Kích cầu du lịch trong dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5 kéo dài

MINH CHÂU 21/04/2024 02:00

Kỳ nghỉ lễ 30-4 và 1-5 là thời điểm “vàng” để khởi động mùa cao điểm du lịch hè. Đây là cơ hội để ngành du lịch đưa ra nhiều sản phẩm mới thu hút du khách và đưa du lịch phát triển, phục hồi.

>>Hướng đi phát triển bền vững du lịch thông minh

Ông Hà Văn Siêu, Phó cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam cho rằng 30-4 là cơ hội để ngành du lịch đưa ra nhiều sản phẩm mới. Tuy nhiên, vé máy bay là yếu tố tác động trực tiếp tới ngành du lịch, đặc biệt là các hành trình xa là thực tế chúng ta phải đối mặt. Người làm du lịch đang phải giải bài toán đa dạng hóa các loại hình giao thông, chuyển đổi loại hình kinh doanh du lịch mới để có nhiều sản phẩm mới, điểm đến mới cho khách lựa chọn. Ngành du lịch phát động chương trình kích cầu du lịch nội địa bằng tinh thần yêu nước của người Việt Nam với nhiều sản phẩm chất lượng hơn. Đây được coi là lời hiệu triệu để khách du lịch sử dụng hợp lý các phương tiện để có những hành trình trải nghiệm Việt Nam.

Dưới góc độ doanh nghiệp, Phó giám đốc chi nhánh Hà Nội Phạm Văn Bảy, Công ty Du lịch Vietravel nhận định xu hướng đi du lịch quốc tế đang được du khách rất ưa chuộng, có khi chiếm tới 60-70% tour của công ty. Ông cho rằng, du khách có tâm lý tranh thủ thời điểm hiện tại du lịch quốc tế có nhiều yếu tố cạnh tranh thế nhưng về lâu dài người Việt Nam vẫn muốn đi du lịch trong nước.

Người làm du lịch đang phải giải bài toán đa dạng hóa các loại hình giao thông, chuyển đổi loại hình kinh doanh du lịch mới để có nhiều sản phẩm mới, điểm đến mới cho khách lựa chọn.

Người làm du lịch đang phải giải bài toán đa dạng hóa các loại hình giao thông, chuyển đổi loại hình kinh doanh du lịch mới để có nhiều sản phẩm mới, điểm đến mới cho khách lựa chọn.

>>Tạo đà cho doanh nghiệp du lịch bứt phá

“Giai đoạn hiện nay, doanh nghiệp du lịch cần lạc quan và tích cực chung tay nhiều hơn nữa. Chúng ta phải hướng tới phát triển bền vững, nghĩ xa hơn thay vì chỉ nhìn vào hưởng lợi trước mắt. Chẳng hạn người đi du lịch Thái chỉ bỏ ra 5-6 triệu nhưng chi tiêu gấp nhiều lần. Hiện tại chúng tôi đang cố gắng cân bằng thị trường bằng chi phí, đa dạng hóa sản phẩm, chuyển đổi hành trình thông thường thành sản phẩm văn hóa...”, ông Phạm Văn Bảy chia sẻ.

Bà Trần Thị Bảo Thu, Giám đốc Tiếp thị - Truyền thông Công ty Lữ hành Vietluxtour cho biết, kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 được kéo dài đã tạo điều kiện thuận lợi hơn cho doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ, trong đó có ngành Du lịch. Ngoài ra, các gia đình cũng đã tranh thủ dịp này cho các bé nghỉ ngơi trước khi bước vào kỳ thi cuối kỳ. Nhiều khách hàng cũng đã chọn thời điểm này để tổ chức chuyến du lịch cho gia đình thay vì chọn mùa du lịch cao điểm hè.

Để thu hút du khách dịp lễ 30/4 và 1/5, Vietluxtour đã giới thiệu hình ảnh du lịch Việt Nam độc đáo, an toàn, khác biệt đến đông đảo khách hàng trong và ngoài nước. Hiện nay, các điểm đến nổi tiếng như Hà Nội, Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh… luôn thu hút những đoàn du lịch MICE, có khả năng cạnh tranh với các điểm đến châu Á lân cận. Đặc biệt, Việt Nam có ưu thế về loại hình du lịch đa dạng, hệ sinh thái độc đáo, khác biệt giữa biển, núi và đồng bằng của ba miền cùng đặc trưng văn hoá, ẩm thực cũng là những lợi thế để thu hút du khách trong dịp nghỉ lễ.

Mặt khác, với về tình hình giá vé máy bay nội địa tăng quá cao, nhiều doanh nghiệp lữ hành nhỏ đã bỏ hẳn việc bán tour nội địa thời điểm này để tập trung chào bán các sản phẩm tour nước ngoài.

về lâu dài, thị trường nội địa vẫn là thị trường chính, thích hợp cho sự phát triển của doanh nghiệp.

Về lâu dài, thị trường nội địa vẫn là thị trường chính, thích hợp cho sự phát triển của doanh nghiệp.

Nhận định về hiện tượng này, ông Lê Hồng Thái, Giám đốc Công ty lữ hành Hanoitourist, nhấn mạnh, đây chỉ là giải pháp để giải bài toán kinh tế trước mắt, trong thời điểm khách tăng đột biến. Còn về lâu dài, thị trường nội địa vẫn là thị trường chính, thích hợp cho sự phát triển của doanh nghiệp.

“Đây là định hướng kinh doanh của mỗi doanh nghiệp. Tuy nhiên một số doanh nghiệp lớn như chúng tôi, vẫn phải mở bán tất cả các thị trường du lịch như nội địa, khách đi nước ngoài (outbout) hay đón khách nước ngoài vào Việt Nam (Inbout). Những khách này dù ở thị trường nào cũng có thể là nguồn khách hàng tương lai của thị trường khác.

Ví dụ, khách nội địa đi lần này, lần sau họ có thể tìm đến mình để đi nước ngoài. Nếu mình bỏ qua lượng khách nội địa là đã bỏ qua nguồn khách hàng khác trong tương lai. Thế nên, để duy trì đường dài về chiến lược kinh doanh, bắt buộc phải duy trì mở tour ở tất cả các thị trường”, ông Thái nêu quan điểm.

Có thể bạn quan tâm

  • Quảng bá du lịch Việt Nam qua âm nhạc

    09:18, 20/04/2024

  • Xây dựng hệ sinh thái du lịch thông minh

    02:00, 18/04/2024

  • Nhiều điểm mới, ấn tượng tại Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024

    17:10, 16/04/2024

  • Kích cầu du lịch phải quan tâm tới trải nghiệm của du khách

    16:46, 16/04/2024

MINH CHÂU