Doanh nghiệp mong mỏi tiếp tục giảm 2% thuế VAT

KHÔI NGUYÊN 30/04/2024 03:00

“Đầu tư tư nhân còn rất khiêm tốn so với mọi năm, cho nên cần tiếp tục giảm thuế phí trong 6 tháng cuối năm 2024, nó như một giải pháp hỗ trợ cho khu vực tư nhân trong nước hồi phục…”.

Đây là quan điểm của ông Đậu Anh Tuấn – Trưởng ban Pháp chế, phó Tổng Thư ký Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) xung quanh đề xuất mới đây của Chính phủ về việc tiếp tục giảm 2% thuế giá trị gia tăng (VAT) trong 6 tháng cuối năm.

>>Tăng ngưỡng chịu thuế VAT với cá nhân, cơ sở kinh doanh đã hợp lý?

IHIHIHI

Cần tiếp tục giảm thuế phí trong 6 tháng cuối năm 2024, nó như một giải pháp hỗ trợ cho khu vực tư nhân trong nước hồi phục. Ảnh minh hoạ

Theo đó, tại kỳ họp thứ 6, Quốc hội khoá XV, Quốc hội đã có Nghị quyết đồng ý giảm 2% VAT từ 1/1/2024 đến hết ngày 30/6/2024. Mới đây, Quốc hội đã trình Chính phủ về kết quả thực hiện được sau thời gian thực hiện giảm 2% thuế giá trị gia tăng. Qua đó, Chính phủ cho rằng để kịp thời ứng phó với diễn biến tình hình kinh tế - xã hội, cân nhắc tính toán phù hợp với tình hình điều kiện thực tế, cần triển khai quyết liệt, hiệu quả các giải pháp hỗ trợ về thuế, phí, lệ phí và tiền thuê đất đã ban hành trong năm 2023. Đồng thời, cần nghiên cứu và đề xuất một số giải pháp về thuế, phí, lệ phí và tiền thuê đất trong năm nay.

Theo đó, Chính phủ đề nghị xem xét tiếp tục giảm thuế VAT 2%, gia hạn một số loại thuế, giảm mức thu các khoản phí, lệ phí và giảm tiền thuê đất như đã áp dụng trong năm ngoái là cần thiết, để tiếp tục gỡ khó, hỗ trợ doanh nghiệp. Với một số nhóm hàng hóa, dịch vụ đang áp dụng thuế suất 10%, Chính phủ trình Quốc hội xem xét cho tiếp tục giảm xuống 8%, thời gian áp dụng đến hết 31/12 năm nay.

Bình luận về nội dung này, ông Mạc Quốc Anh - Phó Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp vừa và nhỏ đồng tình ủng hộ đề xuất trên. Bên cạnh đó, ông Mạc Quốc Anh cũng bày tỏ mong muốn cấp có thẩm quyền cho phép doanh nghiệp giãn, hoãn, giảm thực hiện nghĩa vụ thuế, cho phép chậm nộp các loại thuế như thuế VAT trong vòng 6 tháng, thuế thu nhập doanh nghiệp và thuế nhập khẩu. Tiếp tục giảm thuế đất 50% cho các doanh nghiệp trong năm 2024, thậm chí kéo dài tới 6 tháng đầu năm 2025.

>>Giảm thuế VAT 2% - Chính sách “sưởi ấm” nền kinh tế

HIIHIHIH

 Việc Chính phủ đề xuất kéo dài thời gian giảm thuế giá trị gia tăng 2% đến hết năm 2024 và mở rộng phạm vi nhóm hàng hóa được giảm là hoàn toàn đúng đắn. Ảnh minh hoạ

Một số chuyên gia kinh tế khác cũng đồng quan điểm và cho rằng, tình hình kinh tế thế giới và trong nước vẫn còn khó khăn, việc Chính phủ đề xuất kéo dài thời gian giảm thuế giá trị gia tăng 2% đến hết năm 2024 và mở rộng phạm vi nhóm hàng hóa được giảm là hoàn toàn đúng đắn. Từ đó sẽ có tác động tốt hơn cho doanh nghiệp, người dân, kích thích tiêu dùng, tác động tốt đến tăng trưởng. Cùng với đó, cần cải cách chính sách hoàn thuế VAT để thực sự hỗ trợ doanh nghiệp giảm chi phí tuân thủ và phòng, chống việc trốn, tránh, gian lận thuế.

Trong thời gian gần đây, thực hiện mạnh mẽ và hiệu quả các biện pháp và chính sách tài chính đã có ảnh hưởng tích cực tới doanh nghiệp và người dân, giúp ổn định hoạt động sản xuất kinh doanh và trở lại cuộc sống bình thường, đồng thời góp phần vào sự ổn định của nền kinh tế vĩ mô, tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình phục hồi và phát triển kinh tế.

Cùng chung quan điểm, ông Đậu Anh Tuấn, Trưởng ban Pháp chế, phó Tổng Thư ký Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cũng nhận định rằng, đầu tư tư nhân còn rất khiêm tốn so với mọi năm, cho nên giảm thuế phí cần tiếp tục trong 6 tháng cuối năm 2024. “Nó như một giải pháp hỗ trợ của Nhà nước cho khu vực tư nhân trong nước hồi phục”, ông Đậu Anh Tuấn nhấn mạnh.

Ở một góc nhìn khác, PGS.TS Đinh Trọng Thịnh cho rằng, trong lúc doanh nghiệp khó khăn nên cần giảm nhiều thuế hơn nữa là mong muốn chính đáng. Tuy nhiên theo ông Thịnh, thực tế sau hàng loạt hỗ trợ của Quốc hội, Chính phủ, sức khỏe doanh nghiệp đã phục hồi đáng kể. Do đó, việc kéo dài chính sách giảm thuế cần để đến thời điểm tháng 6 đánh giá lại tình hình doanh nghiệp. Khi đó mới nên quyết định giảm hay không giảm.

Mặt khác, để quyết định giảm thuế, đòi hỏi Quốc hội và Chính phủ phải tính toán, cân nhắc rất kỹ lưỡng để bảo đảm vừa hỗ trợ người dân, doanh nghiệp nhưng cũng phải cân đối ngân sách Nhà nước”, ông Thịnh nêu quan điểm.

Có thể bạn quan tâm

  • Kéo dài giảm thuế VAT 2% để hỗ trợ doanh nghiệp

    Kéo dài giảm thuế VAT 2% để hỗ trợ doanh nghiệp

    04:00, 16/04/2024

  • Áp thuế VAT với dịch vụ xuất khẩu – Cần đảm bảo hài hòa

    Áp thuế VAT với dịch vụ xuất khẩu – Cần đảm bảo hài hòa

    04:00, 12/04/2024

  • “Gỡ khó” cho doanh nghiệp ngành vật liệu xây dựng

    “Gỡ khó” cho doanh nghiệp ngành vật liệu xây dựng

    03:30, 03/03/2024

KHÔI NGUYÊN