Tư tưởng Hồ Chí Minh dẫn đường khởi nghiệp

TS. Nguyễn Thành Nam - Founder hệ sinh thái học trực tuyến CNTT FUNIX 31/05/2024 13:58

Bí quyết mở con đường mới dẫn đến tương lai chính là học tập tư tưởng Chủ tịch Hồ Chí Minh về kinh doanh, khởi nghiệp.

Nhớ lại những năm 2000, khi đang phụ trách FPTSoftware, tôi sang Mỹ tìm khách hàng nhưng thất bại. Cô đơn, bất lực, tôi đến hiệu sách và tìm mua được cuốn sách “HoChiMinh A life - Ho Chi Minh một cuộc đời” của nhà sử học Mỹ William Duiker. Đọc trọn vẹn hơn 600 trang của cuốn sách, tôi lĩnh hội rất nhiều bài học ý nghĩa. Đây là hành trang quan trọng dẫn dắt hành trình khởi nghiệp cũng như quản lý, điều hành hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp mà tôi đã kinh qua các vị trí lãnh đạo.

Nhìn lại hành trình đó, có 5 tư tưởng quan trọng đã dẫn dắt, soi đường cho những thành công của doanh nghiệp và nội dung nào cũng có thể luyện thành tuyệt chiêu.

Xác định mục tiêu: nhất quán, dễ hiểu mà không tầm thường

Bất kỳ trong tình huống bất ngờ hay khó khăn đến đâu vẫn phải trả lời được câu “bạn muốn gì?” cho sự nghiệp của mình một cách nhất quán, dễ hiểu mà lại không tầm thường, đầy cảm hứng và cuốn hút.

Khi theo tàu sang Pháp, anh thanh niên Nguyễn Tất Thành luôn khẳng định muốn “Người Việt Nam phải được hưởng Tự do - Bình đẳng - Bác ái như người Pháp”. Năm 1941, thành lập Việt Minh, Hồ Chí Minh kêu gọi: “Ai muốn Việt Nam độc lập, đều có thể tham gia Việt Minh”.

Thời điểm được giao nhiệm vụ thành lập công ty FPTSoftware, tôi đã 38 tuổi nhưng chưa có kinh nghiệm kinh doanh, chưa biết tập hợp lực lượng. Chúng tôi đã ngẫm nghĩ nhiều về các mục tiêu nhưng không tìm ra được mục tiêu nào ý nghĩa hơn là làm cho “dân công nghệ Việt Nam sánh vai với các cường quốc công nghệ năm châu”. Tất cả mọi quyết định, việc làm sau này đều vì mục tiêu chung đó. Cuối cùng, chúng tôi cũng đạt được mục tiêu đặt ra vào năm 2007.

Diễn đàn “Tư tưởng Hồ Chí Minh với văn hóa kinh doanh” do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức.

Diễn đàn “Tư tưởng Hồ Chí Minh với văn hóa kinh doanh” do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức.

Hành động có phương pháp

Khi tuyên truyền tư tưởng, Chủ tịch Hồ Chí Minh là ông đồ truyền đạt chủ nghĩa nhân đạo của Khổng tử; song khi cần tổ chức, kỷ luật, Bác Hồ sử dụng phương pháp luận của phương Tây. Học tập tư tưởng Chủ tịch Hồ Chí Minh, ở FPTSoftware chúng tôi cũng đã tìm thấy sự kết hợp tuyệt vời giữa tình làng nghĩa xóm của các làng nghề thủ công Việt Nam với phương pháp quản trị chặt chẽ theo tiêu chuẩn CMM của Mỹ. Để ghi nhớ điều đó, khi xây dựng trụ sở tại Hòa Lạc, chúng tôi đã đặt tên là “Làng nghề phần mềm FPT”.

Học đi đôi với hành

Đây là mối quan hệ hữu cơ khó tách rời. Bác Hồ đã tổng kết: Thực hành sinh ra hiểu biết; hiểu biết tiến tới lý luận; lý luận lãnh đạo thực hành. Phải kinh qua thực tế để có kinh nghiệm nhưng cũng phải có lý luận để thoát khỏi bẫy kinh nghiệm, tiến tới xây dựng sự nghiệp lớn hơn. Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng đã từng trả lời một phóng viên Mỹ vào năm 1945: “Tôi không học Đại học nhưng cuộc đời đã dạy tôi, từ lịch sử, quân sự đến triết học”. Hay năm 1961, trong một lần phát biểu trước nhân dân, Bác nói: “Tôi năm nay 71 tuổi, hôm nào cũng học thêm cái mới, việc lớn, việc nhỏ vẫn phải làm”.

Hiện nay, công nghệ thay đổi liên tục, muốn tận dụng lợi thế của người đi sau, bạn phải hành động thật nhanh. Với các công nghệ mới, bạn không học mà nhận ngay làm phần việc nhỏ, gọn lấy kinh nghiệm rồi đúc kết, tổ chức, hệ thống lại để tiến tới thực hiện các dự án lớn hơn.

Tuyên truyền tập hợp lực lượng

Trong cuộc đời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã viết hơn 2.000 bài báo với gần 200 bút danh. Cùng với viết báo, Bác Hồ thành lập trường chính trị đặc biệt cho Cách mạng Việt Nam, đào tạo 70 học viên trong các năm từ 1925 - 1927, sau đó phát triển thành 1.700 thành viên của Thanh niên Cách mạng đồng chí hội. Năm 1941, Chủ tịch Hồ Chí Minh về nước, thành lập Mặt trận Việt Minh chống Pháp. Năm 1961, thành lập Mặt trận dân tộc giải phóng miền Nam Việt Nam, đoàn kết để thống nhất.

Học tập Chủ tịch Hồ Chí Minh, ở thời điểm mạng internet chưa phổ biến rộng rãi, chúng tôi đã sử dụng thành công nhiều các loại công cụ tuyên truyền như báo tường, thơ ca…

Chớp thời cơ, lấy thế thắng lực

Để Việt Nam “sánh vai các cường quốc năm châu”, Chủ tịch Hồ Chí Minh nhận thức sâu sắc cần triệt để sử dụng “thế” trong sự vận động không ngừng của thế giới. Kết thúc thế chiến thứ nhất, chàng thanh niên Nguyễn Tất Thành đã sử dụng hội nghị Vecxay để đưa tên tuổi của Nguyễn Ái Quốc tới các tầng lớp tinh hoa của cách mạng châu Âu, thành nguồn cảm hứng cho cách mạng thuộc địa. Kết thúc thế chiến thứ hai, Chủ tịch Hồ Chí Minh với lực lượng chưa đến 5.000 đảng viên, thông qua Việt Minh đã lãnh đạo thành công Cách mạng tháng Tám, giành lại chính quyền năm 1945.

Tại Fsoft, mỗi khi phải đối mặt với các đối thủ mạnh hơn mình nhiều lần, chúng tôi đều kiên trì tận dụng từng ưu thế nhỏ, đặc biệt là ưu thế của Việt Nam - đất nước kiên cường nhưng thanh bình. Ngoài ra, chúng tôi cũng thông qua những người bạn bản xứ có cảm tình với Việt Nam để từng bước thay đổi vị thế. Bằng cách đó chúng tôi đã thuyết phục và hợp tác với các đại gia như Motorola, Sony, GE, Airbus…

Những tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh tiếp tục là hành trang dẫn đường khi tôi khởi nghiệp lần 2 với FUNiX khi đã ở tuổi ngoài 50.

Bí quyết mở con đường mới, con đường dẫn đến tương lai, nhiều khi đã nằm sẵn trong quá khứ. Chúng ta cần biết trân trọng và tiếp cận một cách khoa học.

Có thể bạn quan tâm

  • Công ty Mỹ tìm kiếm cơ hội thúc đẩy khởi nghiệp tại Việt Nam

    Công ty Mỹ tìm kiếm cơ hội thúc đẩy khởi nghiệp tại Việt Nam

    18:00, 20/05/2024

  • Bế mạc Ngày hội khởi nghiệp Quốc gia của học sinh, sinh viên lần thứ VI

    Bế mạc Ngày hội khởi nghiệp Quốc gia của học sinh, sinh viên lần thứ VI

    01:09, 14/05/2024

  • Ngày hội khởi nghiệp quốc gia của học sinh, sinh viên: Vun đắp khát vọng lập thân, lập nghiệp

    Ngày hội khởi nghiệp quốc gia của học sinh, sinh viên: Vun đắp khát vọng lập thân, lập nghiệp

    18:18, 12/05/2024

TS. Nguyễn Thành Nam - Founder hệ sinh thái học trực tuyến CNTT FUNIX