Hải Phòng: Tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh

HẢI NGÂN 15/05/2024 07:17

TP Hải Phòng tiếp tục lắng nghe ý kiến kiến nghị, tháo gỡ vướng mắc cho nhà đầu tư, doanh nghiệp thực hiện các dự án, qua đó, củng cố niềm tin của nhà đầu tư, doanh nghiệp, tạo động lực bứt phá.

>>>Hải Phòng: Tăng cường hợp tác sâu rộng với các khu công nghiệp tỉnh Chiết Giang

>>>Hải Phòng: Đổi thay từng ngày

Ông Hoàng Minh Cường - Phó chủ tịch UBND TP. Hải Phòng (thứ 2 từ phải sang) nhận Cúp PCI năm 2023

Ông Hoàng Minh Cường - Phó chủ tịch UBND TP Hải Phòng (thứ 2 từ phải sang) nhận Cúp PCI năm 2023

Liên tục lọt tốp đầu có chỉ số PCI tốt nhất

Những năm gần đây, TP Hải Phòng luôn được đánh giá là một địa phương thu hút FDI trì đứng trong tốp đầu cả nước. Theo ông Nguyễn Ngọc Tú - Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Hải Phòng, TP Hải Phòng luôn duy trì chỉ số PCI tốt. Chỉ số này đánh giá ở góc nhìn khách quan của cộng đồng doanh nghiệp về môi trường đầu tư kinh doanh, về quyết tâm của lãnh đạo, chính quyền thành phố trong việc thu hút nhà đầu tư đến thành phố.

Kết quả thể hiện rõ nét nhất là chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), trong 5 năm gần đây, Hải Phòng liên tục nằm trong top 10 địa phương có chỉ số PCI tốt nhất Việt Nam. Cụ thể, năm 2019, chỉ số PCI của TP Hải Phòng đứng vị trí thứ 10/63 tỉnh, thành phố, đứng vị trí thứ 4/11 tỉnh, thành phố vùng Đồng bằng sông Hồng và tăng 6 bậc so với năm 2018. Liên tục các năm sau đó, TP Hải Phòng đều nằm trong tốp 10 địa phương có chất lượng điều hành kinh tế tốt nhất Việt Nam. Trong đó, năm 2021, TP Hải Phòng đã vươn lên xếp thứ 2 cả nước. Năm 2022 và năm 2023 xếp thứ 3 cả nước. Đặc biệt, để duy trì lửa cải cách, năm 2020, TP Hải Phòng đã lần đầu tiên triển khai khai đánh giá chỉ số năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành, các quận, huyện (DDCI).

Khu công nghiệp Tràng Duệ, điểm đến của nhiều nhà đầu tư thứ cấp, trong đó có Tập đoàn LG (Ảnh: Phan Tuấn)

Khu công nghiệp Tràng Duệ, điểm đến của nhiều nhà đầu tư thứ cấp, trong đó có Tập đoàn LG (Ảnh: Nguyên Vũ)

Theo ông Nguyễn Ngọc Tú - Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Hải Phòng, việc Hải Phòng thực hiện và công bố DDCI là sự thể hiện cam kết cao của chính quyền thành phố trong nỗ lực cải thiện hơn nữa môi trường đầu tư - kinh doanh. Trước đây, việc đánh giá một số yếu tố, như chất lượng điều hành, thủ tục hành chính, sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp... khá chung chung, nhưng giờ đây, cách làm của TP Hải Phòng là dựa trên định lượng, số liệu cụ thể, để có mục tiêu cải thiện trong thời gian tới. Đó là ý nghĩa quan trọng nhất của việc Hải Phòng bắt đầu thực hiện và công bố DDCI. Và chỉ số DDCI này chính là cánh tay nối dài của PCI. Đó cũng là một trong những cách để môi trường đầu tư của Hải Phòng và chỉ số PCI liên tục đạt thứ hạng cao trong những năm gần đây.

“Không phải ngẫu nhiên mà chỉ số PCI của Hải Phòng trong những năm qua luôn nằm trong tốp đầu cả nước, đó là cả một quá trình nỗ lực. Vì thế, việc nâng cao năng lực cạnh tranh không chỉ là nhiệm vụ của riêng thành phố mà đã trở thành trách nhiệm của mỗi sở, ban, ngành và các quận, huyện”, ông Tú cho biết.

Tạo thuận lợi nhất cho doanh nghiệp

Giai đoạn 2023-2024, TP Hải Phòng đặt mục tiêu giữ vững vị trí xếp hạng PCI trong top dẫn đầu cả nước; điểm số PCI luôn đạt từ 71 điểm trở lên. Đồng thời, tiếp tục cải thiện mạnh điểm số và xếp hạng, phấn đấu 10 chỉ số thành phần đạt từ 7 điểm trở lên... Đặc biệt, năm 2024, TP Hải Phòng đặt mục tiêu tăng trưởng GRDP khoảng từ 11,5% đến 12%; tổng vốn đầu tư toàn xã hội đạt 210.000 tỷ đồng; thu hút từ 2 - 2,5 tỷ USD vốn đầu tư nước ngoài...

Để đạt được những mục tiêu này, TP Hải Phòng xác định 6 nhiệm vụ trọng tâm. Trong đó, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh phải thực hiện liên tục, bền bỉ, đó là sự nỗ lực vào cuộc của cả hệ thống chính trị, không tự hài lòng với kết quả đã đạt được. Thành phố tiếp tục việc đánh giá DDCI bởi việc này có vai trò và tác động mạnh mẽ đến điểm số, vị trí xếp hạng chỉ số PCI.

Các cấp, các ngành chủ động đưa ra nhiều sáng kiến mới trong hỗ trợ doanh nghiệp, nhất là xây dựng những mô hình hỗ trợ mới liên quan đến hỗ trợ thủ tục giấy phép kinh doanh

Các cấp, các ngành chủ động đưa ra nhiều sáng kiến mới trong hỗ trợ doanh nghiệp, nhất là xây dựng những mô hình hỗ trợ mới liên quan đến hỗ trợ thủ tục giấy phép kinh doanh

Các cấp, các ngành chủ động đưa ra nhiều sáng kiến mới trong hỗ trợ doanh nghiệp, nhất là xây dựng những mô hình hỗ trợ mới liên quan đến hỗ trợ thủ tục giấy phép kinh doanh có điều kiện và thực hiện dịch vụ công trực tuyến, thanh toán trực tuyến. Đồng thời nắm bắt, giải quyết nhanh các vướng mắc của các nhà đầu tư thông qua các hội nghị đối thoại từng lĩnh vực.

Ngoài ra, mỗi cán bộ công chức đều làm tốt nhiệm vụ của mình với khát vọng đổi mới, sáng tạo, theo tinh thần “hỗ trợ - lắng nghe - thấu hiểu - thân thiện - nhiệt tình - đồng hành” cùng doanh nghiệp. Bên cạnh đó, địa phương này tiếp tục lắng nghe ý kiến kiến nghị, hỗ trợ, tháo gỡ, giải quyết, khó khăn, vướng mắc cho nhà đầu tư, doanh nghiệp thực hiện các dự án, qua đó, củng cố niềm tin của nhà đầu tư, doanh nghiệp với Hải Phòng.

Theo ông Nguyễn Văn Tùng - Chủ tịch UBND TP Hải Phòng, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh phải thực hiện liên tục, bền bỉ, đòi hỏi sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, phải đổi mới tư duy, điều hành linh hoạt, sáng tạo, không tự hài lòng với kết quả đạt được.

Do đó, các cấp, ngành cần chủ động đưa ra nhiều sáng kiến mới trong hỗ trợ doanh nghiệp, nhất là xây dựng những mô hình hỗ trợ mới liên quan đến hỗ trợ thủ tục cấp giấy phép kinh doanh có điều kiện và thực hiện dịch vụ công trực tuyến, thanh toán trực tuyến.

“TP Hải Phòng sẽ tiếp tục đổi mới tư duy, điều hành linh hoạt, sáng tạo, xây dựng và quản trị chính quyền hiện đại hơn, cởi mở hơn, thân thiện hơn, hướng đến mục tiêu trở thành nơi có môi trường kinh doanh thuận lợi nhất, là điểm đến mong muốn của mọi nhà đầu tư trong nước và nước ngoài. Lãnh đạo Thành phố sẽ luôn hỗ trợ, đồng hành cùng doanh nghiệp, bảo đảm một môi trường đầu tư an toàn, an ninh, đôi bên cùng có lợi, với phương châm: Sự thành công của doanh nghiệp, chính là sự thành công của thành phố Hải Phòng”, ông Tùng khẳng định.

Được biết, từ năm 2023, TP Hải Phòng đã triển khai mô hình “Kết nối thủ tục giấp phép kinh doanh có điều kiện” nhằm tạo thuận lợi hơn cho doanh nghiệp, nhà đầu tư. Thực hiện đa dạng, đổi mới hình thức hỗ trợ doanh nghiệp nộp được hồ sơ hợp lệ ngay từ lần nộp đầu tiên khi thực hiện thủ tục hành chính, đơn giản hóa thủ tục giấy tờ, đẩy mạnh sử dụng dịch vụ bưu chính công ích; ứng dụng tối đa công nghệ số trong giải quyết công việc.

Đồng thời, địa phương này cũng đã phê duyệt phương án cắt giảm thời gian thực hiện đối với 35 thủ tục và đề xuất, kiến nghị các Bộ, ngành Trung ương cắt giảm thành phần hồ sơ và quy trình thực hiện đối với 3 thủ tục. Các thủ tục hành chính không cần thiết đã được cắt giảm và giảm đáng kể thời gian làm thủ tục hành chính.

Theo ông Suk Myung Su - Tổng Giám đốc Công ty TNHH LG Display Việt Nam Hải Phòng, qua các dự án đầu tư trong hơn chín năm qua, Tập đoàn LG và thành phố đã hình thành mối quan hệ sâu sắc, tốt đẹp, sẻ chia, cùng trải qua các thăng trầm và cùng nhau phát triển. TP Hải Phòng và các cấp, các ngành đã nỗ lực hỗ trợ cho nhà đầu tư và Hải Phòng đã trở thành “Thành phố xứng đáng để đầu tư” đối với các doanh nghiệp.

Có thể bạn quan tâm

  • Hải Phòng: Tăng cường hợp tác sâu rộng với các khu công nghiệp tỉnh Chiết Giang

    Hải Phòng: Tăng cường hợp tác sâu rộng với các khu công nghiệp tỉnh Chiết Giang

    10:19, 14/05/2024

  • Hải Phòng: Đổi thay từng ngày

    Hải Phòng: Đổi thay từng ngày

    14:02, 13/05/2024

  • Mở thêm chi nhánh tại Thủy Nguyên, HDBank góp động lực cùng mục tiêu lớn của Hải Phòng

    Mở thêm chi nhánh tại Thủy Nguyên, HDBank góp động lực cùng mục tiêu lớn của Hải Phòng

    10:04, 13/05/2024

HẢI NGÂN