Khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo là động lực và nguồn lực phát triển bền vững của mỗi quốc gia

TÚ NGUYÊN 13/05/2024 01:03

Ngày hội khởi nghiệp quốc gia của học sinh, sinh viên đã trở thành sân chơi trí tuệ, nơi hình thành các ý tưởng, nghiên cứu khoa học giá trị nhằm thúc đẩy khát vọng khởi nghiệp của giới trẻ.

Từ những hoạt động nghiên cứu khoa học, hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của cơ sở, đến nay, Ngày hội Khởi nghiệp Quốc gia của học sinh, sinh viên đã thu hút hơn 3.000 dự án khởi nghiệp, hơn 4.000 ý tưởng khởi nghiệp với hơn 20.000 học sinh, sinh viên tham gia.

Lễ phát động

Thủ tướng Phạm Minh Chính và các đại biểu khai mạc Ngày hội khởi nghiệp quốc gia của học sinh, sinh viên lần thứ VI được tổ chức tại Trường Đại học Cần Thơ.

Tại cuộc thi "Học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp" năm 2024 được phát động từ tháng 8/2023, có 707 bài dự thi, tăng 199 bài so với cuộc thi năm 2023. Sau vòng sơ loại đã có 465 dự án đạt yêu cầu được tham gia vòng bán kết. Có 80 dự án xuất sắc nhất được lọt vào vòng bình chọn và vòng chung kết của cuộc thi.

Các dự án của khối sinh viên các cơ sở đào tạo tại Cuộc thi lần này mang tính ứng dụng công nghệ mới như IOT, Big Data và AI. Nhiều dự án đã triển khai và bước đầu thành công, có dự án đã thu được lãi, chỉ số doanh thu, lợi nhuận, tăng trưởng khá ấn tượng.

Sau 6 năm triển khai, Đề án đã tạo ra những chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của toàn ngành Giáo dục. Các kết quả của Đề án đã góp phần quan trọng trong việc hoàn thiện hệ sinh thái khởi nghiệp quốc gia.

100% các đại học, học viện, trường đại học, trường cao đẳng và trường trung cấp có kế hoạch triển khai công tác hỗ trợ học sinh sinh viên khởi nghiệp. 90% học sinh trung học phổ thông, sinh viên đại học, cao đẳng được tuyên truyền, giáo dục, được trang bị kiến thức, kỹ năng về khởi nghiệp trước khi tốt nghiệp. Hầu hết các địa phương, cơ sở đào tạo đã ban hành kế hoạch triển khai các nhiệm vụ về công tác tư vấn nghề nghiệp, việc làm và hỗ trợ khởi nghiệp cho học sinh sinh viên.

Thủ tướng Phạm Minh Chính

Thủ tướng Phạm Minh Chính tham quan gian hàng  tại buổi khai mạc Ngày hội khởi nghiệp quốc gia của học sinh, sinh viên lần thứ VI được tổ chức tại Trường Đại học Cần Thơ.

Phát biểu tại Ngày hội, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Đoàn Thanh niên triển khai sâu rộng chương trình "Thanh niên khởi nghiệp", đặc biệt là khởi nghiệp sáng tạo. Trọng tâm là phát triển năng lực khởi nghiệp của thanh niên Việt Nam, tham gia kiến tạo môi trường hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp phát triển đất nước trên cơ sở khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, kinh tế tuần hoàn, kinh tế tri thức, kinh tế chia sẻ.

Tập trung nâng cao tinh thần đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp trong ngành giáo dục, trong đội ngũ cán bộ quản lý, nhân viên, giáo viên, học sinh sinh viên; đổi mới từ cách nghĩ, cách làm đến nội dung chương trình, phương pháp và mang lại hiệu quả.

Đồng thời, đề xuất hình thành và phát triển các trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo trong cơ sở giáo dục đại học, cơ sở giáo dục nghề nghiệp và trong doanh nghiệp. Bên cạnh đó, tập trung đề xuất xây dựng sàn giao dịch ý tưởng dự án khởi nghiệp của học sinh sinh viên, thanh niên với các doanh nghiệp, các cơ sở kinh tế nói chung, có cơ chế đảm bảo các ý tưởng, dự án được bảo hộ, tránh việc mất bản quyền. Tập trung giải quyết dứt điểm các vấn đề tồn đọng, Thủ tướng nhận định.

Toàn cảnh buổi khai mạc Ngày hội khởi nghiệp quốc gia của học sinh, sinh viên lần thứ VI được tổ chức tại Trường Đại học Cần Thơ.

Toàn cảnh buổi khai mạc Ngày hội khởi nghiệp quốc gia của học sinh, sinh viên lần thứ VI được tổ chức tại Trường Đại học Cần Thơ.

Theo Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Thị Kim Chi  chia sẻ: “Với phương châm nhà trường là nền tảng; các thầy cô giáo là động lực; học sinh, sinh viên là trung tâm, là chủ thể của khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, cùng với sự quan tâm hỗ trợ, tạo điều kiện của cả hệ thống chính trị, toàn ngành giáo dục đào tạo đã gặt hái được những kết quả quan trọng, đáng khích lệ về khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cho học sinh, sinh viên trong thời gian qua. Có thể nói, kết quả của Đề án hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp đã góp phần vào sự thành công chung của hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo quốc gia và hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp”.

Gắn kết chặt chẽ giữa nhà trường và doanh nghiệp để vừa hướng nghiệp cho học sinh, sinh viên, vừa thúc đẩy khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo trong học sinh, sinh viên đã trở thành hoạt động thường xuyên của các cơ sở giáo dục đại học nhằm xây dựng được một hệ sinh thái có sự đồng hành của Nhà trường – doanh nghiệp – cựu học viên, cựu sinh viên để hỗ trợ cho sinh viên khởi nghiệp thông qua các hoạt động khích lệ, ươm tạo, phát triển những công trình nghiên cứu khoa học thành sản phẩm thương mại hóa, đặc biệt giúp sinh viên có cơ hội tiếp cận với công nghệ mới, tiếp cận với các quỹ đầu tư để có thể giúp các em hiện thực hóa các ý tưởng khởi nghiệp, từ đó định hướng cho mình con đường nghề nghiệp trong tương lai, Thứ trưởng Nguyễn Thị Kim Chi nhận định.

Các bạn học sinh sinh viên chụp hình lưu niệm tại buổi khai mạc Ngày hội khởi nghiệp quốc gia của học sinh, sinh viên lần thứ VI được tổ chức tại Trường Đại học Cần Thơ.

Các bạn học sinh sinh viên chụp hình lưu niệm tại buổi khai mạc Ngày hội khởi nghiệp quốc gia của học sinh, sinh viên lần thứ VI được tổ chức tại Trường Đại học Cần Thơ.

Sự kiện được tổ chức nhằm thúc đẩy sự tham gia của các cơ sở giáo dục đại học, cơ sở giáo dục phổ thông trong công tác tư vấn nghề nghiệp, việc làm và hỗ trợ khởi nghiệp cho học sinh, sinh viên.

Từ đó, khơi dậy tinh thần khởi nghiệp, khát vọng lập thân, lập nghiệp, giúp học sinh sinh viên thay đổi tư duy, nhận thức, dám nghĩ, dám làm, tạo mội trường học đi đôi với hành trong các cơ sở giáo dục.

Các ý tưởng, dự án khởi nghiệp của học sinh sinh viên có tính khả thi cao tại cuộc thi sẽ được tuyển chọn để tiếp tục hỗ trợ, ươm tạo nhằm thúc đẩy việc thành lập các doanh nghiệp khởi nghiệp; kết nối các đơn vị hỗ trợ khởi nghiệp, thúc đẩy khởi nghiệp trong học sinh sinh viên. 

Có thể bạn quan tâm

  • Ngày hội khởi nghiệp của học sinh, sinh viên 2024: Thu hút hơn 700 dự án tham dự

    Ngày hội khởi nghiệp của học sinh, sinh viên 2024: Thu hút hơn 700 dự án tham dự

    17:33, 11/05/2024

  • Ngày hội khởi nghiệp quốc gia của học sinh, sinh viên: Vun đắp khát vọng lập thân, lập nghiệp

    Ngày hội khởi nghiệp quốc gia của học sinh, sinh viên: Vun đắp khát vọng lập thân, lập nghiệp

    18:18, 12/05/2024

  • Ngày hội Khởi nghiệp Quốc gia của học sinh, sinh viên: Tạo môi trường học đi đôi hành

    Ngày hội Khởi nghiệp Quốc gia của học sinh, sinh viên: Tạo môi trường học đi đôi hành

    01:57, 07/05/2024

TÚ NGUYÊN