Thành công với “tư duy ngược”

NGUYỄN CHUẨN 21/04/2024 10:50

Hành trình trở thành tỷ phú trẻ nhất Nhật Bản của Shunsaku Sagami là câu chuyện về sự khéo léo và quyết tâm.

Tính đến năm 2023, gần một phần ba dân số Nhật Bản ở độ tuổi từ 65 trở lên, con số này dự kiến sẽ tiếp tục tăng vào năm 2065. Vấn đề liên quan đến tuổi tác này đang đặt ra thách thức đáng kể cho nền kinh tế nước này khi số lượng doanh nghiệp vừa và nhỏ phải đối mặt với nguy cơ đóng cửa do chủ sở hữu già đi mà không có người kế nhiệm.

 Tỷ phú trẻ nhất của Nhật Bản - Shunsaku Sagami.

Tỷ phú trẻ nhất của Nhật Bản - Shunsaku Sagami.

Tỷ phú trẻ nhất đất nước “mặt trời mọc”

Giữa thách thức xã hội này, doanh nhân trẻ Shunsaku Sagami đã nổi lên như một niềm hy vọng của đất nước mặt trời mọc. Ở tuổi 33, là người sáng lập kiêm CEO của M&A Research Institute Holdings, một công ty môi giới mua bán và sáp nhập (M&A) có trụ sở tại Tokyo. Công ty chuyên phục vụ các doanh nghiệp vừa và nhỏ đang gặp khó khăn với các vấn đề kế thừa, cung cấp cho họ huyết mạch thông qua việc tạo điều kiện thuận lợi cho các giao dịch M&A thành công.

M&A Research Institute Holdings đã tạo nên sự khác biệt so với các đối thủ cạnh tranh thông qua việc sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) một cách sáng tạo. Hệ thống hỗ trợ AI của công ty kết nối người mua tiềm năng với các doanh nghiệp đang muốn bán. Hơn nữa, hệ thống định giá thân thiện với khách hàng của công ty chỉ tính phí thành công sau khi ký kết thỏa thuận, mang lại cho nó một lợi thế khác biệt trên thị trường.

Hành trình trở thành tỷ phú trẻ nhất Nhật Bản của Shunsaku Sagami là câu chuyện về sự khéo léo và quyết tâm. Sau khi tốt nghiệp Đại học Kobe, anh bắt đầu theo đuổi sự nghiệp quảng cáo trước khi thành lập một liên doanh CNTT vào năm 2015. Sau khi bán liên doanh này, Sagami đã tìm thấy nguồn cảm hứng từ những trải nghiệm cá nhân, bao gồm cả việc doanh nghiệp của ông nội bị đóng cửa do thiếu người kế nhiệm.

Những trải nghiệm đó đã thôi thúc Sagami thành lập M&A Research Institute Holdings vào năm 2018. Kể từ khi ra mắt trên Sở giao dịch chứng khoán Tokyo vào tháng 6/2022, cổ phiếu của M&A Research Institute Holdings, đã tăng gấp ba lần. Con số đột biến này đã đưa khối tài sản của Shunsaku Sagami, người sở hữu 73% cổ phần của công ty tăng đến hơn 1 tỷ USD, biến anh trở thành tỷ phú tự thân trẻ nhất Nhật Bản, theo bảng xếp hạng của Forbes năm 2023.

 M&A Research Institute Holdings giúp các chủ sở hữu lớn tuổi của các doanh nghiệp vừa và nhỏ tìm được người kế nhiệm.

M&A Research Institute Holdings giúp các chủ sở hữu lớn tuổi của các doanh nghiệp vừa và nhỏ tìm được người kế nhiệm.

Giải pháp sáng tạo

Theo quan điểm của Shunsaku Sagami, phẩm chất quan trọng nhất của một doanh nhân là hãy làm theo bất cứ thứ gì đặt tâm trí vào mà không thỏa hiệp. Đồng thời, hãy luôn cố gắng làm mọi việc với khả năng tốt nhất của mình và không chừa chỗ cho những nỗ lực nửa vời.

Sagami cũng cho rằng, quy luật để thành công là phải có những nhà quản lý xuất sắc, luôn có “tư duy ngược” để hành động với mục tiêu rõ ràng ngay từ đầu. Một khi mục tiêu này đã được thiết lập, điều cần thiết là xác định bất kỳ trở ngại tiềm ẩn nào có thể cản trở tiến độ và phát triển một kế hoạch hành động hợp lý.

Theo Sagami, kiểu suy nghĩ này chính là điểm khác biệt giữa chủ doanh nghiệp và người quản lý. Ví dụ, một chủ doanh nghiệp thành lập một cửa hàng trà sữa trân châu cần phải nắm bắt được nhu cầu ngày càng tăng về trân châu, trà sữa và kem chẳng hạn. Đây là tư duy kinh doanh từ dưới lên. Tuy nhiên, do quy mô thị trường không được xem xét từ góc độ vĩ mô nên điều này có thể dẫn đến tăng trưởng doanh số bán hàng chững lại sau đợt tăng vọt ban đầu.

Trong khi đó, một người quản lý xuất sắc có thể nghĩ xa hơn các xu hướng ngắn hạn và hiểu biết rõ ràng về ngành, thị phần mục tiêu và quy mô doanh nghiệp mong muốn trước khi đưa ra quyết định sáng suốt về hành động tiếp theo của họ.

Quan điểm về “tư duy ngược” đó đã được Shunsaku Sagami áp dụng một cách triệt để với M&A Research Institute. Ngay khi mới thành lập, Sagami đã đặt ra các mục tiêu cho doanh nghiệp, bao gồm cả thời điểm IPO và làm việc ngược lại từ đó. Trọng tâm của công ty được thúc đẩy bởi cách tiếp cận từ dưới lên dựa trên kinh nghiệm cá nhân của Sagami về M&A và những thách thức thị trường mà anh đã gặp phải.

Kể từ khi thành lập, M&A Research Institute đã chứng tỏ được sự tăng trưởng vượt bậc. Công ty hiện tại có hơn 160 nhân viên, trong đó có khoảng 115 cố vấn, và đang thực hiện khoảng 500 thương vụ. Doanh thu của công ty cũng tăng hơn hai lần lên gần 26 triệu USD.

Rõ ràng, ở một đất nước đang phải vật lộn với những thách thức của dân số già như Nhật Bản, Shunsaku Sagami và M&A Research Institute đang cung cấp các giải pháp sáng tạo, không chỉ giúp các doanh nghiệp thoát khỏi tình trạng đóng cửa mà còn đóng góp vào sự lành mạnh của nền kinh tế quốc gia.

Có thể bạn quan tâm

  • Câu chuyện khởi nghiệp của nữ giáo viên với sản phẩm tinh dầu dược liệu

    Câu chuyện khởi nghiệp của nữ giáo viên với sản phẩm tinh dầu dược liệu

    03:00, 23/02/2024

  • Câu chuyện khởi nghiệp của chàng trai Mai Đức Anh và khối tài sản tiền tỷ

    Câu chuyện khởi nghiệp của chàng trai Mai Đức Anh và khối tài sản tiền tỷ

    04:15, 22/02/2024

  • Câu chuyện khởi nghiệp thành công với chiếc máy cắt laser cũ của chàng kỹ sư xây dựng

    Câu chuyện khởi nghiệp thành công với chiếc máy cắt laser cũ của chàng kỹ sư xây dựng

    01:36, 28/08/2023

NGUYỄN CHUẨN