Không ngừng nỗ lực để cải thiện PCI

DUNG PHƯỜNG - NAM HÀ thực hiện 20/04/2024 16:37

Quảng Trị quyết tâm xây dựng bằng được đội ngũ cán bộ công quyền thấm nhuần tinh thần phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Bằng những chính sách cởi mở, kiến tạo môi trường đầu tư thông thoáng, minh bạch, Quảng Trị tin tưởng rằng cộng đồng doanh nghiệp sẽ có những đánh giá khách quan nhất đối với môi trường đầu tư của tỉnh. Diễn đàn Doanh nghiệp phỏng vấn ông Võ Văn Hưng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị.

- Ông đánh giá như thế nào về vai trò của PCI và môi trường đầu tư của tỉnh trong thời gian qua?

Hiện nay, chỉ số PCI ngày càng phát huy được vai trò, ý nghĩa và tầm quan trọng đối với môt trường đầu tư và kinh doanh đối với tất cả các tỉnh, thành trong cả nước. Đây là thước đo đánh giá chất lượng điều hành kinh tế dưới góc nhìn của doanh nghiệp, công cụ hữu hiệu để chính quyền nâng cao hiệu quả quản lý, tạo lập môi trường đầu tư, kinh doanh hiện đại, thông thoáng và hấp dẫn.

Nhận thức sâu sắc được vấn đề này nên nhiều năm qua, tỉnh Quảng Trị luôn tập trung mọi nỗ lực để cải thiện và nâng cao chỉ số PCI, quyết tâm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ và thực chất để thúc đẩy kêu gọi đầu tư.

Quán triệt Nghị quyết số 01-NQ/TU ngày 04/11/2021 của Tỉnh ủy về đẩy mạnh cải cách hành chính tỉnh Quảng Trị giai đoạn 2021-2025, UBND tỉnh đã trình HĐND tỉnh ban hành các chính sách ưu đãi đầu tư cao nhất theo quy định thống nhất của quốc gia; ưu tiên những lĩnh vực, ngành nghề tỉnh có lợi thế và sức cạnh tranh. Trên cơ sở đó, tập trung triển khai thực hiện đầy đủ, kịp thời, đồng bộ các giải pháp để đưa các chế độ, chính sách đi vào thực tiễn, phát huy hiệu quả cao. Cả hệ thống chính trị tỉnh luôn quyết liệt trong cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, đối thoại tháo gỡ khó khăn cho doan nghiệp, từ đó nâng cao chỉ số PCI.

Sau mỗi lần PCI được công bố, tỉnh đều nhìn nhận vấn đề một cách nghiêm túc nhất, “mổ xẻ” những nguyên nhân gây mất điểm, “bắt bệnh” kịp thời và bàn các giải pháp khắc phục, tháo gỡ và cải thiện với tinh thần cầu thị, lắng nghe.

- Thời gian tới tỉnh sẽ có những giải pháp như thế nào để đạt được thứ hạng cao trong bảng xếp hạng PCI, thưa ông?

Như đã nói, dù chỉ là kênh tham khảo, nhưng các nhà đầu tư khi đến với tỉnh đều quan tâm đến Chỉ số PCI. Với tinh thần và sự quyết tâm cao trong “cuộc đua” PCI, lãnh đạo tỉnh Quảng Trị luôn lắng nghe, cầu thị tiếp thu những ý kiến đóng góp từ cộng đồng doanh nghiệp đối với công tác quản lý, điều hành kinh tế địa phương. Do đó, Quảng Trị xác định nhu cầu và không gian cải cách môi trường kinh doanh vẫn còn rất lớn và quá trình cải cách là một hành trình dài, cần nổ lực phấn đấu một cách kiên trì, bền bỉ với quyết tâm cao nhất để tiếp tục bước lên những nấc thang thành công mới, cao hơn.

 Dự án Khu công nghiệp Quảng Trị là dự án trọng điểm của tỉnh, có ý nghĩa rất quan trọng trong việc thu hút đầu tư, phát huy tiềm năng, thế mạnh của Quảng Trị

Dự án Khu công nghiệp Quảng Trị là dự án trọng điểm của tỉnh, có ý nghĩa rất quan trọng trong việc thu hút đầu tư, phát huy tiềm năng, thế mạnh của Quảng Trị

Để tiếp tục nâng hạng các chỉ số thành phần, cần lưu ý cải cách hành chính phải được đẩy mạnh ở một số lĩnh vực nhiều doanh nghiệp phản ánh còn phiền hà như: lĩnh vực đất đai, thuế, bảo hiểm xã hội, cấp phép kinh doanh có điều kiện và một số loại giấy tờ cần thiết khác để doanh nghiệp đi vào hoạt động.

Quảng Trị quyết tâm xây dựng bằng được đội ngũ cán bộ công quyền thấm nhuần tinh thần phục vụ người dân, doanh nghiệp. UBND tỉnh yêu cầu mỗi cán bộ, công chức luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, ý thức tự giác trong thực thi công vụ vì lợi ích chung và khát vọng vươn lên của tỉnh.

Vấn đề quan trọng nữa là đẩy mạnh chuyển đổi số. Chỉ có chuyển đổi số mới làm cho tất cả quy trình, quá trình các hoạt động trong môi trường kinh doanh được minh bạch có sự kiểm soát, kiểm chứng. Bằng cách này, việc giải quyết các công việc mới bảo đảm nhanh chóng, an toàn, chính xác, tránh được tiêu cực.

- Ông có thông điệp gì gửi đến các cấp, ngành, địa phương và cộng đồng doanh nghiệp trong tỉnh?

Hiện nay, Quy hoạch tỉnh Quảng Trị thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Đây là bản quy hoạch mang tính định hướng chiến lược, mở ra hướng đi mới, không gian phát triển mới nhằm tận dụng, khai thác và phát huy được tiềm năng, thế mạnh, dư địa phát triển của tỉnh, biến bất lợi thành lợi thế để đưa Quảng Trị sớm trở thành một tỉnh phát triển nhanh, bền vững.

Đồ án Quy hoạch cũng chỉ ra cho các nhà đầu tư những lĩnh vực tỉnh Quảng Trị định hướng ưu tiên phát triển trong tầm nhìn ngắn hạn, trung hạn và dài hạn, mở ra cơ hội để các “đại bàng” nghiên cứu chiến lược đầu tư và quyết định “rót vốn” vào tỉnh, nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp mình trên trường quốc tế.

Thời gian tới, UBND tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo các sở, ngành, địa phương bằng các giải pháp, hành động cụ thể sớm đưa Quy hoạch vào đời sống thực tiễn, đáp ứng được yêu cầu thực tiễn đang đặt ra. Đối với cộng đồng doanh nghiệp, tôi tin tưởng rằng, với những nỗ lực, quyết tâm, đồng lòng của cả hệ thống chính trị tỉnh, các doanh nghiệp, nhà đầu tư sẽ nhìn nhận, có đánh giá khách quan nhất đối với môi trường đầu tư của tỉnh, đưa Quảng Trị phát triển nhanh, đồng bộ, hài hòa lợi ích giữa Nhà nước – Nhân dân – Doanh nghiệp.

- Trân trọng cảm ơn ông!

Có thể bạn quan tâm

  • Quảng Trị sẽ vươn lên trong “thiên thời, địa lợi”

    Quảng Trị sẽ vươn lên trong “thiên thời, địa lợi”

    18:45, 06/04/2024

  • Quảng Trị: Khởi công Khu bến cảng Mỹ Thủy hơn 14.000 tỷ đồng

    Quảng Trị: Khởi công Khu bến cảng Mỹ Thủy hơn 14.000 tỷ đồng

    11:14, 25/03/2024

  • Quảng Trị quyết liệt trên “đường đua” PCI

    Quảng Trị quyết liệt trên “đường đua” PCI

    14:14, 14/03/2024

DUNG PHƯỜNG - NAM HÀ thực hiện