Hải Phòng: Mở đường khởi nghiệp cho lực lượng trẻ

BÙI HIỀN 03/05/2024 14:59

Hải Phòng nỗ lực triển khai các chính sách hỗ trợ cá nhân, doanh nghiệp khởi nghiệp, đặc biệt, khuyến khích các bạn trẻ trên địa bàn thành phố mạnh dạn đưa ra ý tưởng khởi nghiệp.

>>>Hải Phòng: Đẩy mạnh xúc tiến đầu tư trực tiếp tại Hàn Quốc

>>>Nhiều "đại bàng" Hàn Quốc đầu tư vào Hải Phòng

Các trường đại học trên địa bàn thành phố tích cực đẩy mạnh công tác hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp (Nguồn: G.O.S CLB Khởi nghiệp trường Đại học Hàng Hải Việt Nam)

Các trường đại học trên địa bàn thành phố tích cực đẩy mạnh công tác hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp (Nguồn: G.O.S CLB Khởi nghiệp trường Đại học Hàng Hải Việt Nam)

Còn nhiều khó khăn…

TP Hải Phòng đang nỗ lực tổ chức các chương trình khuyến khích sinh viên, các cá nhân có đam mê khởi nghiệp, hiện thực hoá ý tưởng thành các dự án. Song, các dự án của các doanh nghiệp trẻ còn gặp nhiều trở ngại trong quá trình tìm kiếm vốn đầu tư. Việc kê khai tài sản đảm bảo với ngân hàng thương mại để tiếp cận các khoản vay cũng gây nhiều bất cập trong việc vay vốn. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp khởi nghiệp vẫn đang loay hoay tìm hướng đi và nhận được ít sự hỗ trợ thiết thực.

Chia sẻ với Diễn đàn Doanh nghiệp, ThS, Kỹ sư xây dựng Đào Huy Lộc - Giám đốc Công ty Cổ phần Giải pháp Nhà Việt PMC, Doanh nghiệp KHCN Hải Phòng, Chủ tịch CLB Đầu tư và Khởi nghiệp Hải Phòng cho biết: “CLB Đầu tư và Khởi nghiệp hiện tại chỉ mới có nguồn quỹ hỗ trợ từ Hội Doanh nhân trẻ. CLB tự chủ thu – chi và chưa có những điều kiện tổ chức hỗ trợ Hội viên, chủ yếu từ nguồn đóng góp của chính những thành viên trong BCH. Điều này là hạn chế buộc Ban điều hành CLB phải tìm ra hướng đi, vừa phải huy động những nguồn xã hội hoá trong quá trình hoạt động. Vì lý do đó, khó có thể tập trung vào các hoạt động chuyên môn nhằm thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ của những startup trong CLB”.

Ngoài ra, đối với các dự án sinh viên cũng chưa nhận được nhiều sự hỗ trợ về tài chính từ nhà trường hay ngân sách thành phố. Chính vì nguồn vốn đầu tư eo hẹp dành cho hệ sinh thái khởi nghiệp, một phần lực lượng trẻ thành phố không mấy mặn mà với hoạt động này. Bên cạnh đó, sự rụt rè, không dám liều lĩnh cũng là rào cản cho lực lượng trẻ trong quá trình khởi nghiệp, nhất là đối với các bạn sinh viên, còn chưa có nhiều vốn đầu tư.

Bà Nguyễn Cẩm Nhung - Giảng viên khoa Quản trị kinh doanh (Đại học Hàng Hải Việt Nam), Cố vấn CLB Khởi nghiệp Đại học Hàng Hải Việt Nam chia sẻ: “Các bạn sinh viên vẫn còn nhiều rụt rè trong việc thực hiện các dự án khởi nghiệp. Nhiều bạn sinh viên có thể thực hiện nhưng lại thiếu các kỹ năng như thuyết trình, giao tiếp để tiếp cận được các doanh nghiệp, kêu gọi đầu tư cho dự án. Hơn nữa, các bạn sinh viên cũng chưa đủ khả năng tài chính để tự thực hiện các dự án từ ý tưởng lý thuyết ban đầu. Chủ yếu, các dự án vẫn tồn tại dưới dạng nghiên cứu khoa học hoặc làm chung dưới dẫn dắt của các thầy cô trong trường”.

Truyền ngọn lửa đam mê

Lực lượng trẻ được xác định là thế hệ lao động chính, góp phần đưa sự phát triển về khoa học công nghệ TP Hải Phòng nói riêng và Việt Nam nói chung lên một tầm cao mới. Hiện, TP Hải Phòng và các trường THPT, trường đại học và cao đẳng trên địa bàn thành phố đã, đang nỗ lực hết sức để truyền ngọn lửa đam mê khởi nghiệp đến gần hơn với lực lượng trẻ.

Các bạn trẻ được tập làm quen với quy trình khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Các bạn trẻ được tập làm quen với quy trình khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Bà Phạm Thị Cẩm Hương - Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Phát triển Khoa học - Công nghệ và đổi mới sáng tại ISC chia sẻ: “TP Hải Phòng đang tiếp tục nỗ lực triển khai các chương trình thúc hỗ trợ cho các doanh nghiệp, dự án khởi nghiệp cho các cá nhân. Thông qua các chương trình do UBND TP Hải Phòng, Sở Khoa học và Công nghệ thực hiện, đây là cơ hội khuyến khích các bạn sinh viên hay các cá nhân yêu công nghệ quyết tâm khởi nghiệp.”

Được biết, trong hệ thống khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia, các trường đại học, các cơ quan ban ngành trên địa bàn TP Hải Phòng đang tích cực tuyên truyền, thúc đẩy và tạo cơ hội cho các bạn trẻ có cơ hội được thể hiện thông qua các dự án nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ. Không dừng lại ở đó, các cá nhân, dự án khởi nghiệp cũng được kết nối hợp tác với các doanh nghiệp lớn để đưa sản phẩm nghiên cứu vào sản xuất đại trà, ứng dụng rộng rãi.

“Đây là thời điểm vàng để các Sở, ban, ngành vào cuộc giúp đỡ CLB phát triển, từ đó tạo động lực đóng góp nhiều hơn vào sự phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp Đổi mới sáng tạo tại Hải Phòng. TP Hải Phòng có thể hỗ trợ địa điểm hoạt động ổn định, đặc biệt là văn phòng làm việc và tư vấn khởi nghiệp cho các bạn trẻ, các founder dự án để họ có thể tìm sự hỗ trợ trong quá trình triển khai dự án. Bên cạnh đó, TP Hải Phòng có thể dành nguồn quỹ hỗ trợ các hoạt động đặc thù liên quan đến đổi mới sáng tạo giao cho CLB tổ chức kết hợp huy động nguồn xã hội hoá nhằm tổ chức các khoá học chất lượng, trang bị những kiến thức về lập dự án và kêu gọi đầu tư phát triển dự án”, ông Đào Huy Lộc cho biết thêm.

Còn theo bà Nguyễn Cẩm Nhung, trường Đại học Hàng Hải Việt Nam nhận thấy được tầm quan trọng của việc khởi nghiệp ở lực lượng trẻ nên đã quyết định thành lập G.O.S - CLB Khởi nghiệp Trường Đại học Hàng Hải Việt Nam. Các bạn sinh viên tham gia CLB sẽ được đào tạo thêm các kỹ năng như thuyết trình, marketing,… từ thầy cô, các diễn giả có chuyên môn sâu về lĩnh vực đó. CLB cũng tổ chức các chuỗi chương trình workshop đào tạo thêm về các kỹ năng dành cho sinh viên cần có trong quá trình khởi nghiệp, thậm chí là cuộc thi khởi nghiệp dành cho sinh viên.

Ngoài ra, các bạn sinh viên cũng được tham gia các cuộc thi giao lưu giữa các CLB Khởi nghiệp trên địa bàn thành phố. Từ đó, góp phần tiếp cận, cọ sát được với các bạn trẻ yêu thích khởi nghiệp khác và các doanh nghiệp. “Một điều tự hào mà các bạn sinh viên khi tham gia G.O.S - CLB Khởi nghiệp Trường Đại học Hàng Hải Việt Nam có được là nhiều sản phẩm của sinh viên đã được doanh nghiệp rót vốn đầu tư”, bà Nhung chia sẻ.  

Có thể bạn quan tâm

  • Kết nối doanh nghiệp Hải Phòng tham gia sâu vào chuỗi cung ứng của Tập đoàn LG

    Kết nối doanh nghiệp Hải Phòng tham gia sâu vào chuỗi cung ứng của Tập đoàn LG

    10:46, 25/04/2024

  • Nhiều

    Nhiều "đại bàng" Hàn Quốc đầu tư vào Hải Phòng

    13:23, 24/04/2024

  • Hải Phòng: Đẩy mạnh xúc tiến đầu tư trực tiếp tại Hàn Quốc

    Hải Phòng: Đẩy mạnh xúc tiến đầu tư trực tiếp tại Hàn Quốc

    03:03, 24/04/2024

BÙI HIỀN