Không đơn giản chỉ là độ lạnh của chiếc kem, mà đó là bài toán chi phí năng lượng cho gần 3 triệu chiếc tủ chứa kem của ông lớn hàng tiêu dùng này.
>>Unilever Việt Nam - đổi mới và chiến lược hóa cách làm CSR của doanh nghiệp
Unilever, công ty mẹ của những thương hiệu kem hàng đầu như Ben & Jerry’s và Magnum, hiện sở hữu phần lớn trong số 3 triệu tủ đông chứa kem tại các cửa hàng trên khắp thế giới. Những chiếc tủ chiếm gần 10% lượng khí thải carbon của công ty, và giờ đây công ty đang tìm cách tăng nhiệt độ từ âm 17 độ C lên âm 12 độ, với hi vọng giảm 20% -30% phát thải.
Unilever muốn tăng nhiệt độ trong các tủ đông mà không ảnh hưởng tới chất lượng kem. Đây là một phần trong nỗ lực lớn hơn nhằm theo đuổi các mục tiêu xanh và có khả năng thúc đẩy doanh số bán hàng. Nó cũng như giúp tiếp cận nhóm người tiêu dùng quan tâm đến tính bền vững và kéo dài thời gian bán kem tại các cửa hàng. Doanh số bán kem ngoài trời của Unilever đã giảm nhẹ trong quý 4 năm 2022 - công ty cho biết một trong những lý do là vì các cửa hàng ngừng bán kem sớm hơn bình thường.
Chris Noice, giám đốc truyền thông của Hiệp hội các cửa hàng tiện lợi, một tập đoàn thương mại có trụ sở tại Vương quốc Anh cho biết: “Như bạn có thể tưởng tượng, chi phí năng lượng là một trong những vấn đề lớn nhất mà các cửa hàng tiện lợi phải đối mặt vào lúc này. Bất kỳ biện pháp nào để giảm hóa đơn năng lượng một cách an toàn, chẳng hạn như tủ đông và tủ lạnh sử dụng ít năng lượng hơn, chắc chắn sẽ được các nhà bán lẻ hoan nghênh.”
Nhưng muốn kem không tan chảy ở nhiệt độ cao hơn thì công thức kem lại phải thay đổi. Điều đó lại dẫn tới vấn đề làm sao công thức kem thay đổi, không tan chảy nhưng mà vẫn giữ nguyên hương vị, đặc tính như cũ. Đó là một bài toán khó.
Andrew Sztehlo, giám đốc nghiên cứu và phát triển bộ phận kem của Unilever cho biết, nhiệt độ cao hơn có thể dẫn đến kem mềm hơn, từ đó dính vào giấy gói và trượt ra khỏi que kem.
Unilever từ chối tiết lộ chi phí tổng thể, và nói rằng dự án đã được đưa vào ngân sách nghiên cứu và phát triển hiện có. Nhưng công ty đang định vị đây là một trong những khoản đầu tư lớn nhất trong nỗ lực hướng tới phát triển bền vững, một chiến lược bổ sung cho sứ mệnh lớn lao và đôi khi bị chỉ trích của công ty là trang bị cho mỗi thương hiệu của mình các chứng chỉ xã hội và môi trường.
Không dễ dàng để tăng nhiệt độ tủ đông - công ty hiện đã sẵn sàng để bắt đầu vòng kiểm tra thứ hai. Nghiên cứu tại Indonesia sẽ liên quan đến việc thử nghiệm cả đặc tính tan chảy và cảm quan của kem đã được cải tiến, cũng như thử nghiệm vị giác. Thử nghiệm đầu tiên tại Đức đã xác định sản phẩm nào có khả năng phục hồi tự nhiên ở nhiệt độ ấm hơn và không cần phải điều chỉnh lại công thức.
Nếu các thí nghiệm được coi là thành công, Unilever sẽ cần tăng nhiệt độ tủ đông của mình theo cách thủ công ở khoảng 60 quốc gia. Công ty từ chối chia sẻ mốc thời gian cụ thể, nhưng họ cho biết kế hoạch cho toàn bộ chương trình nghiên cứu kéo dài tới 15 năm.
Có thể bạn quan tâm