Hướng về biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc (Kỳ II): Trường Sa vững vàng giữa biển Đông

HẢI NGÂN 20/05/2024 05:00

Ngày qua ngày, đêm qua đêm, các thế hệ cán bộ, chiến sĩ và nhân dân thuộc quần đảo Trường Sa (tỉnh Khánh Hòa) vẫn trụ vững giữa trùng khơi, giữ gìn từng tấc đất, tấc biển cho Tổ quốc.

>>>Hướng về biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc (Kỳ I): Những khúc tưởng niệm nơi đầu sóng, ngọn gió

>>>Những món quà ý nghĩa đến quân dân huyện đảo Trường Sa và nhà giàn DK1

Các cán bộ, chiến sĩ tại quần đảo Trường Sa luôn chắc tay súng bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốcCác cán bộ, chiến sĩ tại quần đảo Trường Sa luôn chắc tay súng bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc

Các cán bộ, chiến sĩ tại quần đảo Trường Sa luôn chắc tay súng bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc

Ý chí giữ biển, đảo đã ngấm vào máu thịt

Sau lễ tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc thiêng liêng tại khu vực biển Len Đao – Cô Lin – Gạc Ma, chúng tôi bắt đầu di chuyển đến đảo Len Đao - một đảo chìm thuộc quần đảo Trường Sa (tỉnh Khánh Hòa). Mỗi người trong đoàn chúng tôi đều háo hức chờ đợi giây phút được đặt chân lên đảo Len Đao – Điểm đầu tiên trong chuyến hải trình.

Mặt trời tháng 5 vừa tỏa nắng, dát bạc trên những lớp sóng hiền hòa. Những chiếc ca nô của lực lượng Hải quân thay phiên nhau chở các thành viên trong đoàn công tác đến đảo Len Đao. Đặt chân lên đảo, chúng tôi đã không giấu được sự xúc động khi giữa mênh mông biển trời, các cán bộ, chiến sĩ vẫn ngày đêm chắc tay súng bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc. Dù chưa hề quen biết, nhưng giữa các thành viên trong đoàn và cán bộ, chiến sĩ đang làm nhiệm vụ trên đảo đều có một cảm xúc thân quen đến lạ, đó như là tình cảm ruột thịt, thân thương.

Đại biểu đoàn công tác chụp ảnh với cán bộ, chiến sĩ đảo Len Đao

Đại biểu đoàn công tác chụp ảnh với cán bộ, chiến sĩ đảo Len Đao

Gặp chiến sỹ trẻ Huỳnh Ngọc Thọ đang làm nhiệm vụ tại đảo Len Đao, chúng tôi cùng nhau chia sẻ những câu chuyện về công việc và gia đình. Chiến sỹ Ngọc Thọ cho biết, "được đón đoàn công tác ra thăm đảo, em cảm thấy rất vui và hạnh phúc". Và khi được hỏi “Em có muốn gửi gắm gì đến gia đình ở đất liền không?”, em chỉ cười nói: “Em muốn gửi lời chúc sức khoẻ đến bố mẹ và gia đình. Bố mẹ ơi, con hứa sẽ thực hiện tốt nhiệm vụ được giao và sẽ trở về với bố mẹ, gia đình sau”.

Lời chia sẻ đầy mộc mạc, chân tình của chàng chiến sĩ trẻ trên đảo Len Đao đã khiến chúng tôi vô cùng cảm phục về tinh thần và ý chí khi họ đã gác lại những tình cảm cá nhân, xa cách gia đình để giữ gìn những thanh âm yên bình trên vùng lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc.

Các đại biểu di chuyển bằng ca nô đến thăm cán bộ, chiến sĩ đang làm nhiệm vụ tại quần đảo Trường Sa

Các đại biểu di chuyển bằng ca nô đến thăm cán bộ, chiến sĩ đang làm nhiệm vụ tại quần đảo Trường Sa

Các đại biểu đến thăm, động viên cán bộ, chiến sĩ đảo Đá Tây B

Các đại biểu đến thăm, động viên cán bộ, chiến sĩ đảo Đá Tây B

Rời đảo Len Đao, đoàn công tác tiếp tục hành trình đến với đảo Sinh Tồn Đông, An Bang, Đá Đông C, Đá Tây B, Trường Sa. Giữa biển khơi mênh mông ấy, đón chúng tôi là những người lính với nước da đen bóng, rắn rỏi bởi sự chai sạn với cái nắng, cái gió của biển khơi. Qua ánh mắt của các anh, chúng tôi như thấy được sự kiên định, ý chí kiên cường trong sự nghiệp bảo vệ biển, đảo của Tổ quốc.

Tại các điểm đảo, các thành viên trong đoàn công tác đã dành nhiều thời gian thăm hỏi, chia sẻ với các cán bộ, chiến sĩ. Những lời thăm hỏi thân tình, ánh mắt trìu mến và cả cái siết tay thật chặt đã tiếp thêm động lực để các cán bộ, chiến sĩ yên tâm công tác.

Những tình cảm nồng ấm từ đất liền được đoàn công tác gửi đến quân dân huyện đảo Trường Sa

Những tình cảm nồng ấm từ đất liền được đoàn công tác gửi đến quân dân huyện đảo Trường Sa

Cả nước cùng hướng về Trường Sa thân yêu

Cả nước cùng hướng về Trường Sa thân yêu

Thiếu tá Nguyễn Văn Nam - Chính trị viên phó đảo An Bang chia sẻ: “Tập thể cán bộ chiến sỹ trên đảo An Bang xin hứa sẽ hoàn thành tốt trách nhiệm, tinh thần đoàn kết, mẫu mực, tác phong, chính quy, luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ, trọng trách của Đảng và Nhà nước giao; luôn chắc tay súng bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc”.

Đại tá Phạm Văn Thọ - Chính ủy Lữ đoàn 146, vùng 4 Hải Quân bày tỏ, "chúng tôi rất cảm ơn các lãnh đạo, thành viên Đoàn công tác số 16 đã dành tình cảm đặc biệt, những lời động viên, chia sẻ, những lời căn dặn, gửi gắm đầy yêu thương, tin tưởng, những món quà hết sức ý nghĩa, thiết thực và kịp thời đến với cán bộ, chiến sĩ và Nhân dân huyện đảo Trường Sa".

Những món quà được đưa từ tàu KN290 xuống xuồng để chuyển tới các đảo, trao tận tay tới những người con của Tổ quốc đang thực hiện nhiệm vụ nơi đầu sóng ngọn gió

Những món quà được đưa từ tàu KN290 xuống xuồng để chuyển tới các đảo, trao tận tay tới những người con của Tổ quốc đang thực hiện nhiệm vụ nơi đầu sóng, ngọn gió

Những món quà ý nghĩa được các thành viên đoàn công tác gửi tặng đến cán bộ, chiến sĩ đang làm nhiệm vụ tại Đảo Đá Đông C

Những món quà ý nghĩa được các thành viên đoàn công tác gửi tặng đến cán bộ, chiến sĩ đang làm nhiệm vụ tại Đảo Đá Đông C

“Trường Sa hôm nay đã, đang “thay da, đổi thịt” cả về diện mạo và thế trận. Trường Sa sáng hơn, tươi đẹp hơn, xanh hơn với những công trình bề thế hơn, vững chắc hơn cả về Quốc phòng an ninh và dân sinh. “Trường Sa không bao giờ xa đất liền”. Quân và dân huyện đảo Trường Sa quyết tâm, nỗ lực, cố gắng nhiều hơn để bảo vệ vững chắc vùng biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Đây là vinh dự, tự hào và trách nhiệm của quân, dân huyện đảo Trường Sa trước Đảng, Nhà nước và Nhân dân cả nước để xây dựng huyện đảo Trường Sa xứng tầm với vị thế của một quần đảo có ý nghĩa chiến lược cả về chính trị, quân sự, kinh tế”, Đại tá Phạm Văn Thọ chia sẻ.

Cả nước vì Trường Sa

May mắn được đặt chân tới mảnh đất thiêng liêng của Tổ quốc, bất cứ người dân Việt Nam nào cũng tự hào: “Trường Sa thiêng liêng và quý giá vô cùng”. Cả nước đều hướng về Trường Sa và Trường Sa luôn là phên dậu bảo vệ Tổ quốc.

Ông Nguyễn Tiến Hải - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Cà Mau và Đại tá Ngô Văn Thành - Chính ủy Cục Kỹ thuật, Quân chủng Hải quân thăm, động viên cán bộ, chiến sĩ đảo Sinh Tồn Đông

Ông Nguyễn Tiến Hải - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Cà Mau và Đại tá Ngô Văn Thành - Chính ủy Cục Kỹ thuật, Quân chủng Hải quân thăm, động viên cán bộ, chiến sĩ đảo Sinh Tồn Đông

Là người trẻ tuổi nhất trong đoàn công tác số 16 lần này, chị Tiết Thị Xuân Minh – Công tác tại Công ty TNHH MTV Xổ Số Kiến Thiết Cà Mau không khỏi xúc động cho biết: “Sau khi vượt qua hải trình dài để đặt chân đến đảo Len Đao - đảo đầu tiên của hải trình, một nỗi xúc động không thể kìm nén được khi tôi nhìn thấy dòng chữ đỏ “Đảo là nhà, biển cả là quê hương”. Những ngày sau đó, khi được đến với các điểm đảo khác, được nghe những câu chuyện của các anh chiến sĩ, bộ đội Hải quân ngày đêm canh giữ biển đảo thiêng liêng, một giây cũng không lơ là, tôi lại càng thêm trân quý và biết ơn những cống hiến, hi sinh của các anh. Được tận mắt ngắm nhìn, được tự tay chạm đến cột mốc chủ quyền Trường Sa thân yêu - đây có lẽ là điều tự hào nhất trong cuộc đời tôi. Hy vọng những người con Việt Nam dù lớn dù nhỏ sẽ cùng chung tay góp sức để thêm phần vững chãi cho biển, đảo quê hương, tất cả vì Hoàng Sa, Trường Sa thân yêu”.

“Trường Sa vì cả nước! Cả nước vì Trường Sa!”

Đó là lời chào tạm biệt giữa đoàn công tác chúng tôi với cán bộ, chiến sĩ và nhân dân tại mỗi đảo mà chúng tôi đặt chân đến ở quần đảo Trường Sa. Đặc biệt, khoảnh khắc tàu KN290 nhổ neo tại đảo Trường Sa đã làm trái tim chúng tôi hoà chung một nhịp đập. Những cái vẫy tay tạm biệt, những lời hát trao đi, gửi lại có chứa cả nụ cười và nước mắt cứ thế vang lên. Trong màn đêm tối, những ánh đèn flash điện thoại được bật lên để vẫy chào tạm biệt quân dân trên đảo Trường Sa.

Những phút giao lưu văn nghệ tăng cường gắn bó tình đoàn kết quân dân tại đảo Trường Sa

Những phút giao lưu văn nghệ tăng cường gắn bó tình đoàn kết quân dân tại đảo Trường Sa

Tàu rời bến, tất cả mọi người trên cầu cảng hô vang: “Trường Sa vì cả nước!”. Cả đoàn không ai bảo ai đều đồng thanh đáp lại: “Cả nước vì Trường Sa!”. Chúng tôi cứ thế hô vang trên boong tàu cho đến khi chẳng còn nhìn thấy những đốm đèn trên cầu cảng mà chỉ còn biển cả đáp lời bằng tiếng sóng rì rào. Những giọt nước mắt cứ lặng lẽ rơi trên gò má của từng thành viên trong đoàn. Chắc hẳn, nằm sâu trong tâm thức mỗi thành viên khi đó đều là một quyết tâm vì biển, đảo thân yêu.

Phút chia tay giữa đoàn công tác và các cán bộ, chiến sĩ tại đảo Len Đao

Phút chia tay giữa đoàn công tác và các cán bộ, chiến sĩ tại đảo Len Đao

Chia sẻ với chúng tôi, ông Trương Nguyễn thế Bảo - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn BT Việt Nam, thành viên quỹ học bổng Vừ A Dính cho biết: “Khi tôi đứng trên boong tàu, nhìn ra vùng biển của Tổ quốc, tôi cảm thấy con người mình quá nhỏ bé so với biển cả. Và khi lên đảo, hình ảnh các chiến sĩ trẻ vững tay súng đứng canh gác nơi cột mốc chủ quyền với ánh mắt kiên định cùng quyết tâm giữ biển, đảo Tổ quốc đã để lại trong tôi rất nhiều cảm xúc. Hoàng Sa, Trường Sa là máu thịt của người Việt Nam và khi tôi đặt chân đến đây, tôi nhận ra rằng đây còn hơn cả máu thịt của Việt Nam, là một phần gì đó rất thiêng liêng”.

(Còn tiếp)

Có thể bạn quan tâm

  • Hướng về biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc (Kỳ II): Trường Sa vững vàng giữa biển Đông

    Hướng về biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc (Kỳ II): Trường Sa vững vàng giữa biển Đông

    16:13, 19/05/2024

  • Những món quà ý nghĩa đến quân dân huyện đảo Trường Sa và nhà giàn DK1

    Những món quà ý nghĩa đến quân dân huyện đảo Trường Sa và nhà giàn DK1

    04:51, 16/05/2024

  • Mang hơi ấm từ đất liền đến quân dân huyện đảo Trường Sa

    Mang hơi ấm từ đất liền đến quân dân huyện đảo Trường Sa

    00:23, 13/05/2024

HẢI NGÂN