Du lịch mong chờ đề xuất lễ 30/4 được nghỉ 5 ngày

MINH CHÂU 07/04/2024 02:00

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội lấy ý kiến về việc hoán đổi ngày làm việc dịp lễ 30/4 - 1/5, để người lao động được nghỉ 5 ngày liên tục, khiến nhiều người hồ hởi dù chưa có quyết định chính thức.

Đề xuất trên dựa vào thực tế, dịp nghỉ lễ 30.4 và 1.5 có ngày 29.4 (thứ hai) nằm giữa ngày nghỉ lễ và ngày nghỉ hằng tuần. Nếu hoán đổi ngày làm việc 29.4 bù sang ngày khác thì cán bộ, công chức, viên chức và người lao động được nghỉ 5 ngày liên tục.

>>Giá vé máy bay tăng, áp lực cho doanh nghiệp du lịch

Theo cách hoán đổi này, quỹ thời gian làm việc của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động vẫn đảm bảo nhưng sẽ có được nhiều lợi ích khác.

Trước hết là người lao động có thời gian nghỉ lễ dài, liên tục, không bị cắt vì có một ngày làm việc xen vào giữa, sẽ dễ lên kế hoạch cho kỳ nghỉ. Nếu chỉ nghỉ hai ngày, sau đó đi làm việc một ngày, lại tiếp tục nghỉ hai ngày, thì không thuận lợi cho kỳ nghỉ kết hợp du lịch.

Trong tình hình giá vé máy bay cao như hiện nay, cần có kỳ nghỉ dài để người lao động sắp xếp đi lại bằng đường bộ hoặc đường sắt. Đó là một thực tế cần tính toán.

Một kỳ nghỉ dài, có điều kiện về thời gian sẽ kích cầu du lịch hiệu quả. Các địa phương nổi tiếng về thu hút du khách thêm một cơ hội để kinh doanh du lịch, dịch vụ. Không chỉ doanh nghiệp du lịch, vận tải, dịch vụ nhà hàng, khách sạn, mà người dân buôn bán nhỏ lẻ cũng đắt hàng.

Hầu hết các doanh nghiệp du lịch, lữ hành được hỏi đều tán thành với đề xuất hoán đổi ngày nghỉ lễ 30-4 và 1-5, nhằm tạo ra kỳ nghỉ dài hơn cho người dân.

Đề xuất hoán đổi ngày nghỉ lễ 30-4 và 1-5 nhằm tạo ra kỳ nghỉ dài hơn đã thu hút sự chú ý của nhiều người, trong đó có các doanh nghiệp du lịch, dịch vụ lữ hành.

Đề xuất hoán đổi ngày nghỉ lễ 30-4 và 1-5 nhằm tạo ra kỳ nghỉ dài hơn đã thu hút sự chú ý của nhiều người, trong đó có các doanh nghiệp du lịch, dịch vụ lữ hành.

Theo ông Phạm Duy Nghĩa, CEO Vietfoot Travel , việc hoán đổi ngày làm việc bình thường và làm bù sang ngày khác để thời gian nghỉ dài hơn, có thể sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn cho doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ, trong đó có ngành du lịch. Các gia đình cũng có thể tranh thủ dịp này cho các bé nghỉ xả hơi trước khi bước vào đợt thi cuối kỳ.

Các doanh nghiệp đang có kế hoạch tổ chức các sự kiện nội bộ cũng có thể chọn thời điểm này tổ chức hoạt động teambuilding, vì giá dịch vụ vẫn tốt hơn mùa cao điểm hè.

Theo CEO Phạm Duy Nghĩa, chúng ta không nên quá lo lắng về tình trạng quá tải du lịch. Bởi, với tình hình giá vé máy bay nội địa quá cao như hiện nay, du khách sẽ phân bổ lựa chọn cho tour du lịch nội địa và tour du lịch nước ngoài. 

Ông Nghĩa cũng bày tỏ kỳ vọng đề xuất này sớm được phê duyệt. "Chúng tôi đã chốt các phương án, kế hoạch xây dựng sản phẩm, ngườn nhân lực chuẩn bị tiếp đón du khách dịp lễ 30/4 - 1/5 tới đây. Nếu quyết định số ngày nghỉ thông qua sớm, doanh nghiệp sẽ có thêm cơ hội phục vụ khách dù thực tế sẽ khá cập rập, vì chỉ còn 10 - 15 ngày để chốt khách" - ông Nghĩa cho biết.

Có thể bạn quan tâm

  • Giá vé máy bay tăng, áp lực cho doanh nghiệp du lịch

    02:00, 06/04/2024

  • Doanh nghiệp du lịch cần chuyển đổi mô hình kinh doanh phù hợp xu hướng mới

    01:00, 05/04/2024

  • Tạo đà cho doanh nghiệp du lịch bứt phá

    17:32, 04/04/2024

  • Tour du lịch ngắn ngày hút khách dịp lễ 30/4-1/5

    02:00, 03/04/2024

MINH CHÂU