Tập đoàn Thuận An, Phúc Sơn không phải đối tượng kiểm toán

NGUYỄN VIỆT 05/06/2024 10:26

Hai vụ án Tập đoàn Phúc Sơn, Tập đoàn Thuận An có sai sót trong đấu thầu, nhưng là doanh nghiệp không có vốn Nhà nước nên không phải là đơn vị được kiểm toán. 

>>Sáng nay, Tổng Kiểm toán nhà nước trả lời chất vấn Quốc hội

Tổng Kiểm toán Nhà nước Ngô Văn Tuấn trả lời câu hỏi chất vấn của đại biểu Trịnh Minh Bình (Vĩnh Long), về việc trong thời gian qua các dự án đầu tư xây dựng đã được kiểm toán nhưng sau đó, các cơ quan chức năng vẫn phát hiện sai phạm trong hoạt động đấu thầu, ngày 5/6.

Tổng Kiểm toán Nhà nước Ngô Văn Tuấn.

Tổng Kiểm toán Nhà nước Ngô Văn Tuấn.

Tổng Kiểm toán Ngô Văn Tuấn cho biết, theo quy định của pháp luật, đối tượng kiểm toán là sử dụng tài chính công, tài sản công và đơn vị được kiểm toán là những đơn vị trực tiếp liên quan quản lý, sử dụng tài chính công, tài sản công. Luật cũng quy định rõ 12 nhóm đơn vị này.

Trong thời gian qua, có một số vụ án lớn liên quan đến đấu thầu, cụ thể vụ án Tập đoàn Phúc Sơn, Tập đoàn Thuận An có sai sót trong đấu thầu.

"Tuy nhiên, hai đơn vị này là doanh nghiệp, không có vốn Nhà nước nên họ không phải là đơn vị được kiểm toán. Xét về đơn vị có liên quan thì họ liên quan đến việc quản lý, sử dụng tài chính công, tài sản công với tư cách là nhà thầu. Hoạt động kiểm toán của chúng tôi thực hiện ở đơn vị chủ đầu tư, Ban quản lý dự án”, Tổng Kiểm toán Ngô Văn Tuấn nói.

Vẫn theo Tổng Kiểm toán Ngô Văn Tuấn, trong quá trình kiểm toán thực hiện cả 3 nội dung là đánh giá tính đúng đắn, trung thực của báo cáo tài chính. Xác nhận việc tuân thủ pháp luật đấu thầu, đầu tư, xây dựng cơ bản và xác nhận tính hiệu quả trong đầu tư tài chính công, tài sản công.

Đại biểu Quốc hội Trịnh Minh Bình (Vĩnh Long).

Đại biểu Quốc hội Trịnh Minh Bình (Vĩnh Long).

Trong việc kiểm toán chấp hành pháp luật về đấu thầu, trên cơ sở hồ sơ, tài liệu do đơn vị được kiểm toán là chủ đầu tư, ban quản lý dự án cung cấp thì kiểm toán tiến hành thu thập bằng chứng để phục vụ cho kết luận của mình về tính trung thực, đúng đắn của báo cáo tài chính.

Kiểm toán độc lập sẽ xét toàn bộ, riêng về lựa chọn nhà thầu sẽ xét việc chấp hành gọi thầu, hồ sơ thầu, chấm thầu, ký kết hợp đồng với nhà thầu đúng hay sai. “Trong quá trình kiểm toán, sẽ chỉ ra sai sót và kiến nghị xử lý từ tài chính, hoàn thiện văn bản, xử lý trách nhiệm của tổ chức, cá nhân liên quan”, Tổng Kiểm toán Ngô Văn Tuấn nói.

Nêu câu hỏi chất vấn, đại biểu Nguyễn Mạnh Cường (Quảng Bình) cho biết nhiều vụ án tham nhũng cho thấy có sự cấu kết giữa doanh nghiệp khu vực ngoài nhà nước với một số cán bộ, công chức trong các dự án đầu tư công để trục lợi tài sản của nhà nước.

Tuy các doanh nghiệp khu vực ngoài nhà nước không thuộc các đối tượng kiểm toán của Kiểm toán nhà nước, nhưng những vụ việc này đều liên quan tới sử dụng tài chính công, tài sản công và dự án đầu tư công.

Trả lời nội dung này, theo Tổng Kiểm toán Ngô Văn Tuấn như đã báo cáo Phúc Sơn và Thuận An đều là doanh nghiệp không có vốn nhà nước. Như vậy, họ không thuộc đối tượng được kiểm toán. Nhưng họ có đơn vị liên quan đến hoạt động kiểm toán.

>>Kiểm toán Nhà nước phối hợp chặt chẽ với Uỷ ban Tài chính, Ngân sách Quốc Hội

>>Vui – Buồn hậu báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Mạnh Cường (Quảng Bình).

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Mạnh Cường (Quảng Bình).

Riêng về Phúc Sơn bị khởi tố liên quan đến chấp hành pháp luật về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng, việc này hoàn toàn không liên quan đến hoạt động của Kiểm toán Nhà nước. Còn Thuận An vi phạm pháp luật về đấu thầu. Hoạt động của Kiểm toán Nhà nước đánh giá sự tuân thủ pháp luật và nội quy quy chế được kiểm toán.

"Trên cơ sở hồ sơ tài liệu do đơn vị được kiểm toán cung cấp (chủ đầu tư, nhà thầu), chúng tôi rà soát lại toàn bộ quy trình thực hiện pháp luật và đưa ra các kiến nghị", Tổng Kiểm toán Ngô Văn Tuấn nói.

Để kiểm toán tham gia sâu hơn vào quá trình điều tra, Tổng Kiểm toán Nhà nước cho biết thuật ngữ "kiểm toán điều tra" đã được đề cập từ năm 1946 trong các diễn đàn của hiệp hội cơ quan kiểm toán quốc tế - các cơ quan kiểm toán tối cao (INTOSAI).

Sau gần 80 năm mới dừng ở mức độ tranh luận xem kiểm toán có nên thực hiện thêm chức năng điều tra hay không, có nên đi đến cùng hành vi phạm tội, truy tố. Hiện nay có rất ít các cơ quan kiểm toán tối cáo ở các nước phát triển thực hiện chức năng này. Hiện INTOSAI chưa bao giờ có hướng dẫn về việc này.

"Dưới góc độ Kiểm toán Nhà nước Việt Nam, sẽ cố gắng hoàn thành tròn chức năng đánh giá xác nhận, kết luận kiến nghị theo quy định của pháp luật", Tổng Kiểm toán Ngô Văn Tuấn bày tỏ.

Có thể bạn quan tâm

  • Sáng nay, Tổng Kiểm toán nhà nước trả lời chất vấn Quốc hội

    02:30, 05/06/2024

  • AI sẽ tác động thế nào đến ngành kiểm toán, kế toán?

    02:00, 29/05/2024

  • Kiểm toán Nhà nước phối hợp chặt chẽ với Uỷ ban Tài chính, Ngân sách Quốc Hội

    16:03, 25/05/2024

NGUYỄN VIỆT