Thúc đẩy khởi nghiệp từ Techfest địa phương

THANH HƯƠNG 23/03/2024 09:05

Những điều mong muốn của cộng đồng khởi nghiệp và các tỉnh thành tham dự và tổ chức Techfest đó là những đề xuất về chính sách của họ sớm trở thành hiện thực.

Năm 2023, một số tỉnh/thành đã quyết định tổ chức Techfest không còn giới hạn ở địa phương mà mở rộng qui mô cấp khu vực như Techfest Bắc Giang, Techfest Nam Định, Ngày hội Khởi nghiệp Đổi mới sáng tạo Vùng Thủ đô năm 2023, hay cấp quốc gia như Techfest - Whise 2023 của TP HCM.

  Techfest Nam Định 2023 do UBND tỉnh Nam Định – Bộ Khoa học và Công nghệ - VCCI phối hợp tổ chức

Techfest Nam Định 2023 do UBND tỉnh Nam Định – Bộ Khoa học và Công nghệ - VCCI phối hợp tổ chức

Lực hút của Techfest

Những sự kiện này qui tụ được sự tham gia đông đảo từ các tổ chức trong và ngoài nước, doanh nghiệp, cá nhân, các chuyên gia, nhà đầu tư về khởi nghiệp, các cơ quan quản lý nhà nước…

Với Techfest Bắc Giang - đây là lần đầu tiên, tỉnh tổ chức Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (KNĐMST) và trình diễn kết nối cung cầu công nghệ với rất nhiều hoạt động đa dạng. Sự kiện đã góp phần thúc đẩy phong trào lao động sáng tạo, KNĐMST của các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh trong tất cả các lĩnh vực.

Trong khi đó, Techfest Hải Phòng 2023 chú trọng đến việc hỗ trợ trực tiếp các cuộc gặp gỡ kết nối giữa các doanh nghiệp của Hải Phòng và các doanh nghiệp nước ngoài về chuyển đổi số (có 20 cuộc gặp); Giới thiệu 5 sản phẩm của công ty đổi mới sáng tạo Việt Nam và 5 sản phẩm của công ty đổi mới sáng tạo Hàn Quốc...

Còn Techfest Nam Định mà trọng tâm là Diễn đàn cấp cao về xây dựng hệ sinh thái KNĐMST vùng Đồng bằng sông Hồng do UBND tỉnh Nam Định phối hợp với Bộ KH&CN và VCCI hướng đến tạo động lực và lan tỏa tinh thần khởi nghiệp, tinh thần doanh nhân. Qua đó, Ban tổ chức mong muốn đẩy mạnh liên kết hệ sinh thái KNĐMST mở, kết nối các chủ thể; liên kết và phát triển mạng lưới khởi nghiệp sáng tạo các tỉnh khu vực Đồng bằng sông Hồng.

Tại TP.HCM, Techfest - Whise 2023 với chủ đề “Phát huy tài nguyên đất nước - Nâng tầm Hệ sinh thái KNĐMST Việt Nam hội nhập quốc tế”- được tổ chức ở qui mô quốc gia đã mang đến cơ hội kết nối nguồn lực tài chính, đối tác, phát triển thị trường trong nước và quốc tế, đặc biệt là người Việt Nam tại nước ngoài… Sự kiện quốc gia thu hút trên 15.000 lượt người tham dự và sự tham gia của các chuyên gia, diễn giả từ hơn 15 quốc gia trên thế giới cùng với 60 tỉnh, thành phố trong cả nước.

>>Techfest - Whise 2023: Tạo bước đột phá cho hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo mở

Những mong chờ sau Techfest

Trong khuôn khổ của các Techfest, vấn đề về cơ chế chính sách hỗ trợ thúc đẩy khởi nghiệp luôn luôn được trao đổi, chia sẻ qua những quan điểm, góc nhìn, kinh nghiệm vận hành từ nhiều đối tượng khách mời tham dự khác nhau. Điều quan trọng hơn cả là những kiến nghị, đề xuất giải pháp để hỗ trợ cho khởi nghiệp địa phương được gửi gắm thông qua Techfest hy vọng sớm được các cơ quan ban ngành nghiên cứu và tìm ra giải pháp hỗ trợ phù hợp nhất.

Ông Nguyễn Đình Vinh, Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ TP Hải Phòng cho rằng các chương trình, dự án hỗ trợ trực tiếp cho doanh nghiệp khởi nghiệp từ nguồn ngân sách cần có cơ chế chấp nhận rủi ro. Ông đã đề xuất một số kiến nghị: “Cần có cơ chế ưu đãi/miễn thuế đất đối với các doanh nghiệp khởi nghiệp trong giai đoạn đầu; chính sách giao khoán nhiệm vụ thông qua dịch vụ công để triển khai các hoạt động cho các trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp; tháo gỡ và qui định rõ ràng về tài sản công đưa vào phục vụ hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp (Luật Quản ý sử dụng tài sản công 2017)…”.

Cũng liên quan tới nguồn ngân sách nhà nước, TS Ngô Anh Tín – Giám đốc Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Cần Thơ cho rằng các thủ tục pháp lý, hành chính còn phức tạp gây khó khăn trong việc triển khai hạ tầng kỹ thuật phục vụ hoạt động ươm tạo có nguồn tài trợ từ ngân sách nhà nước; Khó khăn trong việc tiếp cận các nguồn quỹ hỗ trợ hoạt động ươm tạo khởi nghiệp từ nhà nước.

Có thể bạn quan tâm

  • TECHFEST - WHISE 2023: Tạo bước đột phá cho khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam

    TECHFEST - WHISE 2023: Tạo bước đột phá cho khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam

    15:19, 25/11/2023

  • Techfest Việt Nam 2023: Ngôi vị Quán quân thuộc dự án BUYO Bioplastics

    Techfest Việt Nam 2023: Ngôi vị Quán quân thuộc dự án BUYO Bioplastics

    14:10, 25/11/2023

  • Techfest Việt Nam 2023:

    Techfest Việt Nam 2023: "Phễu lọc" dự án khởi nghiệp đại diện Việt Nam trên hành trình vươn tầm quốc tế

    01:30, 24/11/2023

THANH HƯƠNG