Quảng Ninh: Phát triển sản phẩm du lịch gắn với giá trị khác biệt

HẢI NGÂN 03/05/2024 18:41

Các đơn vị cần xây dựng môi trường văn hóa trong kinh doanh dịch vụ, du lịch, tạo bước đột phá trong bảo vệ môi trường, phát triển sản phẩm gắn với các giá trị khác biệt của du lịch Quảng Ninh.

>>>Quảng Ninh: Tiếp tục tháo gỡ khó khăn, đồng hành cùng doanh nghiệp

>>>Quảng Ninh: Kích hoạt mùa du lịch mới

Carnaval Hạ Long 2024 là điểm nhấn mở màn cho mùa du lịch hè tại Quảng Ninh

Carnaval Hạ Long 2024 là điểm nhấn mở màn cho mùa du lịch hè tại Quảng Ninh

Đó là nội dung được đưa ra tại cuộc họp của Thường trực Tỉnh ủy Quảng Ninh về tình hình kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 trên địa bàn và các giải pháp phát triển du lịch từ nay đến hết năm 2024.

Theo đó, trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 – 1/5, tỉnh Quảng Ninh đón và phục vụ trên 1.018.000 lượt khách, tăng 48% so với cùng kỳ năm 2023. Khách quốc tế ước đạt 92.700 lượt, tăng 146% so với cùng kỳ, chủ yếu là các thị trường Trung Quốc, Hàn Quốc, Ấn Độ, Pháp, Mỹ, Nhật... Tổng số khách lưu trú là 429.000 lượt, tăng 50% so với cùng kỳ. Riêng các ngày từ 28-30/4 một số địa phương trên toàn tỉnh công suất phòng đạt 100% như Cô Tô, Móng Cái, Quan Lạn, Minh Châu và TP Hạ Long. Tổng thu du lịch ước đạt 2.210 tỷ đồng, tăng 53% so với cùng kỳ.

Du khách đến tham quan, trải nghiệm tại khu vực cửa khẩu Móng Cái

Du khách đến tham quan, trải nghiệm tại khu vực cửa khẩu Móng Cái đầu tháng 3/2024

Theo Sở Du lịch tỉnh Quảng Ninh, tính chung 4 tháng năm 2024, tổng số khách du lịch đến Quảng Ninh đạt 7.069.000 lượt, tăng 19% cùng kỳ 2023, tăng 25% so với kịch bản tăng trưởng. Trong đó, khách quốc tế là 1.555.000 lượt. Tổng thu từ khách du lịch 4 tháng ước đạt 14.500 tỷ đồng, tăng 34% so với cùng kỳ 2023. Cũng trong 4 tháng năm 2024, tỉnh Quảng Ninh đã có 23 sản phẩm du lịch mới được đưa vào khai thác, phục vụ khách du lịch.

Theo đại diện Paddington Hotel Halong Bayview, để chuẩn bị vào dịp cao điểm mùa hè, phía doanh nghiệp sẽ tiếp tục đào tạo đội ngũ nhân sự chất lượng cao; tích cực làm việc và kết nối với các đối tác lữ hành khai thác tối đa thị trường khách, nhất là những dòng khách có mức chi tiêu cao. Đồng thời, phía doanh nghiệp cũng tiếp tục khai thác thị trường khách hội nghị, hội thảo, tiệc cưới…

Năm 2024, tỉnh Quảng Ninh phấn đấu thu hút ít nhất khoảng 17 triệu lượt khách du lịch; trong đó có 3 triệu lượt khách quốc tế. Trong quý I/2024, tổng số lượng du khách đến Quảng Ninh đạt trên 5,3 triệu lượt, tăng 11% so với cùng kỳ năm trước và đạt 105% so với kế hoạch. Trong đó, số lượng du khách quốc tế ước đạt 616.000 lượt, tăng 310% so với cùng kỳ.

Mô hình nuôi trồng thuỷ sản công nghệ kết hợp du lịch tại huyện Vân Đồn

Mô hình nuôi trồng thuỷ sản công nghệ kết hợp du lịch tại huyện Vân Đồn

Để đạt được mục tiêu trên, tại cuộc họp bàn về các giải pháp phát triển du lịch từ nay đến hết năm 2024 mới đây, Thường trực Tỉnh ủy Quảng Ninh đã yêu cầu phải tiếp tục đổi mới tư duy, nhận thức về phát triển du lịch bền vững, du lịch xanh. Trong đó, chú trọng các không gian văn hóa gắn với không gian du lịch, mở rộng không gian liên kết vùng, nội vùng gắn với các trọng điểm du lịch đã có của tỉnh. Bên cạnh đó, xây dựng môi trường văn hóa văn minh trong ứng xử, kinh doanh dịch vụ, du lịch nhằm tạo bước đột phá trong bảo vệ môi trường, cảnh quan du lịch, phát triển sản phẩm du lịch gắn với các giá trị khác biệt của du lịch Quảng Ninh, du lịch Vịnh Hạ Long. Cùng với đó, mở rộng, phát triển không gian du lịch có trọng tâm, trọng điểm, gắn với bảo tồn và khai thác có hiệu quả giá  trị di sản, kỳ quan thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long, vịnh Bái Tử Long, khu di tích danh thắng Yên Tử.

Cũng theo Thường trực Tỉnh ủy Quảng Ninh, các cấp chính quyền địa phương cần huy động mọi nguồn lực của các thành phần kinh tế, nhất là của nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp để hoàn thiện cơ sở vật chất các khu, tuyến, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh. Tăng cường xúc tiến quảng bá du lịch, nghiên cứu xây dựng chiến lược phát triển du lịch, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động du lịch, xúc tiến, quảng bá gắn với các thương hiệu nổi tiếng. Cùng với đó, quan tâm phát triển nguồn nhân lực du lịch, nhất là nguồn nhân lực ở các vùng sâu vùng xa miền núi, biên giới, hải đảo ở những nơi vừa qua đã có sản phẩm du lịch. Các cấp chính quyền địa phương cũng cần tăng cường năng lực, hiệu lực, hiệu quả quản lý về du lịch, nói không với tour du lịch “0 đồng”, hiện tượng chèo kéo, chặt chém du khách. Tiếp tục cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh, minh bạch, bình đẳng, thuận lợi cho doanh nghiệp và cộng đồng nhân dân phát triển du lịch

Theo Phòng Văn hoá - Thông tin TP Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh, đơn vị đã tham mưu cho TP Móng Cái tập trung chỉ đạo, làm mới các sản phẩm du lịch đã có và phát triển thêm các sản phẩm du lịch mới, tập trung chỉnh trang đô thị, vệ sinh an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường cũng như hướng dẫn các cơ sở kinh doanh rà soát các điều kiện vật chất, nguồn nhân lực để bổ sung, hoàn thiện, đảm bảo phục vụ du khách được chu đáo nhất.

Có thể bạn quan tâm

  • Quảng Ninh: Kích hoạt mùa du lịch mới

    Quảng Ninh: Kích hoạt mùa du lịch mới

    02:00, 30/04/2024

  • Quảng Ninh: Tiếp tục tháo gỡ khó khăn, đồng hành cùng doanh nghiệp

    Quảng Ninh: Tiếp tục tháo gỡ khó khăn, đồng hành cùng doanh nghiệp

    06:31, 01/05/2024

  • Quảng Ninh: Đưa giải pháp để nâng cao hiệu quả xúc tiến đầu tư

    Quảng Ninh: Đưa giải pháp để nâng cao hiệu quả xúc tiến đầu tư

    09:39, 29/04/2024

HẢI NGÂN