Giá vé máy bay nội địa tăng: Du lịch nói đắt, hàng không kêu “oan”

TUẤN VỸ 23/04/2024 10:26

Doanh nghiệp du lịch cho rằng giá vé máy bay tăng cao dịp cao điểm có nhiều ảnh hưởng đến khách du lịch nội địa trong khi đó doanh nghiệp hàng không lại nói “oan” và giá không cao.

>>Giá vé máy bay tăng, áp lực cho doanh nghiệp du lịch

Thực tế, giá vé máy bay cũng được xem là một trong những chi phí chính của một chuyến du lịch, nghỉ dưỡng.

Doanh nghiệp du lịch than ít khách

Trước mức tăng giá của vé máy bay trong dịp nghỉ lễ lớn, nhiều doanh nghiệp du lịch cho rằng đã có những tác động, ảnh hưởng đến lịch trình của du khách. Cụ thể, nhiều doanh nghiệp du lịch cho rằng khách hàng đã thay đổi lịch trình, sản phẩm nghỉ dưỡng, trải nghiệm,..

Trong khi đó, một số người đánh giá vé máy bay nội địa tăng cao khiến nhiều khách du lịch chuyển hẳn sang đi du lịch nước ngoài. Bởi lẽ, nhiều tour du lịch nước ngoài cũng ngang bằng chi phí với du lịch trong nước. Đây là một mối quan ngại trong giai đoạn ngành du lịch đang nỗ lực phục hồi sau giai đoạn khó khăn.

Ông Steven Wolstenholme - Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Hoiana Resort & Golf nhìn nhận năm nay, du lịch nội địa có thể sẽ gặp một số khó khăn khi chi phí vận chuyển hàng không trong nước tăng. Thông tin từ vị này, vào thời điểm này năm 2023 Hoiana đã gần như kín phòng cho đợt lễ 30/4 – 1/5.

Giá vé máy bay tăng cao tạo áp lực cho doanh nghiệp du lịch trong giai đoạn phục hồi.

Giá vé máy bay tăng cao tạo áp lực cho doanh nghiệp du lịch trong giai đoạn phục hồi.

Theo đó, tỷ trọng lấp phòng trong đợt lễ năm nay tại Hoiana ghi nhận giảm, chỉ bằng khoảng 60% so với năm ngoái. Trong 5 ngày nghỉ lễ, toàn khu nghỉ dưỡng phức hợp Hoiana hiện đã phủ khoảng 60% công suất phòng, thời điểm cao nhất rơi vào ngày 28/04. Trong đó, Hoiana Hotel & Suites, khối khách sạn cao cấp với 141 phòng suites đạt tỷ lệ phủ phòng cao nhất, có ngày lên tới 90%.

“Do giá vé máy bay nội địa tăng cao nên lượng khách đặt phòng tại Hoiana trong dịp lễ năm nay có giảm nhẹ so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, Hoiana kỳ vọng, việc tỉnh Quảng Nam đẩy mạnh khai thác tuyến đường sắt sẽ giúp thu hút thêm du khách đến với địa phương”, ông Steven Wolstenholme nói.

Để thu hút khách du lịch, vị này cho hay đơn vị sẽ không có biến động về giá phòng các khách sạn trong đợt Lễ và không thu thêm bất kỳ phụ phí. Đồng thời, Hoiana cũng giới thiệu các gói nghỉ dưỡng dành cho nhóm khách gia đình, nhóm khách nghỉ dưỡng dài hạn với mức gia vô cùng ưu đãi và nhiều đặc quyền đi kèm.

Tương tự, ông Trần Nhật Sơn - đại diện Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Du lịch Hoi An Express, đơn vị xây dựng sản phẩm kích cầu du lịch Quảng Nam cho hay khách hàng mục tiêu của chương trình là khách nội địa, nhóm nghỉ dưỡng mùa hè. Theo ông Sơn, thị trường khách du lịch hướng tới sẽ là các địa phương lân cận với Quảng Nam như Đà Nẵng, Huế, Quảng Ngãi, Hà Nội, TP.HCM...

“Hiện nay, giá vé máy bay đang khá cao nên phía doanh nghiệp sẽ đề xuất phương tiện di chuyển thay thế. Đồng thời, đối với khách quốc tế, doanh nghiệp cũng đang xúc tiến các thị trường Úc, Tây Ban Nha, Hàn Quốc, Ấn Độ...”, ông Sơn nói.

Doanh nghiệp hàng không kêu “oan”?

Nói về câu chuyện giá vé máy bay, ông Trần Hoàng Linh – Giám đốc Vietjet chi nhánh miền Trung thông tin có nhiều doanh nghiệp du lịch nói giá vé máy bay quá cao, là một nguyên nhân khiến khách du lịch hạn chế những chuyến đi xa, đến với địa phương như Quảng Nam. Tuy nhiên, vị này cho rằng doanh nghiệp hàng không bị “oan” trong vấn đề này.

Theo ông Linh, ngành hàng không hoạt động theo nguyên lý thị trường, nếu giá cao thì sẽ không có khách. Đồng thời, hàng không còn có sự quản lý của nhà nước về giá trần và mức giá doanh nghiệp đưa ra không được vượt quá giá trần.

Du lịch nội địa sẽ gặp khó nếu không có những điều chỉnh kịp thời.

Du lịch nội địa sẽ gặp khó nếu không có những điều chỉnh kịp thời.

Ông Linh chia sẻ thêm rằng, các chuyến bay lúc nào cũng đầy khách. "Vừa rồi có sự cố về máy bay, hư hỏng hàng loạt động cơ, thiếu máy bay trên toàn thế giới. Ngành hàng không đã có nhiều giải pháp cụ thể như tăng chuyến bay, tăng giờ bay. Vietjet là hãng hàng không bay nhiều nhất đến Chu Lai, là hãng hàng không chở nhiều khách quốc tế nhiều nhất đến Đà Nẵng, chở khách quốc nội nhiều nhất đến Đà Nẵng. Hy vọng doanh nghiệp du lịch ghi nhận và hỗ trợ hàng không trong việc phát triển đường bay”, ông Linh nói.

Để kích cầu du lịch địa phương, ông Linh cho rằng Quảng Nam cần nhắm đến thị trường quốc tế mới, cụ thể là Ấn Độ. Theo vị này, tại Đà Nẵng khách Ấn Độ đang tăng rất cao, chỉ sau Hàn Quốc và Đà Nẵng, Hội An là điểm đến yêu thích thứ nhì của khách Ấn Độ sau Phú Quốc. Tiếp đến, Quảng Nam cũng cần xúc tiến thị trường khách Úc.

Trao đổi với báo chí trước đó, Đại diện Cục Du lịch Quốc gia cho biết ngành du lịch sẽ làm sẽ đứng ra đảm nhiệm vai trò nhạc trưởng điều phối, đưa ra giải pháp thúc đẩy du lịch nội địa. Trong đó, ngành du lịch sẽ đa dạng hóa phương tiện giao thông, kết nối hàng không với đường thủy, đường bộ và đường sắt, để mở ra cơ hội cho điểm đến mới và kết nối các thành phố trung tâm đến những điểm đến vệ tinh.

Có thể bạn quan tâm

  • Hé lộ lý do giá vé máy bay toàn cầu khó ngừng

    Hé lộ lý do giá vé máy bay toàn cầu khó ngừng "leo thang"

    03:30, 23/04/2024

  • Giá vé máy bay đang quá cao so với thu nhập của người dân

    Giá vé máy bay đang quá cao so với thu nhập của người dân

    01:00, 21/04/2024

  • Người dân “chê” giá cao, vé máy bay nội địa dịp lễ 30/4-1/5 có “ế”?

    Người dân “chê” giá cao, vé máy bay nội địa dịp lễ 30/4-1/5 có “ế”?

    10:00, 10/04/2024

  • Cần các chương trình ưu đãi đặc biệt cho giá vé máy bay nội địa

    Cần các chương trình ưu đãi đặc biệt cho giá vé máy bay nội địa

    04:47, 09/04/2024

TUẤN VỸ