Kiên Giang giảm giá dịch vụ cầu cảng hành khách

HUY THỊNH 27/05/2024 10:00

Đó là ý kiến kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang Lâm Minh Thành trong buổi đối thoại doanh nghiệp lần 1 năm 2024 vừa diễn ra ngày 24/5 vừa qua tại trụ sở UBND tỉnh Kiên Giang.

https://diendandoanhnghiep.vn/kien-giang-doi-moi-xuc-tien-huong-ve-doanh-nghiep-255677.html

Mặc dù trước đây đơn vị quản lý khai thác cầu cảng (trực thuộc Sở GTVT Kiên Giang) đã miễn và giảm nhiều khoản thu cho các doanh nghiệp vận tải qua  2 cảng Rạch Giá và Phú Quốc. Nay Sở GTVT đề xuất và được lãnh đạo UBND tỉnh Kiên Giang tiếp tục cho giảm giá thêm nữa và sẽ bắt đầu vào đầu quý 4/2024 để hỗ trợ tối đa cho các doanh nghiệp và kích cầu du lịch trên địa bàn tỉnh Kiên Giang.

Doanh nghiệp nêu khó khăn và xin ý kiến được hỗ trợ

Doanh nghiệp nêu khó khăn và xin ý kiến được hỗ trợl

Đồng hành và chia sẻ khó khăn

Đó là nhiều ý kiến chung tại buổi đối thoại doanh nghiệp lần 1 năm 2024 vừa diễn ra tại UBND tỉnh kiên Giang, do Trung tâm xúc tiến Đầu tư Thương Mại và Du lịch Kiên Giang và ông Lâm Minh Thành - Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang chủ trì Hội nghị. Nhiều ý kiến của các doanh nghiệp cho rằng, hầu hết nhiều chi phí đầu vào tăng hoặc không giảm, nhưng giá thành đầu ra cho khách hàng thì lại giảm để giữ chân khách hàng, góp phần kích cầu tiêu dùng xã hội để vượt qua suy thoái kinh tế.

Trong đó điển hình là ý kiến của các Công ty Cổ phần Tàu cao tốc Superdong Kiên Giang và Công ty Cổ phần Tàu cao tốc Phú Quốc Kiên Giang kiến nghị phía cơ quan thẩm quyền hỗ trợ chính sách giữa quý 3 và quý 4 năm 2024 với việc giảm phí dịch vụ cầu cảng từ 30% - 40%/ tháng. Tại đây Giám đốc Sở GTVT Nguyễn Việt Bắc cho biết, trước đây Sở GTVT Kiên Giang đã có công văn số 771/SGTVT-VTPTNL ngày 16 tháng 5 năm 2024 của Sở Giao thông Vận tải trả lời như sau:

Ông Lê Việt Bắc, Giám đốc Sở GTVT Kiên Giang cho biết, hiện nay trên địa bàn tỉnh Kiên Giang việc áp dụng thu giá dịch vụ sử dụng cảng, bến thủy nội địa được thực hiện theo Quyết định số 22/2017/QĐ- UBND ngày 27/6/2017 của UBND tỉnh Kiên Giang về việc quy định giá dịch vụ sử dụng cảng, bến thủy nội địa được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh Kiên Giang và Thông tư số 39/2023/TT-BGTVT ngày 25/12/2023 của Bộ GTVT  ban hành biểu khung giá dịch vụ hoa tiêu, dịch vụ sử dụng cầu, bến, phao neo, dịch vụ bốc dỡ container và dịch vụ lại dắt tại cảng biển Việt Nam. Việc tính giá dịch vụ tàu thuyền hoạt động hàng hải nội địa vào, rời, đi qua hoặc neo đậu tại khu vực hàng hải được tính theo tổng dung tích - Gross Tonnage (GT) của tàu thuyền (là dung tích toàn phần lớn nhất) được ghi trong giấy chứng nhận do cơ quan đăng kiểm cấp cho tàu thuyền theo quy định. Tổng dung tích (GT) là một trong các đơn vị cơ sở để tính giá dịch vụ.

Tuy vậy ông Lê Việt Bắc cho biết, nhằm hỗ trợ doanh nghiệp thời gian qua đơn vị khai thác cầu cảng chỉ tính theo số ghế trên tàu để thu tiền dịch vụ là 6.000đ/ghế và chỉ thu một lượt đi (xuất bến). Việc không thu theo dung tích (GT) đã giảm đáng kể tiền dịch vụ cầu cảng này. Đó là chưa nói đến đã miễn tiền thu dịch vụ cảng trên mỗi đầu người hành khách của tàu khách. Và từ năm 2017 đến nay biểu giá dịch vụ cầu cảng này chưa hề tăng lần nào, mà vẫn giữ giá đó và chỉ có khoản thu này cho đến nay.

“Tuy nhiên trong thẩm quyền ở địa phương và nhằm kịp thời tháo gỡ khó khăn, đồng hành cùng doanh nghiệp. Vừa qua Sở GTVT đã thống nhất chỉ đạo Xí nghiệp bến xe tàu Kiên Giang hỗ trợ các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách trên tuyến cố định từ bờ ra đảo thực hiện việc giảm giá dịch vụ sử dụng cảng, bến thủy nội địa cụ thể là: giảm 1.000 đồng/ghế/lượt so với mức thu giá dịch vụ sử dụng cảng, bến thủy nội địa hiện nay, thời gian áp dụng thực hiện đầu quý IV năm 2024”, ông Việt Bắc trả lời.

Chính quyền luôn lắng nghe và chia sẻ khó khăn với Doanh nghiệp

Chính quyền luôn lắng nghe và chia sẻ khó khăn với Doanh nghiệp

https://diendandoanhnghiep.vn/kien-giang-cung-ung-nguon-nhan-luc-chat-luong-251720.html

Chính quyền luôn hỗ trợ tối đa

Mặc dù Sở GTVT đã chia sẻ và giải quyết phần nào khó khăn cho doanh nghiệp vận tải hành khách nêu trong kiến nghị của buổi đối thoại này, nhưng vẫn chưa thỏa mãn với mong muốn của doanh nghiệp trong hoàn cảnh khó khăn bủa vây hiện nay. Cụ thể là tại buổi đối thoại này Công ty Cổ phần Tàu cao tốc Phú Quốc Kiên Giang cho biết, từ sau đại dịch Covid đến nay lượng khách di du lịch luôn giảm mạnh, Công ty lại tiếp tục giảm giá vé để giữ khách và kích cầu du lịch theo kêu gọi của chính quyền địa phương. Trong khi đó giá cả xăng dầu luôn tăng, lại suất ngân hàng tăng và nhiều chi phí đầu vào đều tăng, khiến cho doanh nghiệp khó khăn trăm bề.

“Do vậy Công ty chúng tôi kiến nghị: Quý cơ quan xem xét giảm giá phí cầu cảng xuống còn 2.000 đồng/ghế, theo như biểu giá tại văn bản số 22/2017/QĐ-UNBD về việc quy định giá dịch vụ sử dụng cảng, bến thuỷ nội địa được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước trên địa bàn tỉnh Kiên Giang; xem xét tính giá dịch vụ theo số khách thực tế đi tàu, qua đó tháo gỡ được phần nào khó khăn cho doanh nghiệp. Qua đó doanh nghiệp có điều kiện để hỗ trợ lại khách đi tàu và kích cầu du lịch ở địa phương”, đại diện tàu Cao tốc Phú Quốc Kiên Giang nêu kiến nghị.

Tại buổi đối thoại này Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang, ông Lâm Minh Thành đã nghi nhận ý kiến “trả giá” của doanh nghiệp là đòi giảm thêm 1.000đ/ghế, tức là từ 6.000đ xuống còn 4.000đ/ghế. Tuy nhiên, tại đây ông Thành chỉ đạo “nóng” là: đề nghị Sở GTVT và các ngành liên quan sớm “ngồi” lại với các doanh nghiệp vận tại ngành nghề này để tháo gỡ kho khăn cho doanh nghiệp thêm nữa và tham mưu cho Chủ tịch UBND tỉnh xử lý rốt ráo, càng sớm càng tốt. Lưu ý là các bên tìm ra cách tính giá dịch vụ cho hợp tình hợp lý hơn, sau đó sẽ có chính sách theo tiêu chí cụ thể để giảm giá thuộc thẩm quyền của địa phương giải quyết.

Nhân đây Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Minh Thành cũng gợi ý Sở GTVT và các doanh nghiệp vận tải hành khách du lịch từ Rạch Giá – Phú Quốc là có thể mở chuyến tàu đêm khởi hành từ 3 giờ sáng Rạch Giá – Phú Quốc và từ 17 giờ Phú Quốc – Rạch Giá vào các ngày nghỉ cuối tuần. Nhằm tạo thuận lợi cho khai thác lượng khách đi du lịch 2 ngày nghỉ cuối tuần có mặt ở Phú Quốc được trọn vẹn. Qua đó phát trển du lịch bằng đường bộ và đường biển, giảm lệ thuộc quá lớn về đường hàng không. Bởi đường hàng không giá vé quá cao, riêng thu giá dịch vụ đáp mỗi chuyến bay xuống sân bay Phú Quốc là từ 1.000USD nay tăng lên trên 2.000USD/chuyến bay. Do vậy vậy giá vé máy bay nội địa khó có thể giảm mà ngày càng cao.

“Việc đồng hành với doanh nghiệp thì chính quyền đã và đang đồng hành rồi, như chính quyền đã hỗ trợ rồi mà vẫn còn điều kiện nào nữa thì sẽ hỗ trợ tiếp. Đối với các kiến nghị, đề xuất của doanh nghiệp thuộc thẩm quyền, Tôi yêu cầu các Sở, ngành, địa phương phải khẩn trương tổ chức thực hiện, có văn bản trả lời cho doanh nghiệp và gửi về Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch để tổng hợp, công khai trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh. Đối với những kiến nghị thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh thì tham mưu UBND tỉnh giải quyết. Đối với các kiến nghị, đề xuất vượt thẩm quyền của tỉnh thì ghi nhận, tham mưu UBND tỉnh báo cáo xin ý kiến cấp có thẩm quyền xử lý”, ông Thành nêu quan điểm và phát biểu chỉ đạo.

Có thể bạn quan tâm

  • Ông Montri Suwanposri – phó Chủ tịch CPF: Nhận Huân Chương Hoàng gia từ Quốc vương Thái Lan

    Ông Montri Suwanposri – phó Chủ tịch CPF: Nhận Huân Chương Hoàng gia từ Quốc vương Thái Lan

    09:09, 27/05/2024

  • Tây Nguyên: Động lực từ nguồn vốn FDI

    Tây Nguyên: Động lực từ nguồn vốn FDI

    05:33, 27/05/2024

  • Ô tô tiếp tục giảm giá sâu, sức mua vẫn yếu

    Ô tô tiếp tục giảm giá sâu, sức mua vẫn yếu

    04:40, 27/05/2024

  • Vì sao Ngân hàng Nhà nước muốn duy trì quản

    Vì sao Ngân hàng Nhà nước muốn duy trì quản "room" tín dụng?

    04:20, 27/05/2024

  • Điện mặt trời mái nhà cần được thương mại hóa

    Điện mặt trời mái nhà cần được thương mại hóa

    04:00, 27/05/2024

  • Hỗ trợ công nghiệp ô tô Việt Nam thực thi các cam kết quốc tế

    Hỗ trợ công nghiệp ô tô Việt Nam thực thi các cam kết quốc tế

    04:00, 27/05/2024

HUY THỊNH