Doanh nghiệp lữ hành nâng cao trải nghiệm du lịch cho khách Inbound cao cấp

Hữu Minh 09/04/2024 22:07

Để trở thành nhà cung cấp landtour cho nhóm khách inbound tới Việt Nam, các công ty lữ hành Việt Nam phải tìm các đối tác nhà cung ứng đáp ứng tiêu chuẩn khắt khe.

>>Giải pháp tăng cường thu hút du khách quốc tế

Trong 3 tháng đầu năm 2024, lượt khách du lịch quốc tế đến Việt Nam ước tính đạt 4.642.798 lượt khách, tăng 72,0% so với cùng kỳ năm 2023. Năm 2024, Việt Nam đặt mục tiêu đón 17 – 18 triệu lượt khách quốc tế, tương ứng với lượt khách trước khi xảy ra Covid-19. Để đạt được điều này, bên cạnh các hoạt động xúc tiến hỗn hợp tới các thị trường khách, các công ty lữ hành còn đẩy mạnh nâng cao chất lượng tour du lịch phục vụ phân khúc khách cao cấp hơn.

Sự kiện một số tỷ phú thế giới đến Việt Nam du lịch bằng chuyên cơ riêng đã gây chú ý đối với truyền thông những tháng vừa qua. Tuy nhiên, việc đón khách du lịch quốc tế ở phân khúc cao cấp không phải hiện tượng lạ đối với nhiều công ty lữ hành Việt Nam. Mỗi công ty sẽ có một thế mạnh với nhóm khách hàng riêng của mình. DISCOVA (thuộc tập đoàn Flight Center của Úc) hay Vivu Journeys (thuộc tập đoàn Thiên Minh) sở hữu phân khúc khách cao cấp đến từ châu Âu, châu Mỹ, châu Úc có sở thích khám phá, mạo hiểm với những trải nghiệm độc đáo, đặc biệt hay dành cho các thực tập sinh quốc tế. Trong khi đó Saigon Tourist lại có lợi thế khi đón các đoàn siêu du thuyền trên thế giới tới hơn 1.000 khách như Amazara Onward cập cảng Đà Nẵng trong tháng 3 vừa rồi. ASIA DMC thì nắm giữ nhóm khách đến từ Ấn Độ.

TS. Phạm Thị Thanh Huyền, GV Khoa Du lịch và Khách sạn, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân.

TS. Phạm Thị Thanh Huyền, GV Khoa Du lịch và Khách sạn, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân.

TS. Phạm Thị Thanh Huyền, GV Khoa Du lịch và Khách sạn, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân cho biết “Nhóm khách du lịch phân khúc cao cấp khi đi du lịch đều có nhu cầu học hỏi và khám phá. Họ không chỉ dừng ở mức quan sát mà muốn thực sự trải nghiệm để hiểu được cái nhìn của người trong cuộc về đất nước, văn hóa của chính họ. Các đơn vị lữ hành Việt Nam phải đảm bảo thiết kế tour du lịch có trải nghiệm khó quên cho khách, đặc biệt là những giá trị không thể nhìn thấy được. Ví dụ như cùng đi du lịch Quảng Nam, nhóm khách này không chỉ dừng ở khám phá phố cổ Hội An, khu đền tháp Mỹ Sơn, trải nghiệm thuyền thúng ở rừng dừa nước, hay tắm biển; họ rất thích thú khi khám phá chợ cá Tam Tiến, ngửi không khí ở biển, nhìn những người ngư dân chuyển cá từ thuyền lớn sang thuyền thúng rồi giao cho đầu mối mua hàng ở chợ.

Bên cạnh đó, họ cũng đánh giá cao chuyến đi khám phá địa đạo Kỳ Anh. Tour du lịch phục vụ nhóm khách này không chỉ đến, quan sát đường hầm dưới lòng đất, nghe hướng dẫn viên hay thuyết minh viên nói chuyện, họ còn tổ chức để khách du lịch tìm hiểu trực tiếp về chiến tranh Việt Nam từ một cựu quân nhân đã trực tiếp tham gia xây dựng địa đạo và chiến đấu trên biên giới Việt Nam và Campuchia”.

Để thắng thầu trở thành nhà cung cấp landtour cho nhóm khách inbound tới Việt Nam từ những đối tác kinh doanh lữ hành lớn trên thế giới, các công ty lữ hành Việt Nam phải tìm các đối tác nhà cung ứng đáp ứng tiêu chuẩn khắt khe. TUI Group –  tập đoàn du lịch toàn cầu lớn nhất thế giới, hiện đang vận hành 134 máy bay, 418 khách sạn và 16 tàu du lịch, cùng một nền tảng kỹ thuật số cho các tour cũng gửi rất nhiều khách quốc tế cao cấp từ khắp châu lục đến Việt Nam. Năm 2023, TUI Group đạt doanh thu 20,7 tỷ Euro, cao hơn cả trước Covid. Thường thì các chương trình du lịch cho TUI được thiết kế với thời gian từ 21 đến 25 ngày, và trong trường hợp đặc biệt, có thể lên đến 30 ngày, bao gồm việc ghé thăm từ 3 đến 4 quốc gia trong khu vực Đông Nam Á như Việt Nam, Lào, Campuchia, và Thái Lan (nếu chương trình kéo dài).

Tại Việt Nam khách hàng của TUI có nhu cầu dịch vụ đa dạng, từ thăm quan di tích lịch sử đến thưởng thức ẩm thực đặc trưng. TUI Group có những yêu cầu cụ thể về dịch vụ lưu trú, và thường cũng sẽ có những nhân viên đi khảo sát trước khi lựa chọn, hoặc đưa ra những lựa chọn thay thế cho chương trình. Đầu tiêu, các hạng phòng cho khách hàng sẽ phải đảm bảo 100% có cửa sổ ngoài trời cùng quang cảnh thoáng đãng và là phòng Twin (2 giường đơn); nếu đoàn khách là gia đình 3 người sẽ được hãng gửi thông tin đoàn trước để VVJ có thể nhờ khách sạn hỗ trợ sử dụng phòng 3 người, hoặc kê thêm giường phụ.

Một yếu tố dù khách quan nhưng không thể thiếu chính là những đánh giá trên các kênh Online Travel Agency như Booking.com hay TripAdvisor, TUI sẽ dựa trên những đánh giá ấy mà lựa chọn khách sạn, đối với khách sạn từ 3 đến 4 sao, yêu cầu tối thiểu trên Booking cũng phải đạt ít nhất 8.0/10, và 3.5/5 sao trên TripAdvisor. Còn đối với các khách sạn 5 sao, yêu cầu cũng được nâng lên tới tối thiểu 9.0/10 và 4.5/5 sao với các OTA tương ứng. Công ty quản lý điểm đến tại Việt Nam cũng cần tập trung đặc biệt vào việc bảo vệ sức khỏe và an toàn của khách hàng. Trước khi lựa chọn khách sạn để đưa vào tour phục vụ khách quốc tế cao cấp, công ty lữ hành tại Việt Nam sẽ cung cấp thông tin về khách sạn đó cho Tranquilico để họ có thể tiến hành đánh giá dựa trên các tiêu chí an toàn nghiêm ngặt. Tranquilico không chỉ là một trong những công ty nổi tiếng về kiểm tra mức độ an toàn, mà còn là một đơn vị hàng đầu trong việc quản lý khủng hoảng trong ngành du lịch. Chỉ khi khách sạn được đánh giá đạt tiêu chuẩn chất lượng về an toàn thi mới tiến hành ký kết hợp đồng và sử dụng dịch vụ của họ.  

Càng ngày, các đơn vị hoạt động trong lĩnh vực du lịch tại Việt Nam càng trở nên chuyên nghiệp, đáp ứng được yêu cầu của nhóm khách cao cấp với đòi hỏi cao. Tuy nhiên, du lịch Việt Nam vẫn còn một số điểm cần khắc phục.

fd

Zach Sewell - Giám đốc sản phẩm Đông Dương – Công ty Vivu Journeys

Zach Sewell - Giám đốc sản phẩm Đông Dương – Công ty Vivu Journeys chia sẻ kinh nghiệm khi thiết kế sản phẩm tour du lịch cho khách cao cấp châu Âu: “Du khách châu Âu thể hiện nhiều sở thích đa dạng và tham gia vào nhiều hoạt động khác nhau trong chuyến du lịch của họ. Họ đặc biệt bị hấp dẫn bởi ẩm thực của Việt Nam, nhất là các đặc sản vùng miền và các món ăn nổi tiếng được tôn vinh trên toàn thế giới. Bên cạnh những cảnh quan ngoạn mục từ đồi núi, đồng bằng, rừng, cồn cát hay những cánh đồng lúa đẹp như tranh vẽ, các điểm tham quan di sản và tàn tích của sự cai trị đế quốc cũng khiến họ say mê tìm hiểu. Tuy nhiên, bí quyết sản phẩm của chúng tôi thuyết phục khách hàng được là sự tương tác với người dân địa phương, điều này làm phong phú đáng kể trải nghiệm đối với nhiều du khách và trở thành kỷ niệm lâu dài của họ”.

Có thể bạn quan tâm

  • Có gì trong show diễn Phú Quốc có tới hơn nửa khán giả là khách quốc tế?

    Có gì trong show diễn Phú Quốc có tới hơn nửa khán giả là khách quốc tế?

    23:09, 14/03/2024

  • Giải pháp tăng cường thu hút du khách quốc tế

    Giải pháp tăng cường thu hút du khách quốc tế

    03:00, 04/03/2024

  • Thí điểm cấp visa dài hạn để tăng cơ hội hút khách quốc tế

    Thí điểm cấp visa dài hạn để tăng cơ hội hút khách quốc tế

    03:00, 24/02/2024

  • Những du khách quốc tế đầu tiên “xông đất” du lịch Quảng Ninh

    Những du khách quốc tế đầu tiên “xông đất” du lịch Quảng Ninh

    02:00, 11/02/2024

Hữu Minh