Nhiều yếu tố cản trở sự phục hồi của doanh nghiệp du lịch

MINH CHÂU 16/03/2024 03:00

Vừa qua, có các thống kê khách quốc tế đến Việt Nam tăng. Điều này đúng nhưng có bao nhiêu khách là du lịch thuần túy? Bởi, khách quốc tế tăng nhưng thực tế công ty du lịch vẫn đói khách.

>>Mở rộng khai thác thị trường khách Australia vào Việt Nam

Nhiều doanh nghiệp phản ánh hoạt động kinh doanh du lịch vẫn gặp nhiều khó khăn, cho dù lượng khách nói chung trên cả nước đã tăng nhanh trở lại. Trong đó, khó khăn đến với cả doanh nghiệp đón khách quốc tế và đơn vị tổ chức tour du lịch nội địa.

Nhấn mạnh ngành du lịch hiện nay còn rất nhiều khó khăn, ông Vũ Thế Bình - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam cho biết: "Khách du lịch tăng khá nhanh nhưng so với tiềm năng và nhu cầu của nền kinh tế thì còn thấp. Hơn nữa thực tế là số du khách tăng nhưng khách đi tour do công ty lữ hành tổ chức lại không tăng nhiều".

Ông Võ Việt Hòa - Giám đốc khối du lịch quốc tế, Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist chia sẻ, thời gian qua, các doanh nghiệp du lịch gặp khó khăn về tài chính, nhân sự. Tuy vậy, năm 2024, Saigontourist phấn đấu đạt và vượt doanh thu năm 2019, tức thời điểm trước COVID-19 bùng phát. 

chính sách visa, dù đã thông thoáng hơn rất nhiều so với 2 năm nhưng cần hấp dẫn hơn nữa.

Chính sách visa, dù đã thông thoáng hơn rất nhiều so với 2 năm nhưng cần hấp dẫn hơn nữa.

>>Du lịch chịu tác động ra sao khi tăng trần giá vé máy bay?

Vừa qua, có các thống kê khách quốc tế đến Việt Nam tăng. Điều này đúng nhưng có bao nhiêu khách là du lịch thuần túy? Bởi, khách quốc tế tăng nhưng thực tế công ty du lịch vẫn đói khách.

Ông Hoà phân tích, theo thống kê, khách Hàn Quốc đến Việt Nam tăng nhưng doanh nghiệp Việt Nam không có nhiều lợi nhuận do không cung cấp được các dịch vụ trọn gói. Như Saigontourist chỉ cho thuê xe là dịch vụ xương xẩu. Báo chí Việt Nam và quốc tế thường xuyên nói về khách Hàn Quốc đến Việt Nam tăng cao trong 2023 và đầu năm 2024 nhưng doanh nghiệp Việt chưa hưởng lợi. Do vậy, chúng tôi đề nghị các cơ quan quản lý nhà nước quan tâm, để lợi nhuận không ra ngoài, giúp ngành phát triển lành mạnh.

Về khách Nhật Bản, họ đến Việt Nam không tăng do người dân Nhật đang thắt chặt chi tiêu, thận trọng du lịch nước ngoài. Bên cạnh đó, Việt Nam chưa phải là điểm đến hấp dẫn khách Nhật như các thị trường Thái Lan, Úc, châu Âu, Hàn Quốc. Dù các chuyến bay từ Nhật về TP HCM nhiều, khách đông nhưng theo đánh giá chủ quan của chúng tôi, họ chủ yếu là doanh nhân.

Về khách Trung Quốc, gần đây chúng tôi phục vụ phân khúc khách trung và cao cấp đến từ Bắc Kinh, Thượng Hải, Quảng Châu – khách đến bằng du thuyền. Đây là thị trường lớn, đa dạng nhu cầu. Sau 2 năm trông chờ, khách Trung Quốc không bùng nổ như kỳ vọng nhưng năm 2024 có thể tốt hơn khi Trung Quốc có chính sách khuyến khích du lịch.

Tuy nhiên, khách Trung Quốc lại không xem Việt Nam nói riêng và ASEAN nói chung là điểm đến chính.

Để tăng lượng khách đến Việt Nam và tăng tỉ lệ quay lại, Saigontourist kiến nghị, chính sách visa, dù đã thông thoáng hơn rất nhiều so với 2 năm nhưng cần hấp dẫn hơn nữa. Thái Lan, Malaysia, Singapore đã miễn visa cho Trung Quốc nên chúng tôi cũng xin miễn visa cho du khách từ các thị trường trọng điểm.

Về xúc tiến thương mại, Saigontourist sẽ đồng hành Cục Du lịch quốc gia, tham gia các sự kiện, tham gia mái nhà chung du lịch Việt Nam – đưa Việt Nam thành điểm đến hấp dẫn. Chúng tôi mong có văn phòng xúc tiến thương mại du lịch ở châu Âu, Mỹ, ASEAN, Trung Quốc,... Ngoài ra, cần đầu tư hơn nữa nhân lực trẻ, giỏi cho công tác xúc tiến thương mại du lịch.

Ông Nguyễn Quốc Kỳ, Chủ tịch HĐQT Vietravel đề xuất: "Chúng ta nói nhiều về visa nhưng tại các nước, chính sách về visa thay đổi rất nhanh, linh hoạt, phục vụ đúng nhu cầu của khách. Chúng ta có nhiều cố gắng nhưng chưa linh hoạt bằng các nước. Về kết nối du lịch để tạo sản phẩm, hạn chế nằm ở khâu liên kết không sâu và lỏng lẻo, chưa đủ rẻ và hấp dẫn để thu hút khách. Tới đây đề nghị các đơn vị mạnh nhất trong ngành du lịch sẽ ngồi lại với nhau để hỗ trợ phát triển thị trường du lịch nước ngoài, bàn hành động cụ thể để 'đánh' vào thị trường cụ thể".

Có thể bạn quan tâm

  • Đưa di tích lịch sử văn hóa vào phát triển du lịch đêm

    02:00, 15/03/2024

  • Bảy giải pháp đột phá giúp ngành du lịch phát triển năm 2024

    02:00, 13/03/2024

  • Du lịch Việt Nam hồi sinh mạnh mẽ sau 2 năm mở cửa

    21:35, 12/03/2024

  • Khai mở tiềm năng du lịch tâm linh

    15:06, 12/03/2024

MINH CHÂU