Cần sớm gỡ khó do quy hoạch treo ở vùng Đông Quảng Nam

TUẤN VỸ 04/05/2024 02:00

Các địa phương tại vùng Đông Quảng Nam hiện nay còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc do các quy hoạch “treo” kéo dài, ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân cũng như phát triển kinh tế - xã hội.

>>Tập trung gỡ khó cho các dự án bất động sản Quảng Nam

“Nghẽn” vì quy hoạch, quy định

Tại các huyện vùng Đông Quảng Nam, hiện nay phần lớn đều có quy hoạch về chỉnh trang đô thị, quy hoạch dự án,... nên  phải giữ nguyên hiện trạng. Việc này ảnh hưởng lớn đến quyền lợi của người dân trong khu vực khi các quyền lợi trên chính thửa đất của mình không được thực hiện.

Cụ thể, nhiều hộ dân không thể tách thửa để chuyển nhượng thừa kế cho các thành viên trong gia đình. Tại các vùng có dự án, việc sửa chữa, xây dựng nhà ở mới cũng gặp nhiều khó khăn, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn khi người dân sống trong những căn nhà cũ đã xuống cấp.

Điển hình tại các xã Duy Nghĩa, Duy Hải (huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam), hơn 16 năm qua người dân tại các địa phương này không thể tách thửa vì vướng các quy hoạch. Trong khi đó, nhu cầu về vấn đề này của người dân rất cao.

a

Các huyện vùng Đông Quảng Nam phần lớn đều có quy hoạch về chỉnh trang đô thị, quy hoạch dự án,... từ chục năm trước nhưng chưa triển khai, phải giữ nguyên hiện trạng.

Tại các cuộc tiếp xúc cử tri của huyện Duy Xuyên, cử tri xã Duy Nghĩa đã nhiều lần kiến nghị về vấn đề này. Cụ thể, các cử tri cho rằng việc thực hiện Luật đất đai 2013 trên địa bàn xã Duy Nghĩa còn một số khu vực chưa quy hoạch chi tiết theo tỷ lệ 1/500, quy hoạch phân khu để người dân được hưởng đầy đủ các điều kiện theo quy định. Vì vậy, cử tri đề nghị các cấp sớm có chỉ đạo thống nhất giải quyết các thủ tục về đất đai như tách thửa, tặng cho, chuyển nhượng,... ở các khu vực không nằm trong phạm vi quy hoạch các dự án nhằm đảm bảo quyền lợi của người dân.

“Vấn đề tạm dừng tách thửa, chuyển mục đích đã kéo dài hơn 16 năm chưa được giải quyết. Các khu vực đã có quy hoạch xây dựng, có kế hoạch sử dụng đất, có chủ trương quy hoạch các dự án thì tạm dừng, các khu vực nằm ngoài phạm vi quy hoạch đề nghị thống nhất cho phép người dân được thực hiện các quyền lợi về đất đai”, cử tri xã Duy Nghĩa kiến nghị.

Ông Diệp Tấn Lực – Chủ tịch UBND xã Duy Nghĩa cho biết tỉnh Quảng Nam có Quyết định số 3272 ngày 8/10/2008 về việc phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng (1/2000) khu dân cư làng chài xã Duy Nghĩa, huyện Duy Xuyên, với quy mô dự án 721ha. Tuy nhiên, vị này thông tin đến nay mới chỉ triển khai một số dự án thành phần như tái định cư Lệ Sơn (giai đoạn 1) với 26ha, dự án 3 tuyến đường, dự án tái định cư Nồi Rang (82ha), dự án tái định cư Sơn Viên 34ha.

“Vì vậy diện tích chưa thực hiện của quy hoạch làng chài còn khá lớn, đồng thời đã hết hiệu lực theo Luật quy hoạch nhưng đến nay vẫn chưa được điều chỉnh, hủy bỏ hoặc chưa có văn bản nào đề cập đến việc có thực hiện hay không, ảnh hưởng rất lớn đến quyền lợi của nhân dân. Vì vậy, địa phương rất lúng túng trong việc quản lý, giải quyết hồ sơ đất đai cho công dân”, ông Diệp Tấn Lực nói.

a

Vấn đề tạm dừng tách thửa, chuyển mục đích đã kéo dài hơn 10 năm qua chưa được giải quyết. 

Cũng theo vị này, từ năm 2013 đến nay nhân dân địa phương Duy Nghĩa không được thực hiện các quyền của công dân về việc tách thửa, chuyển mục đích sử dụng đất, nhiều hộ dân rất bức xúc vì một gia đình có nhiều thế hệ, không được tách thửa đất hoặc chuyển mục đích các loại đất để làm nhà ở, ổn định cuộc sống và UBND xã đã gặp khó khăn trong việc quản lý và xử lý. Cùng với đó, việc cấp giấy lần đầu đối với các loại đất tại địa phương thời gian qua chưa được cấp giấy chứng nhận đã gây bức xúc nhiều trong nhân dân, hồ sơ chuyển trả nhiều lần nhưng đến nay vẫn chưa có hướng giải quyết.

Tương tự, ông Trần Văn Siêm – Chủ tịch UBND xã Duy Hải cũng xác nhận người dân tại địa phương cũng gặp nhiều khó khăn trong việc thực hiện các quyền lợi về đất đai. Ông Siêm cho biết, hiện nay vướng mắc lớn nhất xuất phát từ việc quy hoạch dự án du lịch, quy hoạch đô thị Duy Nghĩa – Duy Hải và Chỉ thị 19 của UBND tỉnh Quảng Nam. “Người dân mong muốn sớm có phương án giải quyết để thực hiện quyền lợi của mình”, ông Siêm chia sẻ.

Giữ hiện trạng đến bao giờ?

Tại Chỉ thị số 19/CT-UBND ngày 13/11/2020 của UBND tỉnh Quảng Nam về việc tăng cường quản lý đất đai, xây dựng trên địa bàn vùng Đông tỉnh Quảng Nam đã yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố trong địa bàn chịu trách nhiệm tập trung chỉ đạo rà soát, đánh giá đầy đủ tình hình triển khai thi hành pháp luật về đất đai, xây dựng ở cấp xã, phường, thị trấn. Trên cơ sở đó có kế hoạch, biện pháp cụ thể để chấn chỉnh, xử lý, khắc phục kịp thời những tồn tại, bất cập, hạn chế trong thực hiện từng nội dung nhiệm vụ quản lý đất đai, xây dựng ở địa phương.

Tỉnh Quảng Nam yêu cầu các địa phương chú trọng tăng cường việc kiểm tra, giám sát thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất ở các cấp và các đối tượng sử dụng đất. Đồng thời, rà soát điều chỉnh hoặc hủy bỏ các dự án, công trình có trong kế hoạch sử dụng đất hằng năm mà đã quá 03 năm nhưng chưa thực hiện theo quy định của pháp luật để đảm bảo quyền lợi của người sử dụng đất.

Song song, chấn chỉnh và xử lý kịp thời hoặc kiến nghị cấp có thẩm quyền xử lý đối với tổ chức, cá nhân thực hiện việc giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất, đăng ký đất đai, cấp Giấy chứng nhận không đúng quy định của pháp luật, cũng như đối với với việc buông lỏng quản lý để xảy ra tình trạng lấn, chiếm, chuyển mục đích sử dụng đất trái phép mà không xử lý kịp thời.

a

Các quy hoạch đã công bố nhiều năm nhưng không triển khai cần có giải pháp tháo gỡ cho người dân vùng dự án được đảm bảo quyền lợi.

Tỉnh Quảng Nam cũng yêu cầu tăng cường kiểm tra để phát hiện hoặc kiến nghị cấp có thẩm quyền xử lý các tập thể, cá nhân cố tình xác lập hồ sơ để công nhận quyền sử dụng các loại đất bằng hình thức như ký xác nhận hồ sơ giấy tờ nhà, đất lùi thời gian hoặc xác nhận không đúng nguồn gốc quản lý, sử dụng đất, không đúng thời điểm thực tế sử dụng của người sử dụng đất; hồ sơ tách thửa, chuyển mục đích sử dụng đất tại khu vực đã công bố, công khai quy hoạch xây dựng, kế hoạch sử dụng đất cho công trình, dự án. Trường hợp phát hiện có tình trạng cố tình hợp thức hóa thì Chủ tịch UBND cấp xã phải chịu trách nhiệm trước UBND các huyện, thị xã, thành phố và UBND tỉnh.

Đồng thời, các địa phương thực hiện các thủ tục liên quan như cấp phép xây dựng và quản lý trật tự xây dựng tại các xã, phường, thị trấn; thủ tục tách thửa để chuyển nhượng, cho thuê, chuyển mục đích sử dụng đất tại các khu vực phù hợp với quy hoạch đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt theo đúng các quy định pháp luật về đất đai, xây dựng và các quy định hiện hành của Nhà nước.

Đối với những khu vực đã được công bố, công khai quy hoạch xây dựng, kế hoạch sử dụng đất cho các công trình, dự án đầu tư phát triển xây dựng vùng Đông của tỉnh (còn trong thời hạn công khai, công bố), các dự án đầu tư xây dựng nhà ở đã được lựa chọn nhà đầu tư, chấp thuận chủ trương đầu tư thì yêu cầu Chủ tịch UBND cấp xã tăng cường công tác quản lý hiện trạng.

Chỉ thị 19 của tỉnh Quảng Nam nhấn mạnh: “Riêng đối với người sử dụng đất không được thực hiện các nội dung thay đổi mục đích sử dụng, làm biến động ranh giới thửa đất, tự ý chia tách thửa đất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng khi chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép; đào, đắp, có san lấp, xây dựng sai mục đích sử dụng đất, làm biến dạng địa hình tự nhiên khu vực đất; việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng không đúng với mục đích sử dụng đất đã được cấp quyền sử dụng; chuyển nhượng quyền sử dụng đối với các loại đất sản xuất nông nghiệp, đất rừng sản xuất, đất nuôi trồng thủy sản không đúng đối tượng theo quy định của pháp luật; không được tự ý xây dựng mới nhà ở, công trình, kể cả mở rộng; nếu người sử dụng đất có nhu cầu cải tạo, sửa chữa nhà ở, công trình hiện có thì phải được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp phép theo quy định của pháp luật”.

Theo nhiều ý kiến, các quy hoạch đã công bố nhiều năm nhưng không triển khai cần sớm có giải pháp tháo gỡ cho người dân vùng dự án. Cụ thể, các quyền lợi trên chính thửa đất của người dân trong khu vực cần được đảm bảo, không nên kéo dài gây ảnh hưởng đến đời sống của người dân cũng như tình hình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Có thể bạn quan tâm

  • Nhà ở xã hội Quảng Nam:p/Nơi làm không được, chỗ mãi chẳng xong

    Nhà ở xã hội Quảng Nam: Nơi làm không được, chỗ mãi chẳng xong

    15:46, 02/05/2024

  • Quảng Nam: Tháo “điểm nghẽn” cho các dự án bất động sản

    Quảng Nam: Tháo “điểm nghẽn” cho các dự án bất động sản

    17:35, 27/04/2024

  • Quảng Nam: Hàng loạt doanh nghiệp bất động sản xin trả dự án

    Quảng Nam: Hàng loạt doanh nghiệp bất động sản xin trả dự án

    08:02, 24/04/2024

  • Gỡ vướng khu nghỉ dưỡng 4 tỷ USD tại Quảng Nam

    Gỡ vướng khu nghỉ dưỡng 4 tỷ USD tại Quảng Nam

    10:24, 25/03/2024

TUẤN VỸ