Tăng cường sức mạnh để bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo

HUỆ LINH 22/05/2024 00:30

Những năm qua, Lữ đoàn 172, Vùng 3 Hải quân luôn nỗ lực hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Góp phần xứng đáng trong sự nghiệp bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

>>>Hải quân Việt Nam - điểm tựa cho ngư dân vươn khơi, bám biển

Từ nhiệm vụ trọng tâm...

Thượng tá Vũ Hữu Phong - Phó Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn 172 chia sẻ: Những năm qua, phát huy truyền thống đánh thắng trận đầu, tập thể cán bộ, chiến sĩ toàn Lữ đoàn đã nêu cao quyết tâm, chủ động khắc phục khó khăn, nỗ lực xây dựng Lữ đoàn 172 phát triển trở thành đơn vị tàu chiến đấu mặt nước có sức cơ động cao, khả năng đột kích mạnh của Vùng 3 và Quân chủng Hải quân, với nhiều vũ khí, trang bị kỹ thuật hiện đại.

chiến sĩ Lữ đoàn 172, Vùng 3 Hải quân luôn nỗ lực hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao; góp phần xứng đáng trong sự nghiệp bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Chiến sĩ Lữ đoàn 172, Vùng 3 Hải quân luôn nỗ lực hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao; góp phần xứng đáng trong sự nghiệp bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Cán bộ, chiến sĩ ra sức học tập, rèn luyện, không ngừng nâng cao bản lĩnh chính trị, trình độ kỹ chiến thuật, chuyên môn nghiệp vụ, khả năng làm chủ vũ khí trang bị, góp phần xây dựng đơn vị “Cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại”, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo của Tổ quốc trong tình hình mới.

Thượng tá Hoàng Tư Thoan - Phó Chính ủy của Lữ đoàn 172 cho biết: Với đặc thù đứng chân trên địa bàn miền Trung có điều kiện thời tiết phức tạp, thường xuyên xảy ra thiên tai, bão lũ, bên cạnh việc hoàn thành tốt nhiệm vụ huấn luyện chiến đấu, sẵn sàng chiến đấu, Lữ đoàn 172 cũng luôn tích cực, chủ động tham gia giúp đỡ nhân dân phòng chống lụt bão, tìm kiếm cứu nạn, nhất là trên các vùng biển xa bờ, làm điểm tựa vững chắc cho ngư dân vươn khơi bám biển và bảo vệ các hoạt động kinh tế trên vùng biển chủ quyền của ta. Từ đó, không ngừng xây dựng “thế trận lòng dân” trên biển, tăng cường sức mạnh tổng hợp góp phần giữ gìn chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

Lữ đoàn 172 cũng luôn tích cực, chủ động tham gia giúp đỡ nhân dân phòng chống lụt bão, tìm kiếm cứu nạn, nhất là trên các vùng biển xa bờ

Lữ đoàn 172 cũng luôn tích cực, chủ động tham gia giúp đỡ nhân dân phòng chống lụt bão, tìm kiếm cứu nạn, nhất là trên các vùng biển xa bờ

... đến thắm đượm tình quân dân

Ngoài nhiệm vụ bảo vệ giũ gìn chủ quyền biển đảo, Lữ đoàn 172 còn trở thành cầu nối giữa các mạnh thường quân, các đơn vị để nhận đỡ đầu các cháu là con của ngư dân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Quân chủng Hải quân Vùng 3 có rất nhiều ngư dân có hoàn cảnh rất khó khăn, có những người giăng buồm ra khơi nhưng lại mãi mãi không bao giờ trở về để lại đất liền là những đứa trẻ hàng ngày ngơ ngác ngóng biển mong cha.

Tuy đặc thù là đơn vị tàu chiến đấu nhưng lại là một địa chỉ đáng tin cậy cho các ngư dân đi biển hay các tàu thuyền qua lại khu vực gặp sự cố. Đáng nói hơn cả đây còn là một mái nhà của rất nhiều các em là con em của ngư dân có hoàn cảnh khó khăn. Sự gắn kết này đã để lại trong nhân dân ở khu vực Lữ đoàn 172 một niềm tin và hình ảnh về các chiến sỹ Hải quân rất đẹp đúng như câu “quân với dân như cá với nước”.

Trong chuyến công tác của Diễn đàn doanh nghiệp với Lữ đoàn 172, chúng tôi cùng được trải nghiệm với các cán bộ chiến sỹ khi đi thăm và trao quà cho các cháu có hoàn cảnh khó khăn. Điều bất ngờ ở đây tuy các cán bộ chiến sỹ ở một đơn vị có đặc thù chiến đấu và kỹ thuật nhưng khi đến với các gia đình có hoàn cảnh khó khăn lại rất “mềm mại”, ân cần, chu đáo và tình cảm.

Đoàn công tác của Lữ đoàn 172 - Bộ Tư lệnh Vùng 3 - Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp trao quà cho cháu Lê Đức Chinh (2009)

Đoàn công tác của Lữ đoàn 172 - Bộ Tư lệnh Vùng 3 - Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp trao quà cho cháu Lê Đức Chinh (2009)

"Tôi biết ơn bộ đội Hải quân và giúp đỡ của các đồng chí trong Lữ đoàn 172". Đó là chia sẻ của ông Lê Đức Mẫn - 1966 một ngư dân sau khi mắc bệnh ung thư đã không còn đủ sức khỏe để đi biển.

Ông Mẫn nghẹn ngào nói: "Hai vợ chồng tôi hiện không còn khả năng lao động do tôi bị ung thư phổi đã di căn. Vợ tôi bị ung thư vú và viêm loét dạ dày. Lữ đoàn 172 đã hỗ trợ cho gia đình rất nhiều. Đặc biệt các anh đã nhận đỡ đầu cháu Lê Đức Chinh (2009) đến năm 18 tuổi. Chúng tôi luôn biết ơn và rất xúc động vì sự giúp đỡ của Bộ đội Hải quân".

Thượng tá Hoàng Tư Thoan, phó chỉnh ủy của Lữ đoàn 172 cho biết: “Lữ đoàn 172 hiện nay có nhận đỡ đầu hai cháu có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đến năm 18 tuổi. Trước hết là thực hiện chương trình hải quân làm điểm tựa cho ngư dân vươn khơi bám biển và trong những năm qua thì Vùng 3 nói chung và Lữ đoàn 172 nói riêng đã cụ thể hóa chương trình này ra và đặc biệt chúng tôi đã có chương trình nhận đỡ đầu cho con ngư dân có hoàn cảnh khó khăn và trên địa bàn Đà Nẵng. Và đây cũng là một trong những nhiệm vụ chính của Lữ đoàn góp phần xây dựng mối quan hệ đoàn kết quân dân và để cho nhân dân hiểu hơn về những người lính hải quân, đặc biệt là cho ngư dân yên tâm bám biển".

Lữ đoàn 172 luôn sẵn sàng nhiệm vụ bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo

Lữ đoàn 172 luôn sẵn sàng nhiệm vụ bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo của Tổ quốc

Chị Bùi Thị Ánh Tuyết có chồng là ngư dân đã mất khi đi biển chia sẻ: "Chúng tôi rất cảm ơn tình cảm của các cán bộ, chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam nói chung, Lữ đoàn 172 nói riêng. Nhờ có sự hỗ trợ của Lữ đoàn 172 mà các con chúng tôi là cháu Bảo Ngọc đã được hỗ trợ mua sắm đồ dung học tập, thăm khám sức khỏe, tự tin tới trường. Ngoài ra, gia đình còn được hỗ trợ tiền hàng tháng, tặng gạo, tư vấn khám sức khỏe. Chinh vì vậy, chúng tôi cảm thấy vững tin hơn vào cuộc sống, thêm tin yêu vào các người lính Cụ Hồ, nhất là người lính Hải quân nhân dân Việt Nam, qua đó, khắc phục khó khăn, nỗ lực vươn khơi bám biển, động viên con em học tập trưởng thành, xây dựng cuộc sống và góp phần bảo vệ biển, đảo Tổ quốc”.

Có thể bạn quan tâm

  • Hải quân Việt Nam - điểm tựa cho ngư dân vươn khơi, bám biển

    Hải quân Việt Nam - điểm tựa cho ngư dân vươn khơi, bám biển

    11:34, 19/05/2024

  • Hướng về biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc (Kỳ I): Những khúc tưởng niệm nơi đầu sóng, ngọn gió

    Hướng về biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc (Kỳ I): Những khúc tưởng niệm nơi đầu sóng, ngọn gió

    03:58, 19/05/2024

HUỆ LINH