Thấy gì trong kế hoạch tái cấu trúc của Unilever?

NGUYỄN CHUẨN 21/03/2024 03:00

Trong một động thái hợp lý hóa hoạt động và tập trung vào thế mạnh cốt lõi, Unilever đã công bố kế hoạch tái cấu trúc sâu rộng.

>>>Vì sao Unilever bán thương hiệu D2C tiên phong Dollar Shave Club?

Theo đó, gã khổng lồ hàng tiêu dùng của Anh quyết định tách đơn vị kem với các thương hiệu mang tính biểu tượng bao gồm Ben & Jerry's và Magnum. Quyết định này diễn ra sau quá trình tái cơ cấu sâu rộng hơn do Giám đốc điều hành Hein Schumacher, người đảm nhận vai trò lãnh đạo vào tháng 7 năm 2023, khởi xướng.

gã khổng lồ hàng tiêu dùng của Anh quyết định tách đơn vị kem với các thương hiệu mang tính biểu tượng bao gồm Ben & Jerry's và Magnum. Quyết định này diễn ra sau quá trình tái cơ cấu sâu rộng.

Gã khổng lồ hàng tiêu dùng Unilever lên kế hoạch tái cơ cấu sâu rộng.

Bộ phận kem của Unilever vốn tạo ra doanh thu 7,9 tỷ euro (8,6 tỷ USD) vào năm 2023, sẽ trở thành một đơn vị kinh doanh độc lập với các thiết kế cơ cấu nhằm tối ưu hóa hiệu suất của các thương hiệu. Việc tái cơ cấu này của Unilever dự kiến sẽ tác động đến khoảng 7.500 việc làm trên toàn cầu. 

Trong một tuyên bố, gã khổng lồ sản phẩm tiêu dùng cho biết mục tiêu của họ là tạo ra “một công ty tinh gọn hơn và hiệu quả hơn và được hỗ trợ bằng cách đầu tư vào công nghệ”. Kế hoạch dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối năm 2025.

Unilever cho biết họ sẽ thành lập bốn bộ phận kinh doanh riêng biệt - Sắc đẹp & Sức khỏe, Chăm sóc cá nhân, Chăm sóc gia đình và Dinh dưỡng - để thúc đẩy tăng trưởng và tăng lợi nhuận.

Công ty đa quốc gia giải thích thêm rằng hành động của họ sẽ mang lại lợi nhuận cao hơn khi nhận định: “Hội đồng quản trị tin rằng Unilever nên ngày càng tập trung vào danh mục các thương hiệu vượt trội không thể chấp nhận được với vị trí vững chắc trong các danh mục có tính hấp dẫn cao và có mô hình hoạt động bổ sung”.

Công ty cho biết thêm: “Sau khi tách mảng kem và thực hiện chương trình năng suất, Unilever sẽ có tỷ suất lợi nhuận cao hơn về cơ cấu”. Về cơ bản, việc tái cơ cấu dự kiến sẽ giúp tiết kiệm tổng chi phí khoảng 800 triệu euro (868 triệu USD) trong ba năm tới.

Trên thực tế, thương hiệu kem Ben & Jerry's bắt đầu hoạt động từ năm 1978 khi những người sáng lập Ben Cohen và Jerry Greenfield mở cửa hàng đầu tiên ở Vermont. Được Unilever mua lại vào năm 2000, Ben & Jerry's đã duy trì cam kết lâu dài của mình đối với các vấn đề xã hội và môi trường, tuy nhiên đôi khi gây ra nhiều tranh cãi do các quan điểm về chính trị.

Giám đốc điều hành Hein Schumacher, người đảm nhận vai trò lãnh đạo vào tháng 7 năm 2023.

Giám đốc điều hành Hein Schumacher, người đảm nhận vai trò lãnh đạo vào tháng 7 năm 2023.

Trong khi đó, Hein Schumacher, người mới đảm nhận vị trí Giám đốc điều hành vào năm ngoái sau khi nhà đầu tư hoạt động Nelson Peltz gia nhập hội đồng quản trị của Unilever, đang nhằm mục đích khôi phục sự tăng trưởng của tập đoàn hàng tiêu dùng, theo tờ Bloomberg nhận định.

Với việc tách hoạt động kinh doanh kem và cắt giảm việc làm, CEO Schumacher đặt mục tiêu hợp lý hóa hoạt động của Unilever và định vị công ty để phát triển trong tương lai trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng tăng và sở thích của người tiêu dùng thay đổi trên thị trường hàng tiêu dùng toàn cầu.

>>>Unilever chuẩn bị mở dịch vụ y tế từ xa tại Indonesia và Việt Nam

>>>Unilever bỏ 15 năm để tìm cách tăng nhiệt độ tan chảy của kem

Unilever hiện là một trong những tập đoàn đa quốc gia hàng đầu thế giới chuyên về các sản phẩm chăm sóc cá nhân, chăm sóc gia đình và thực phẩm. Tuy nhiên, họ cũng là một người chơi lớn nhất trong mảng kem trên toàn cầu với các thương hiệu đình đám như Wall’s và Magnum.

Unilever ra mắt thương hiệu kem đình đám Magnum tại Việt Nam năm 2023.

Unilever ra mắt thương hiệu kem đình đám Magnum tại Việt Nam năm 2023.

Theo báo cáo của hãng nghiên cứu thị trường Euromonitor, Unilever hiện đang bán kem ở hơn 60 quốc gia trên thế giới và chiếm gần 1/5 doanh số bán kem toàn cầu, trong đó Magnum được coi là thương hiệu kem bán chạy nhất trên thế giới, với tổng doanh số lên tới 8,6 tỷ USD trong năm 2023.

Tại Việt Nam, Unilever gia nhập thị trường kem vào khoảng thời gian năm 1997 và đã đầu tư đến 22 triệu USD để thành lập nhà máy kem Wall's tại TP. HCM - một nhà máy kem lớn nhất tại Việt Nam vào thời điểm đó. Tuy nhiên, gã khổng lồ hàng tiêu dùng đã gặp thất bại trong chiến lược tăng trưởng do chưa phù hợp với túi tiền của phần lớn người tiêu dùng Việt Nam ở thời điểm đó.

Năm 2003, Unilever quyết định rút khỏi thị trường kem Việt Nam và bán nhà máy lại cho KIDO. Sau này công ty có quay trở lại mảng kem tại Việt Nam, song thị phần cũng chỉ chiếm hơn 10%, đứng ngay sau đối thủ đã từng mua lại mảng kem của họ là KIDO với hơn 40%.

Có thể bạn quan tâm

  • Unilever bỏ 15 năm để tìm cách tăng nhiệt độ tan chảy của kem

    Unilever bỏ 15 năm để tìm cách tăng nhiệt độ tan chảy của kem

    04:00, 01/03/2023

  • Unilever Việt Nam - đổi mới và chiến lược hóa cách làm CSR của doanh nghiệp 

    Unilever Việt Nam - đổi mới và chiến lược hóa cách làm CSR của doanh nghiệp 

    10:55, 09/12/2022

  • Thành quả cho chiến lược nhân sự bền vững của Unilever Việt Nam

    Thành quả cho chiến lược nhân sự bền vững của Unilever Việt Nam

    17:19, 25/11/2022

  • Chủ tịch Unilever Việt Nam: Phát triển bền vững phải nằm trong DNA của doanh nghiệp

    Chủ tịch Unilever Việt Nam: Phát triển bền vững phải nằm trong DNA của doanh nghiệp

    06:45, 24/09/2022

  • HDBank và Unilever Việt Nam hợp tác,p/nâng cao lợi ích cho doanh nghiệp và hộ kinh doanh

    HDBank và Unilever Việt Nam hợp tác, nâng cao lợi ích cho doanh nghiệp và hộ kinh doanh

    17:30, 22/07/2022

NGUYỄN CHUẨN