Giá chung cư cao đột biến do đầu cơ

PHƯƠNG UYÊN 20/05/2024 23:10

Giá chung cư Hà Nội cao đột biến một phần do tình trạng đầu cơ gia tăng trong bối cảnh lãi suất tiền gửi thấp, tình trạng trên diễn ra tương tự với nhà ở xã hội.

>>> Bộ Xây dựng đề nghị Hà Nội xử lý hành vi "thổi giá" chung cư

Ngày 20/5, ông Vũ Hồng Thanh - Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế, trình bày báo cáo thẩm tra kinh tế xã hội tại phiên khai mạc kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV. 

Ông Vũ Hồng Thanh, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế tại phiên khai mạc kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Ông Vũ Hồng Thanh - Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế tại phiên khai mạc kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Ông Thanh đánh giá thị trường bất động sản có tín hiệu phục hồi nhưng còn khó khăn. Nhiều phân khúc có dấu hiệu tăng giá trở lại như chung cư ở trung tâm hay vùng ven Hà Nội đều cao đột biến. Thậm chí, căn hộ nhà xã hội đã qua sử dụng nhiều năm vẫn tăng giá, ngoài khả năng chi trả của người lao động.

Nguyên nhân được chỉ ra là nguồn cung chung cư tại Hà Nội thực sự khan hiếm. Số lượng dự án ngày càng hạn chế trong những năm gần đây. Trong khi nhu cầu của khách hàng, đặc biệt các gia đình trẻ còn rất lớn. Cùng đó, cơ cấu sản phẩm trên thị trường thiếu cân đối khiến chung cư sơ cấp và thứ cấp bị đẩy giá lên cao, người có nhu cầu thực về nhà ở mất đi khả năng tiếp cận.

Tình trạng trên diễn ra tương tự với nhà ở xã hội, khiến người có nhu cầu thực sự không thể mua. Nhiều người đầu cơ sản phẩm này khiến khoảng chênh giữa giá bán chủ đầu tư đăng ký và giá bán thực tế rất lớn. 

Theo quy định, bên mua, thuê mua nhà xã hội không được bán lại nhà ở trong vòng 5 năm. Những người này đã "lách luật" bằng cách bán căn hộ thông qua hợp đồng đặt cọc và ủy quyền. Bên mua và bán sẽ ký hợp đồng đặt cọc với giá trị cọc bằng giá căn hộ, sau đó ký hợp đồng ủy quyền để bên đặt cọc có quyền sử dụng căn hộ. Khi hết thời hạn 5 năm, các bên ký hợp đồng mua bán và hoàn thiện thủ tục sang tên. 

>>>Luật Nhà ở mới có đủ “hấp dẫn” doanh nghiệp làm nhà ở xã hội?

Bộ Xây dựng yêu cầu Hà Nội xử lý hành vi thổi giá, làm giá chung cư. Ảnh: LV

Bộ Xây dựng đã yêu cầu Hà Nội xử lý hành vi thổi giá, làm giá chung cư. Ảnh: LV

Cùng với đà tăng giá đột biến của chung cư, nhà xã hội, cơ quan thẩm tra của Quốc hội cho biết giá đất nền cũng có dấu hiệu tăng trở lại ở các thành phố lớn, ảnh hưởng đến nhu cầu về nhà ở của người dân. 

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế đề nghị Chính phủ đánh giá thực trạng trên và đề ra giải pháp căn cơ để giải quyết. Với nhà ở xã hội, cơ quan này đề nghị thanh tra toàn diện và có giải pháp xử lý tình trạng lách luật đầu tư, mua bán phân khúc này.

Dữ liệu nghiên cứu của VARS cho thấy, giá căn hộ tại Hà Nội đã tăng hàng chục quý liên tiếp. Chỉ số giá căn hộ chung cư tại Hà Nội tại thời điểm quý 1/2024 đã tăng 48% so với quý 1/2019 và tăng 8 điểm phần trăm so với quý cuối năm 2023 - mức tăng cao nhất trong vòng 5 năm qua.

Trước tình trạng chung cư tại một số khu vực, dự án, khu chung cư tại Hà Nội đã được nhiều báo phản ánh tăng bất thường, có hiện tượng thổi giá, làm giá, đầu cơ. Thực hiện chức năng quản lý nhà nước về thị trường bất động sản, Bộ Xây dựng đề nghị UBND TP Hà Nội kiểm tra, rà soát. Đồng thời, có biện pháp chấn chỉnh, xử lý các hành vi thổi giá, làm giá, đầu cơ và các hành vi vi phạm pháp Luật kinh doanh bất động sản (nếu có).  

Có thể bạn quan tâm

  • Chung cư hạ nhiệt, đã đến lúc người mua xuống tiền?

    Chung cư hạ nhiệt, đã đến lúc người mua xuống tiền?

    01:00, 17/05/2024

  • Giá chung cư Hà Nội hạ nhiệt

    Giá chung cư Hà Nội hạ nhiệt

    12:58, 14/05/2024

  • Giải pháp kìm giá chung cư

    Giải pháp kìm giá chung cư

    01:00, 10/05/2024

  • TP.HCM: Nguồn cung sụt giảm, giá chung cư khó

    TP.HCM: Nguồn cung sụt giảm, giá chung cư khó "hạ nhiệt"

    03:00, 09/05/2024

PHƯƠNG UYÊN