Giải phóng mặt bằng, điểm nghẽn của đầu tư công

MAI CHIẾN 22/05/2024 14:18

Giải ngân đầu tư công Tây Nguyên đang bị chỉ ra rất thấp, nguyên nhân được các địa phương nhận định là liên quan đến giải phóng mặt bằng tại các dự án, công trình.

>>Lâm Đồng: Nhận diện các dự án đầu tư công chậm tiến độ

Theo Bộ Tài chính, tổng số kế hoạch vốn ngân sách trung ương theo ngành, lĩnh vực (trong nước) do địa phương quản lý là 82.243,909 tỷ đồng. Tuy nhiên, đến hết ngày 31/3/2024 các dự án mới giải ngân được 8.634,291 tỷ đồng, đạt 10,5% kế hoạch vốn được giao, thấp hơn tỷ lệ giải ngân chung của cả nước 12,16%.

Đặc biệt, đến ngày 30/4/2024 còn 316 dự án, tiểu dự án tại 48 địa phương có tỷ lệ giải ngân là 0% so kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao.

Theo danh sách của Bộ Tài chính, khu vực Tây Nguyên có 22 dự án chưa giải ngân. Các dự án này đang làm ách tắc vấn đề giải ngân đầu tư công ở khu vực. Tính đến thời điểm hiện nay, Lâm Đồng và Gia Lai là hai tỉnh có tỷ lệ giải ngân dưới 10%, các tỉnh khác có tỷ lệ giải ngân trên 15%, cao nhất là Đắk Lắk khi đạt tỷ lệ 25%. Tỉnh Đắk Lắk đã giải ngân vốn đầu tư công được hơn 1.000 tỷ đồng, cao hơn 12% so với cùng kỳ năm trước, đứng đầu các tỉnh Tây Nguyên và đứng 17 về thực hiện kế hoạch đầu tư công toàn quốc.

Mặt bằng là điểm mấu chốt gỡ vướng cho đầu tư công ở Tây Nguyên

Mặt bằng là điểm mấu chốt gỡ vướng cho đầu tư công ở Tây Nguyên

Tuy nhiên nhìn vào bức tranh hiện tại về giải ngân đầu tư công, đa số các tỉnh cho rằng công trình, dự án tại khu vực đều vướng vì mặt bằng, khiến nhà thầu thi công không đạt tiến độ ảnh hưởng trực tiếp đến giải ngân công trình.

Tại Lâm Đồng, ông Võ Ngọc Hiệp – Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho hay “các công trình, dự án chưa giải ngân được do vướng mặt bằng. Các địa phương, sở, ban, ngành tiếp tục rà soát các khó khăn vướng mắc của từng dự án đã xử lý và chưa xử lý, nhất là trong công tác giải phóng mặt bằng, chuyển đổi mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác. Đặc biệt là các dự án đường cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc; Bảo Lộc - Liên Khương; hồ Đông Thanh; hồ Ta Hoét.... Đồng thời có biện pháp giải quyết, đôn đốc việc triển khai của các đơn vị có liên quan.

>>Linh hoạt điều chỉnh vốn đầu tư công từ nơi thừa sang nơi thiếu

UBND tỉnh Lâm Đồng cũng yêu cầu các sở, ngành chuyên môn của tỉnh tăng cường sự phối hợp với các địa phương, hỗ trợ, giúp đỡ trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng. Tuyên truyền, vận động nhân dân hiến đất triển khai công trình theo chủ trương của UBND tỉnh, góp phần đẩy nhanh tiến độ thực hiện, giải ngân vốn đầu tư công.

Nhiều công trình thi công dang dở, giải ngân kém do thiếu mặt bằng

Nhiều công trình thi công dang dở, giải ngân kém do thiếu mặt bằng

Trong khi đó, ông Trần Duy Hùng – Phó phòng Quản lý dự án, Ban Quản lý các dự án đầu tư xây dựng tỉnh Gia Lai cho hay “khó khăn, vướng mắc lớn nhất hiện nay là về công tác giải phóng mặt bằng và đất san lấp. Trong 8 vị trí xin cấp phép làm mỏ đất san lấp, thì mới có 1 địa điểm ở thành phố Pleiku được cấp phép, còn lại vẫn đang trong quá trình triển khai các thủ tục”.

Để đáp ứng kế hoạch năm 2024, các tỉnh trong khu vực Tây Nguyên đang yêu cầu các đơn vị trực thuộc địa phương nghiên cứu các giải pháp, biện pháp triển khai phù hợp cho từng công trình, dự án do mình quản lý. Ưu tiên công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, sớm bàn giao cho đơn vị trúng thầu.

Đưa ra yêu cầu đối với đơn vị thi công tranh thủ thời tiết thuận lợi, thực hiện các biện pháp tăng ca, tăng kíp để đẩy nhanh tiến độ thi công của các dự án nhằm đảm bảo có khối lượng hoàn trả tạm ứng và thanh toán giải ngân vốn đã bố trí.

Có thể bạn quan tâm

  • Lâm Đồng: Nhận diện các dự án đầu tư công chậm tiến độ

    Lâm Đồng: Nhận diện các dự án đầu tư công chậm tiến độ

    01:43, 19/05/2024

  • Linh hoạt điều chỉnh vốn đầu tư công từ nơi thừa sang nơi thiếu

    Linh hoạt điều chỉnh vốn đầu tư công từ nơi thừa sang nơi thiếu

    00:50, 14/05/2024

  • Nghệ An

    Nghệ An "tuyên chiến" với trì trệ đầu tư công

    02:26, 13/05/2024

  • Cần quy định linh hoạt trong điều chỉnh dự án đầu tư công

    Cần quy định linh hoạt trong điều chỉnh dự án đầu tư công

    13:05, 05/05/2024

MAI CHIẾN