).

>> Tín dụng bất động sản sẽ khởi sắc

Thị trường bất động sản ấm dần nhờ các giải pháp chính sách từ Chính phủ và NHNN sẽ góp phần thúc đẩy tín dụng BĐS.

 Mức tăng trưởng tín dụng 2 tháng đầu năm trong thời gian gần đây. (Nguồn: NHNN, VDSC)

Mức tăng trưởng tín dụng 2 tháng đầu năm trong thời gian gần đây. (Nguồn: NHNN, VDSC)

Cầu tín dụng vẫn yếu

Theo số liệu thống kê của NHNN Việt Nam, đến cuối năm 2023, tín dụng toàn nền kinh tế tăng 13,71% so với cuối năm 2022, chỉ thấp hơn một chút so với chỉ tiêu định hướng 14% mà NHNN đề ra hồi đầu năm. Đến ngày 29/2 năm nay, tín dụng toàn nền kinh tế lại giảm 0,72% so với cuối năm 2023. 

Tho ông Đào Minh Tú, Phó Thống đốc NHNN, có hai nguyên nhân chính khiến tín dụng giảm trong tháng đầu năm. Thứ nhất là do yếu tố mùa vụ khi mà thông thường vào tháng Tết nguyên đán, tín dụng không tăng. Thứ hai là do khả năng hấp thụ của nền kinh tế yếu, doanh nghiệp còn khó khăn, nhu cầu tiêu dùng thấp.

Lãnh đạo các ngân hàng cũng có chung nhận định như vậy. Theo ông Phạm Toàn Vượng - Tổng Giám đốc Agribank, cơ chế dành cho tăng trưởng tín dụng của NHNN là rất thoáng, không có vướng mắc. Tuy nhiên, tăng trưởng tín dụng trong tháng đầu năm giảm do khả năng phục hồi của nền kinh tế vẫn chậm. Thêm vào đó, nhiều dự án đầu tư cũ đang còn những vướng mắc, nên không thể giải ngân vốn.

>> Thách thức tín dụng đối với bất động sản

Động lực bất động sản

Mặc dù tín dụng “thụt lùi” trong tháng đầu năm, song các chuyên gia tin tưởng, tín dụng sẽ tăng nhanh trở lại trong thời gian tới, nhất là khi thị trường BĐS phục hồi. Bởi vì, thị trường BĐS liên quan mật thiết với nhiều lĩnh vực sản xuất, kinh doanh nên khi thị trường này phục hồi sẽ góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, từ đó tạo động lực cho tăng trưởng tín dụng.

Theo đánh giá của các chuyên gia, hiện thị trường BĐS đã có những dấu hiệu phục hồi tích cực nhờ các trợ lực như: kinh tế vĩ mô ổn định; nguồn vốn cho BĐS đang trở lại khi lãi suất tiếp tục giảm, doanh nghiệp đã giảm đáng kể nghĩa vụ tài chính, thị trường trái phiếu doanh nghiệp dần được khơi thông...

“Đối với ngành BĐS, lãi suất là yếu tố cực kỳ quan trọng, tác động đến cả phía chủ đầu tư lẫn người mua. Khi lãi suất tiếp tục giảm thì BĐS sẽ rục rịch đi lên, tâm lý thị trường sẽ dần phục hồi”, TS. Cấn Văn Lực, Chuyên gia kinh tế trưởng BIDV, cho biết.

Ngoài ra, theo các chuyên gia, dòng tín dụng sẽ chảy mạnh hơn vào phân nhà ở xã hội và BĐS khu công nghiệp khi mà tại Thông tư 22/2023/TT-NHNN, hệ số rủi ro đối với các phân khúc này được giảm xuống thấp hơn so với các phân khúc khác.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Đòn bẩy tín dụng bất động sản tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714280063 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714280063 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10