Quảng Trị: Khơi nguồn phát triển công nghiệp

Diendandoanhnghiep.vn Sau nhiều năm chờ đợi, tỉnh Quảng Trị đã chính thức khởi công khu công nghiệp (KCN) đồ sộ do liên danh các “ông lớn” quốc tế làm chủ đầu tư.

 Khu công nghiệp Quảng Trị được kỳ vọng sẽ giúp tỉnh này phát triển kinh tế - xã hội. Ảnh: Ngọc Vũ

Khu công nghiệp Quảng Trị được kỳ vọng sẽ giúp tỉnh này phát triển kinh tế - xã hội. Ảnh: Ngọc Vũ

Dự án KCN Quảng Trị được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 418/QĐ-TTg ngày 23/3/2021, có quy mô sử dụng đất hơn 480ha, với tổng vốn đầu tư trên 2.000 tỷ đồng, được xây dựng theo 3 giai đoạn; trong đó giai đoạn 1 có diện tích khoảng 97ha, tổng vốn đầu tư trên 500 tỷ đồng.

Tín hiệu rạng rỡ

Dự án KCN Quảng Trị được thực hiện bởi 3 nhà đầu tư tầm cỡ quốc tế: Công ty Liên doanh TNHH KCN Việt Nam - Singapore, Công ty CP Đô thị Amata Biên Hòa của Thái Lan và Tập đoàn Sumitomo đến từ Nhật Bản.
Tại lễ khởi công ngày 15/12 đã có 5 doanh nghiệp ký biên bản ghi nhớ (MOU) thuê đất tại KCN Quảng Trị, đó là Công ty Winzen Holding của Hồng Kông (Trung Quốc), Công ty Join Success Wealth của Singapore có kế hoạch thực hiện sản xuất may mặc, cùng với 3 doanh nghiệp Việt Nam tham gia sản xuất đồ nội thất và phân phối xe máy.

Việc xây dựng KCN tầm cỡ tại Quảng Trị thể hiện tầm nhìn chiến lược đúng đắn của Trung ương và địa phương. Bởi Quảng Trị vẫn là tỉnh nghèo, dần tụt lại so với tốc độ phát triển chung tại khu vực Trung Bộ.
Nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là nhiều tiềm năng, lợi thế của tỉnh Quảng Trị chưa khai thác được do thiếu xung lực đầu tư lớn. Trên thực tế, Quảng Trị có vị trí đắc địa trên Hành lang kinh tế Đông - Tây, kết nối xuyên biên giới với các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á.

Trục kinh tế này bao gồm cửa quốc tế Lao Bảo, Lay Lay, cảng nước sâu Mỹ Thủy, cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo, Quốc lộ 9 kết nối với tuyến đường huyết mạch Quốc lộ 1A, đóng vai trò liên vận quốc tế hai chiều từ Đông Nam Á đến Bắc Mỹ, Australia, Trung Quốc,…

Nhiều chuyên gia kinh tế từng đến Quảng Trị đều đồng quan điểm rằng hành lang kinh tế Đông - Tây phải hình thành nhiều trung tâm logictics, cứ điểm sản xuất lớn để “nuôi dưỡng” cảng nước sâu; đồng thời có thể cung cấp hàng hóa, nguyên phụ liệu cho các quốc gia láng giềng. Trên cơ sở đó liên kết với các tỉnh trong vùng hình thành chuỗi cung ứng ngắn, chủ động.

KCN Quảng Trị sẽ là nơi đáp ứng yêu cầu khắt khe của những doanh nghiệp tầm cỡ, có thể tổ chức sản xuất lớn, đầu tư công nghệ hiện đại với dung lượng việc làm khoảng 30.000 đến 40.000 lao động.

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng nói: “Tôi tin tưởng khi KCN Quảng Trị đi vào hoạt động, chắc chắn sẽ góp phần phát triển kinh tế- xã hội Quảng Trị nói riêng và cả nước nói chung và làm thay đổi diện mạo phát triển các KCN của tỉnh”.

 Lễ khởi công dự án Khu công nghiệp Quảng Trị ngày 15/12/2023.

Lễ khởi công dự án Khu công nghiệp Quảng Trị ngày 15/12/2023.

Nhặt “sạn” môi trường đầu tư

Trong thu hút đầu tư, hạ tầng tốt là chưa đủ, bởi lẽ khái niệm “môi trường đầu tư” tuy là vô hình, nhưng ngày càng được quan tâm đánh giá như một tiêu chí hàng đầu để doanh nghiệp yên tâm “xuống tiền”. Doanh nghiệp làm ăn lớn thường có tầm nhìn dài hạn đến hàng chục năm, nên cái họ cần là sự ổn định của chính sách, biểu hiện dễ nhận thấy nhất là thái độ của chính quyền sở tại.

Do vậy, câu hỏi đặt ra là doanh nghiệp lớn cần gì? Để lấp đầy diện tích KCN 480 ha, địa phương cần bứt phá tư duy về thu hút đầu tư, chủ động mời gọi hơn là chờ đợi nhà đầu tư tìm đến. Thu hút đầu tư trong bối cảnh hiện nay không khác gì cuộc “chạy đua”; nơi nào nhiều ưu đãi, thông thoáng, lãnh đạo có tâm và tầm thì nơi đó sẽ giành phần thắng.

Soi lại, chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của Quảng Trị hiện rất thấp, năm 2022 xếp thứ 69/63 tỉnh, thành. Đánh giá này phản ánh chính xác thái độ của doanh nghiệp với chính quyền địa phương. Ví dụ, điểm số về tiếp cận đất đai đã thụt lùi từ năm 2015 đến nay; chính sách hỗ trợ doanh nghiệp bị giảm điểm từ 2017 đến nay. So với toàn miền Trung và Tây Nguyên, chỉ số PCI của Quảng Trị chỉ xếp trên Đak Lak 0,35 điểm. Thiết nghĩ, đây là những vấn đề không thể trì hoãn.

Thể hiện thiện chí, Chủ tịch UBND tỉnh, ông Võ Văn Hưng bày tỏ ân tình trước nhà đầu tư: “Từ hôm nay, các bạn là một phần không thể thiếu của tỉnh Quảng Trị, thành công của các bạn cũng đồng nghĩa với thành công của tỉnh Quảng Trị. Với phương châm: “Doanh nghiệp phát triển, Quảng Trị phát triển”, tỉnh Quảng Trị luôn sẵn sàng và tạo mọi điều kiện, cùng đồng hành với doanh nghiệp trong và ngoài nước và là người bạn với các nhà đầu tư”.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Trị: Khơi nguồn phát triển công nghiệp tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714203269 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714203269 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10