Quảng Trị: Khởi công Khu bến cảng Mỹ Thủy hơn 14.000 tỷ đồng

Diendandoanhnghiep.vn Khu bến cảng Mỹ Thủy là dự án trọng điểm, có ý nghĩa quan trọng trong việc thu hút đầu tư, phát huy tiềm năng, thế mạnh, là động lực thúc đẩy xây dựng và phát triển KT-XH của tỉnh Quảng Trị.

>>> Quy hoạch tỉnh Quảng Trị: Tạo đột phá để phát triển nhanh hơn

Sáng 25/3/2024, Công ty cổ phần Liên doanh Cảng quốc tế Mỹ Thủy đã tổ chức Lễ triển khai thi công dự án đầu tư xây dựng Khu bến cảng Mỹ Thủy tại xã Hải An, huyện Hải Lăng, thuộc Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị, tỉnh Quảng Trị.

Quang cảnh lễ khởi công Khu bến cảng Mỹ Thủy

Quang cảnh lễ khởi công dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy, tỉnh Quảng Trị

Theo chủ đầu tư, dự án có tổng mức đầu tư là 14.234 tỷ đồng, đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 16/QĐ-TTg ngày 04/01/2019. Khu bến cảng có diện tích 685ha, gồm 10 bến, phát triển theo 03 giai đoạn, khả năng tiếp nhận tàu có tải trọng đến 100.000 tấn, với tiến độ xây dựng từ năm 2018 - 2036.

Trong quá trình triển khai thực hiện, dự án đã gặp nhiều khó khăn vướng mắc liên quan đến các thủ tục đầu tư, chồng lấn các quy hoạch, công tác giải phóng mặt bằng; việc tái tái cấu trúc năng lực nhà đầu tư mất nhiều thời gian,… nhưng được sự quan tâm của Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương và sự chỉ đạo sâu sát của lãnh đạo tỉnh Quảng Trị; đến nay nhiều điểm nghẽn, khó khăn, vướng mắc đã được giải quyết, tháo gỡ kịp thời. Đặc biệt năng lực nhà đầu tư đã được tái cấu trúc đảm bảo các điều kiện theo quy định để chính thức tổ chức triển khai thi công dự án.

Ông Võ Văn Hưng tin tưởng chủ đầu tư thi công dự án đúng tiến độ, sớm đưa dự án vào khai thác, hoạt động năm 2025

Ông Võ Văn Hưng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị tin tưởng chủ đầu tư thi công dự án đúng tiến độ, sớm đưa dự án vào khai thác, hoạt động năm 2025

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng cho biết, đây là dự án trọng điểm của tỉnh, giúp hiện thực hóa việc đồng bộ cơ sở hạ tầng, đặc biệt là hạ tầng giao thông, trong đó cảng biển có vai trò, vị trí hết sức quan trọng đối với nền kinh tế của tỉnh Quảng Trị, là lối mở ra Biển Đông để khai thác tối đa lợi thế về dịch vụ cảng, vận tải biển và các dịch vụ liên quan, làm động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của tỉnh và cả khu vực miền Trung. Dự án sau khi hoàn thành sẽ có ý nghĩa quan trọng trong việc thu hút đầu tư, phát huy, khai thác tiềm năng, thế mạnh; là động lực thúc đẩy xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Quảng Trị.

Cũng theo Chủ tịch Võ Văn Hưng, hiện nay, nhu cầu vận chuyển hàng hóa trên tuyến Hành lang kinh tế Đông Tây qua cảng biển Quảng Trị và các cảng biển trong khu vực miền Trung ngày một tăng cao; hàng container, than đá, các loại khoáng sản, nông lâm sản với khối lượng lớn từ các tỉnh Nam Lào, Đông Bắc Thái Lan qua các cửa khẩu Lao Bảo, La Lay của Việt Nam và hàng hóa từ các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh rất lớn, nên việc xây dựng và hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ trở thành vấn đề rất cấp thiết. Đây là cơ hội lớn, là động lực thúc đẩy việc đầu tư xây dựng sớm hoàn thành đưa Khu bến cảng Mỹ Thủy đi vào hoạt động có hiệu quả.

“Những tiềm năng này phù hợp với Quy hoạch tỉnh Quảng Trị thời kỳ 2021-2030, định hướng đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Theo đó, Cảng nước sâu Mỹ Thủy sẽ phát triển trở thành trung tâm trung chuyển hàng hoá của khu vực và thế giới. Đây sẽ là điểm sáng, tạo động lực bứt phá không chỉ đối với ngành vận tải, logistics mà ngành dịch vụ - du lịch Quảng Trị cũng sẽ được hưởng lợi; tạo thành mạng lưới thương mại quốc tế đa diện, phong phú, mở rộng không gian phát triển cho tỉnh Quảng Trị trong tương lai”, ông Hưng nói.

Khu bến cảng Mỹ Thủy là cảng biển nước sâu trong khu vực Bắc Trung Bộ và duyên hải Trung Bộ, với độ sâu luồng và vũng quay tàu trên 17m. Cảng nằm ở vị trí cửa ngõ thông ra biển Đông trên tuyến Hành lang kinh tế Đông Tây (tuyến hành lang đường bộ ngắn nhất nối từ Ấn Độ Dương sang Thái Bình Dương). Mặt khác, Khu bến cảng Mỹ Thủy có vị trí kết nối thuận lợi với các hệ thống giao thông quốc gia và của tỉnh Quảng Trị như Quốc lộ 1, đường sắt Thống nhất, Cao tốc đường bộ Bắc - Nam, Đường ven biển kết nối Hành lang kinh tế Đông Tây; kết nối với các cửa khẩu quốc tế Lao Bảo và La Lay; các khu công nghiệp của tỉnh Quảng Trị.

Đó là lợi thế rất lớn để cảng Mỹ Thủy trở thành đầu mối trung chuyển hàng hóa trên tuyến Hành lang kinh tế Đông Tây; cũng như tạo sự tương hỗ, giao thương vận chuyển hàng hóa giữa các cảng biển trong khu vực miền Trung; nhằm khai thác phát huy tiềm năng, thế mạnh để liên kết phát triển Vùng theo tinh thần Nghị quyết số 26 ngày 03/11/2022 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế xã hội và đảm bảo an ninh quốc phòng vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải Trung Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Đại diện chủ đầu tư cho biết, doanh nghiệp sẽ huy động nhân lực, phương tiện đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu cuối năm 2025 hoàn thành từ 2-4 bến cảng giai đoạn 1 của dự án. Sau đó, doanh nghiệp sẽ tiếp tục đầu tư xây dựng các bến cảng còn lại, nhằm xây dựng dự án thành một cảng biển hiện đại.

Toàn tỉnh Quảng Trị hiện có hơn 646 dự án được cấp phép đầu tư còn hiệu lực hoạt động với tổng vốn đầu tư lên đến gần 237 nghìn tỷ đồng; trong đó có 21 dự án FDI với tổng vốn đăng ký hơn 2,5 tỷ USD.

Ngoài Khu bến cảng Mỹ Thủy, tỉnh còn nhiều dự án động lực khác như: Dự án Cảng hàng không Quảng Trị (6000 tỷ đồng); Dự án KCN Quảng Trị (2.074 tỷ đồng); Dự án KCN Tây Bắc Hồ Xá (925 tỷ đồng); Dự án Nhà máy sản xuất tấm pin năng lượng mặt trời (968 tỷ đồng); Dự án Khu Cảng cạn Vsico Quảng Trị tại KKT Thương mại Đặc biệt Lao Bảo 264 tỷ đồng…
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Trị: Khởi công Khu bến cảng Mỹ Thủy hơn 14.000 tỷ đồng tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714366018 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714366018 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10