Hải Phòng: Tăng cường hợp tác sâu rộng với các khu công nghiệp tỉnh Chiết Giang

BÙI HIỀN 14/05/2024 10:19

TP Hải Phòng đã và đang nỗ lực tăng cường hợp tác, xây dựng mối quan hệ hoà hảo với chính quyền, các khu công nghiệp quận Thượng Ngu, tỉnh Chiết Giang và Tập đoàn Wolong.

>>>Tập đoàn lớn thứ 2 Hàn Quốc khởi công dự án 100 triệu USD ở Hải Phòng

Tiềm năng đầu tư

Hải Phòng là thành phố có nhiều tiềm năng về cảng biển, tài nguyên thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước đầu tư vào thành phố, trong đó phải kể đến các nhà đầu tư Trung Quốc.

Theo Ban Quản lý KKT Hải Phòng, hiện các KCN, KKT thu hút được 774 dự án với tổng số vốn đầu tư đạt 40,3 tỷ USD. Trong 4 tháng đầu năm 2024, vốn đầu tư trực tiếp từ nước ngoài (FDI) là 620 triệu USD. Riêng Trung Quốc đạt 1,2 tỷ USD chiếm 5% trong cơ cấu đầu tư FDI theo quốc gia. Con số này đã phần nào chứng minh được các nhà đầu tư nước ngoài, nhất là Trung Quốc đã nhìn nhận được những tiềm năng phát triển tại thị trường Hải Phòng. Song, vẫn cần phải tiếp tục duy trì, đẩy mạnh hợp tác hơn nữa để đạt được nhiều thành tựu quan trọng cho đôi bên.

Toàn cảnh buổi làm việc giữa Ban Quản lý KKT Hải Phòng (Việt Nam) với đoàn công tác quận Thượng Ngu, tỉnh Chiết Giang (Trung Quốc)

Toàn cảnh buổi làm việc giữa Ban Quản lý KKT Hải Phòng (Việt Nam) với đoàn công tác quận Thượng Ngu, tỉnh Chiết Giang (Trung Quốc)

Ông Lê Trung Kiên - Trưởng ban Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng chia sẻ: “Hiện nay, việc đầu tư có vốn đầu tư trực tiếp tại nước ngoài tại TP khoảng 30 tỷ USD. TP Hải Phòng thu hút 210 dự án đầu tư của nhà đầu tư có quốc tịch Trung Quốc trong KCN, KKT với tổng số vốn tầm 5,6 tỷ USD, chiếm 23% tổng số vốn đầu tư FDI. Các lĩnh vực đầu tư chủ yếu là điện, điện tử, dệt may, da giày, nhựa, bao bì, hoá chất,…”

Trong khi đó, số lượng lao động trẻ, có chất lượng tốt của TP Hải Phòng đang làm việc việc trong các khu công nghiệp Trung Quốc khoảng 58.000 người với 1.000 lao động nước ngoài. Nguồn nhân lực trẻ, có chất lượng tốt góp phần đảm bảo, đáp ứng được những đòi hỏi trong việc sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp có vốn đầu tư Trung Quốc tại địa phương.

Ông Jin Jinfu - Quận trưởng quận Thượng Ngu, thành phố Thiệu Hưng, tỉnh Chiết Giang đánh giá cao về những tiềm năng của Hải Phòng, việc kinh doanh ở đây cũng rất thuận lợi, về mặt hành chính các thủ tục đơn giản, dễ dàng cho các doanh nghiệp Trung Quốc mở rộng khai thác thị trường mới. Bên cạnh đó, việc Ban Quản lý KKT nhiệt tình hỗ trợ cũng đã để lại những ấn tượng tốt đẹp trong lòng các nhà đầu tư Trung Quốc.

Chớp cơ hội kết nối

 “Hiện nay, tại Hải Phòng có 2 KCN chủ đầu tư đến từ Trung Quốc là KCN Đồ Sơn và KCN An Dương. Hai KCN này hiện nay về cơ bản đã hoàn thành. Năm ngoái, có dịp tôi sang thăm Tập đoàn Wolong, tôi cảm thấy rất ngưỡng mộ nhà máy của các bạn ở bên đấy. Tôi hi vọng rằng với sự lãnh đạo tài tình của lãnh đạo quận Thượng Ngu, mong rằng các tập đoàn ở Thượng Ngu và Wolong sẽ tiếp tục hợp tác đầu tư sâu rộng hơn nữa mạnh mẽ hơn nữa về các ngành nghề thế mạnh của quận Thượng Ngu vào Hải Phòng trong tương lai", ông Kiên cho biết thêm.

Ông Chen Jiancheng - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Wolong cho biết: “Về phía Trung Quốc, sau cuộc gặp gỡ của hai Tổng Bí thư, Chính phủ cũng hỗ trợ tập đoàn trong việc đầu tư, nhất là kết nối đầu tư mạnh mẽ với TP Hải Phòng. Với những điều kiện tự nhiên và sự gắn kết bền chặt “luỹ liên luỹ, thuỷ liên thuỷ”, mong rằng trong tương lai hai địa phương có thể hợp tác sâu sắc hơn nữa. Trong chuyến công tác, khảo sát công tác lần này…...”

Cũng theo ông Jin Jinfu tới đây, Trung Quốc sẽ tiếp tục đầu tư mở rộng thêm 2 nhà xưởng nữa trên địa bàn TP Hải Phòng. Bên cạnh đó, với những ngành nghề mới như hàng không, xe hơi, sạc pin, AI… sẽ tiếp tục được đẩy mạnh, hợp tác sâu sắc với Hải Phòng.

TP Hải Phòng bày tỏ mong muốn được kết nối, hợp tác đầu tư, cùng phát triển các ngành nghề thế mạnh của các Trung Quốc như dệt may, điện tử, AI, chất bán dẫn trong tương lai.

Bên cạnh đó, ông Kiên cũng đã trao đổi 3 ý định kết nối hợp tác. Thứ nhất, chính quyền hai địa phương xem xét mở rộng đường bay giữa TP Hải Phòng với tỉnh Chiết Giang để thuận lợi di chuyển, phát triển du lịch, phát triển kinh tế giữa hai bên. Thứ hai, triển khai thực hiện mở khu thương mại tự do trong khu kinh tế mới của thành phố sẽ nhận được những chia sẻ kinh nghiệm từ chính quyền tỉnh Chiết Giang để hoàn thiện công trình này một cách tốt nhất. Thứ ba, ông Kiên cũng bày tỏ được hợp tác, khai thác hết những tiềm năng về du lịch của cả hai bên. Các đề nghị hợp tác này cũng được đoàn công tác quận Thượng Ngu hào hứng đón nhận, bày tỏ hi vọng được trao đổi kỹ lưỡng hơn trong lần gặp tiếp theo.

Đại diện Ban Quản lý KKT TP Hải Phòng và Đại diện lãnh đạo quận Thượng Ngu trao Ý định thư hợp tác giữa quận Thượng Ngu và Ban Quản lý KKT Hải Phòng

Đại diện Ban Quản lý KKT TP Hải Phòng và Đại diện lãnh đạo quận Thượng Ngu trao Ý định thư hợp tác giữa quận Thượng Ngu và Ban Quản lý KKT Hải Phòng

Tại buổi làm việc với đoàn công tác quận Thượng Ngu (tỉnh Chiết Giang) và Tập đoàn Wolong, Ban Quản lý KKT Hải Phòng (Việt Nam) và Đoàn công tác quận Thượng Ngu, tỉnh Chiết Giang (Trung Quốc) đã trao đổi, ký kết Ý định thư về việc phát triển mối quan hệ trao đổi hữu nghị, hợp tác đôi bên cùng có lợi về các lĩnh vực khoa học, công nghệ, văn hoá, thương mại,,, thúc đẩy sự phát triển thịnh vượng chung.

Đặc biệt, hai bên cũng trao tặng nhau những món quà vô cùng ý nghĩa, giàu màu sắc đặc trưng của TP Hải Phòng (Việt Nam) và tỉnh Chiết Giang (Trung Quốc). Những món quà cũng mở ra thêm những cơ hội cho việc hợp tác về các ngành nghề thế mạnh mới, phát triển các hoạt động du lịch, văn hoá trong tương lai giữa hai thành phố, rộng hơn là hai quốc gia. 

Có thể bạn quan tâm

  • Mở thêm chi nhánh tại Thủy Nguyên, HDBank góp động lực cùng mục tiêu lớn của Hải Phòng

    Mở thêm chi nhánh tại Thủy Nguyên, HDBank góp động lực cùng mục tiêu lớn của Hải Phòng

    10:04, 13/05/2024

  • Cầu cảng số 3,4 Cảng cửa ngõ Hải Phòng đã hoàn thiện sớm 3 tháng

    Cầu cảng số 3,4 Cảng cửa ngõ Hải Phòng đã hoàn thiện sớm 3 tháng

    09:03, 12/05/2024

  • Tập đoàn lớn thứ 2 Hàn Quốc khởi công dự án 100 triệu USD ở Hải Phòng

    Tập đoàn lớn thứ 2 Hàn Quốc khởi công dự án 100 triệu USD ở Hải Phòng

    07:36, 12/05/2024

BÙI HIỀN