Hải Phòng: Mở rộng cơ hội kết nối đầu tư giữa doanh nghiệp Việt Nam – Trung Quốc

HẢI NGÂN 22/04/2024 01:40

TP Hải Phòng đã và đang tạo mối quan hệ hợp tác đầu tư kinh doanh giữa các nhà đầu tư Trung Quốc với các doanh nghiệp tại Hải Phòng, góp phần cho sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

>>>Hải Phòng: Vận động doanh nghiệp thành lập công đoàn cơ sở trong khu kinh tế

>>>Hải Phòng: Thúc đẩy hợp tác với Nam Ninh và Thâm Quyến (Trung Quốc) trong lĩnh vực giao thông, logistics

Hội nghị kết nối đầu tư, kinh doanh giữa các doanh nghiệp Việt Nam – Trung Quốc năm 2024 (Ảnh: V.Q)

Hội nghị kết nối đầu tư, kinh doanh giữa các doanh nghiệp Việt Nam – Trung Quốc năm 2024 (Ảnh: V.Q)

Những năm gần đây, TP Hải Phòng luôn nằm trong top đầu các địa phương đứng đầu cả nước về thu hút dòng vốn đầu tư nước ngoài và vốn thực hiện đạt tỷ lệ cao với gần 80% vốn đăng ký. Đến nay, trên địa bàn TP Hải Phòng có 954 dự án đầu tư nước ngoài còn hiệu lực với tổng số vốn đầu tư đăng ký 30,1 tỷ USD của các nhà đầu tư đến từ 39 quốc gia và vùng lãnh thổ. Trong đó, có 394 dự án của nhà đầu tư Trung Quốc (bao gồm Trung Quốc đại lục, Hồng Kông, Đài Loan) với tổng số vốn đầu tư đăng ký 6,1 tỷ USD, đứng đầu về số dự án và đứng thứ hai về số vốn đầu tư. Các doanh nghiệp Trung Quốc tại TP Hải Phòng có đóng góp nhất định đối với kinh tế - xã hội, góp phần giải quyết việc làm và đào tạo tay nghề cho số lượng lớn lao động của địa phương.

Để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Trung Quốc và các doanh nghiệp tại Hải Phòng trao đổi, giao lưu tìm kiếm cơ hội hợp tác, đầu tư kinh doanh, mới đây, tại TP Hải Phòng đã tổ chức hội nghị kết nối đầu tư, kinh doanh giữa các doanh nghiệp Việt Nam – Trung Quốc năm 2024. Đây là một trong những hoạt động nhằm cụ thể hoá và thực hiện nhận thức chung giữa Việt Nam – Trung Quốc trong quan hệ đối tác chiến lược toàn diện, tăng cường hợp tác hữu nghị, mở rộng hợp tác kinh tế - thương mại giữa hai bên.

Sở Kế hoạch và Đầu tư Hải Phòng trao đổi làm rõ một số vấn đề doanh nghiệp Trung Quốc quan tâm (Ảnh: V.Q)

Sở Kế hoạch và Đầu tư Hải Phòng trao đổi làm rõ một số vấn đề doanh nghiệp Trung Quốc quan tâm (Ảnh: V.Q)

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư Hải Phòng, hội nghị kết nối đầu tư, kinh doanh giữa các doanh nghiệp Việt Nam – Trung Quốc năm 2024 có khoảng 100 đại biểu đại diện cho hơn 70 doanh nghiệp Trung Quốc, Việt Nam tham gia. Tại hội nghị, các doanh nghiệp, nhà đầu tư được giới thiệu về môi trường đầu tư, kinh doanh và tổng quan kinh tế - xã hội, định hướng thu hút đầu tư của TP Hải Phòng. Đồng thời các cơ quan chức năng cũng lắng nghe và giải đáp thắc mắc của các doanh nghiệp tiềm năng Trung Quốc có nhu cầu nghiên cứu đầu tư tại TP Hải Phòng. Qua đó, tạo một môi trường trao đổi thông tin hợp tác chân thành, cởi mở giữa các doanh nghiệp Việt Nam và nhà đầu tư Trung Quốc.

Bà Trần Thị Hải Yến - Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Hải Phòng cho biết: “Với định hướng thu hút đầu tư có chọn lọc, tập trung vào các dự án công nghệ cao, công nghệ mới, tuần hoàn, quản trị hiện đại, có giá trị gia tăng cao, có tác động lan tỏa tích cực, kết nối chuỗi sản xuất và cung ứng toàn cầu, cảng biển logistics và du lịch – thương mại, Sở Kế hoạch và Đầu tư Hải Phòng mong muốn chuyển tải thông điệp thu hút đầu tư và quảng bá môi trường đầu tư của TP Hải Phòng tới các doanh nghiệp”.

Theo đại diện các doanh nghiệp Trung Quốc, trong quá trình tìm hiểu, xúc tiến đầu tư tại TP Hải Phòng, các doanh nghiệp rất quan tâm đến vấn đề như: chính sách về thuế, đất đai, tín dụng...; điều kiện về môi trường để đầu tư lĩnh vực thời trang tại TP Hải Phòng; khu, cụm công nghiệp chuyên về hoá chất... Đồng thời, các doanh nghiệp Trung Quốc cũng đánh giá cao môi trường đầu tư kinh doanh của Việt Nam nói chung, TP Hải Phòng nói riêng. Qua đó, mong muốn có cơ hội đầu tư tại Việt Nam cũng như tại TP Hải Phòng.

Theo ông Wang Xin Ping - Chủ tịch Tập đoàn Công nghiệp Lucky HongKong, Trung Quốc, hội nghị kết nối đầu tư, kinh doanh giữa các doanh nghiệp Việt Nam – Trung Quốc năm 2024 rất có ý nghĩa đối với các doanh nghiệp Trung Quốc. Trong đoàn đại biểu tham gia hội nghị có những nhà đầu tư là những công ty, tập đoàn rất lớn và họ muốn tìm hiểu về môi trường đầu tư tại TP Hải Phòng. Các doanh nghiệp Trung Quốc rất mong TP Hải Phòng sẽ tổ chức nhiều hơn những hội nghị xúc tiến đầu tư như thế này để cho doanh nghiệp có cơ hội được tìm hiểu và tiến hành đầu tư tại TP Hải Phòng.

Được biết, theo quy hoạch TP Hải Phòng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, TP Hải Phòng hướng tới trở thành một trung tâm kết nối quốc tế, có dịch vụ logistics hiện đại; cảng Lạch Huyện và cảng Nam Đồ Sơn thành cụm cảng cửa ngõ kết hợp trung chuyển quốc tế. Đồng thời, địa phương này đang xây dựng đề án thành lập KKT ven biển phía Nam Hải Phòng, trong đó nghiên cứu Khu thương mại tự do với những cơ chế, chính sách đột phá, nổi trội đang được áp dụng tại các khu thương mại tự do thành công trên thế giới để thu hút các nhà đầu tư FDI, trong đó có các nhà đầu tư đến từ Trung Quốc.

“Sở Kế hoạch và Đầu tư Hải Phòng cam kết luôn ủng hộ sự hợp tác đầu tư của các doanh nghiệp. Đồng thời, đơn vị cũng sẽ luôn đồng hành cùng các nhà đầu tư nước ngoài, tạo mối quan hệ hợp tác đầu tư kinh doanh giữa các nhà đầu tư Trung Quốc với các doanh nghiệp tại TP Hải Phòng, góp phần cho sự phát triển kinh tế - xã hội bền vững của thành phố”, bà Trần Thị Hải Yến - Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Hải Phòng cho biết.

Có thể bạn quan tâm

  • Hải Phòng: Vận động doanh nghiệp thành lập công đoàn cơ sở trong khu kinh tế

    Hải Phòng: Vận động doanh nghiệp thành lập công đoàn cơ sở trong khu kinh tế

    02:28, 20/04/2024

  • Hải Phòng: Thúc đẩy hợp tác với Nam Ninh và Thâm Quyến (Trung Quốc) trong lĩnh vực giao thông, logistics

    Hải Phòng: Thúc đẩy hợp tác với Nam Ninh và Thâm Quyến (Trung Quốc) trong lĩnh vực giao thông, logistics

    17:31, 19/04/2024

  • Hải Phòng xếp hạng 2 về Chỉ số cải cách hành chính năm 2023

    Hải Phòng xếp hạng 2 về Chỉ số cải cách hành chính năm 2023

    16:34, 17/04/2024

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Hải Phòng: Mở rộng cơ hội kết nối đầu tư giữa doanh nghiệp Việt Nam – Trung Quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO