Hải Phòng: Thúc đẩy hợp tác với Nam Ninh và Thâm Quyến (Trung Quốc) trong lĩnh vực giao thông, logistics

Diendandoanhnghiep.vn Đó là nội dung được chia sẻ tại cuộc làm việc giữa TP Hải Phòng với Đoàn đại biểu Chính quyền TP Nam Ninh và Trung tâm Nghiên cứu Đặc khu Kinh tế Trung Quốc (Đại học Thâm Quyến), Trung Quốc.

>>> Hải Phòng xếp hạng 2 về Chỉ số cải cách hành chính năm 2023

>>> Hải Phòng: Làm mới sản phẩm đón mùa du lịch cao điểm

Lãnh đạo TP Hải Phòng làm việc Đoàn công tác Trung tâm Nghiên cứu Đặc khu Kinh tế Trung Quốc( Đại học Thâm Quyến)

Lãnh đạo TP Hải Phòng làm việc Đoàn công tác Trung tâm Nghiên cứu Đặc khu Kinh tế Trung Quốc( Đại học Thâm Quyến)

TP Hải Phòng hiện được biết đến là địa phương có vị trí thuận lợi về địa kinh tế, địa chính trị. Trong nhiều năm qua, địa phương này luôn duy trì tốc độ tăng trưởng 2 con số. Hiện nay, TP Hải Phòng có KKT Đình Vũ – Cát Hải và 14 KCN với các ưu đãi đầu tư vượt trội, đang tập trung xúc tiến và thu hút đầu tư theo hướng phát triển ba trụ cột kinh tế gồm: công nghiệp - công nghệ cao, cảng biển - logistics, du lịch - thương mại. TP Hải Phòng cũng đang tích cực thành lập thêm 15 KCN và có chủ trương xây dựng KKT sinh thái gắn với kinh tế tuần hoàn phía Nam thành phố, với diện tích 20.000 ha. Đây là dư địa lớn để TP Hải Phòng thu hút các nhà đầu tư mới, trong đó có các nhà đầu tư đến từ Trung Quốc.

Ông Lê Tiến Châu - Bí thư Thành ủy Hải Phòng cho biết,  Trung Quốc là một trong những đối tác chiến lược của TP Hải Phòng với số dự án và số vốn đầu tư chiếm tỷ trọng lớn. Hiện nay, tại TP Hải Phòng có 394 dự án đầu tư của nhà đầu tư Trung Quốc (bao gồm Trung Quốc đại lục, Hồng Kông, Đài Loan) với tổng vốn đầu tư đăng ký 6,1 tỷ USD, đứng đầu về số dự án và đứng thứ hai về số vốn đầu tư. Các dự án Trung Quốc đầu tư chủ yếu trong các lĩnh vực: công nghiệp chế biến chế tạo, đầu tư kinh doanh cơ sở hạ tầng KCN và bất động sản, mua bán hàng hóa thương mại...

Lãnh đạo TP Hải Phòng làm việc với Đoàn đại biểu Chính quyền TP Nam Ninh

Lãnh đạo TP Hải Phòng làm việc với Đoàn đại biểu Chính quyền TP Nam Ninh 

Ngoài ra, TP Hải Phòng có quan hệ hợp tác hữu nghị với một số thành phố và tỉnh của Trung Quốc trên nhiều lĩnh vực như: đầu tư, thương mại, giao thông vận tải, giáo dục đào tạo, văn hóa - xã hội… Qua đó, góp phần mở rộng cơ hội giao thương, hợp tác phát triển, tăng cường quan hệ hợp tác hòa bình, đoàn kết, củng cố tình hữu nghị bền chặt với các địa phương của Trung Quốc, vì lợi ích của nhân dân hai địa phương.

Liên quan đến mối quan hệ hợp tác với TP Nam Ninh, tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc), tại cuộc làm việc giữa TP Hải Phòng với TP Nam Ninh mới đây, theo ông Lê Tiến Châu, mối quan hệ hữu nghị TP Hải Phòng và TP Nam Ninh ngày càng phát triển, giao lưu hợp tác trong các lĩnh vực trọng tâm được tổ chức thường xuyên và đi vào chiều sâu.

Trên cơ sở Bản thỏa thuận về việc thiết lập quan hệ hợp tác giữa hai thành phố vào tháng 3/2006 và mới đây là Bản ghi nhớ về thiết lập cơ chế triển khai giao lưu hợp tác giữa hai thành phố vào tháng 9/2023, ông Lê Tiến Châu mong rằng, thời gian tới, hai bên sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ, thúc đẩy hơn nữa giao lưu trao đổi, hợp tác trong các lĩnh vực xúc tiến đầu tư, hạ tầng giao thông, cảng biển, văn hóa, giáo dục, du lịch, giao lưu nhân dân... Đồng thời, hợp tác thúc đẩy các hoạt động xúc tiến đầu tư, kinh tế thương mại, logistics...; hỗ trợ kết nối các hiệp hội, doanh nghiệp tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư kinh doanh…  Đặc biệt, ngay sau cuộc làm việc này, các doanh nghiệp của TP Nam Ninh sẽ sớm triển khai đầu tư tại TP Hải Phòng.

Theo ông Nông Sinh Văn - Bí thư Thành ủy Nam Ninh, Nam Ninh là một trong những thành phố có tốc độ tăng trưởng dân số lớn, với các cơ sở nông nghiệp tốt. Đây cũng là thành phố sản xuất lương thực lớn, có sản lượng quả thanh long, chuối, cam, quýt đứng tốp đầu của Trung Quốc; có truyền thống chế biến thực phẩm, gỗ... Những năng gần đây, Nam Ninh tập trung phát triển chất bán dẫn, năng lượng, sản phẩm thông tin điện tử, dịch vụ du lịch... Do vậy, TP Nam Ninh đề nghị được tăng cường hợp tác với TP Hải Phòng về kết nối giao thông, cơ sở hạ tầng, cùng nhau thúc đẩy để sớm khởi công đường sắt cao tốc... Đồng thời, tăng cường hợp tác chuỗi công nghiệp, ngành nghề, khoa học công nghệ, văn hóa, giáo dục, thanh niên; hợp tác về du lịch giữa 2 địa phương; xây dựng giao lưu mang tính cơ chế để hiểu biết lẫn nhau thúc đẩy hợp tác song phương...

Với đề xuất này từ phía TP Nam Ninh, ông Lê Tiến Châu - Bí thư Thành ủy Hải Phòng cho biết, đây là những vấn đề TP Hải Phòng đang quan tâm, đặc biệt là về giao thông đường sắt, đường hàng không đang là thế mạnh của TP Hải Phòng. TP Hải Phòng sẽ nỗ lực đề xuất tham mưu các Bộ, ngành Trung ương trong việc kết nối giao thông với Nam Ninh (Trung Quốc).

TP Hải Phòng hiện có KKT Đình Vũ – Cát Hải và 14 KCN với các ưu đãi đầu tư vượt trội

TP Hải Phòng hiện có KKT Đình Vũ – Cát Hải và 14 KCN với các ưu đãi đầu tư vượt trội

Trước đó, tại cuộc làm việc giữa TP Hải Phòng với Đoàn công tác Trung tâm Nghiên cứu Đặc khu Kinh tế Trung Quốc (Đại học Thâm Quyến) và một số doanh nghiệp, bà Đào Nhất Đào - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Đặc khu Kinh tế Trung Quốc (Đại học Thâm Quyến) cho biết, đoàn công tác mong muốn tìm hiểu các chính sách đầu tư tại Việt Nam nói chung và TP Hải Phòng nói riêng. Đồng thời, mong muốn tiếp tục tìm hiểu đầu tư vào TP Hải Phòng với các ngành nghề, lĩnh vực mà 2 bên cùng quan tâm.

Ông Lê Tiến Châu – Bí thư Thành uỷ Hải Phòng cho biết, với nhiều kinh nghiệm trong thu hút đầu tư và phát triển khu thương mại tự do, TP Hải Phòng mong muốn Trung tâm Nghiên cứu Đặc khu Kinh tế Trung Quốc (Đại học Thâm Quyến) sẽ chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm trong việc phát triển và quản trị khu kinh tế, đặc biệt là trong các lĩnh vực hạ tầng, công nghiệp, cảng biển, logistics.. .Đồng thời, mở rộng kết nối hợp tác với các trường đại học, cao đẳng, dạy nghề tại TP Hải Phòng trong việc đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.

“TP Hải Phòng luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư nước ngoài đến hợp tác, kinh doanh hiệu quả tại Hải Phòng...”, ông Châu cho biết.

 
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hải Phòng: Thúc đẩy hợp tác với Nam Ninh và Thâm Quyến (Trung Quốc) trong lĩnh vực giao thông, logistics tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714680928 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714680928 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10