Thị trường địa ốc Hà Nội phục hồi rõ nét

DIỆU HOA thực hiện 09/06/2024 07:00

Sau khi 3 luật mới có hiệu lực, thị trường bất động sản nửa cuối năm nay sẽ phục hồi rõ nét, tích cực hơn. Đặc biệt, sự phục hồi của thị trường Hà Nội sẽ lan sang các tỉnh lân cận.

>>> Thị trường bất động sản phục hồi tích cực

Đó là những trao đổi của ông Lê Đình Chung - Thành viên Tổ công tác nghiên cứu thị trường VARS, Tổng Giám đốc SGO Homes cùng Diễn đàn Doanh nghiệp xung quanh câu chuyện chuyển động thị trường.

- Ông đánh giá như thế nào về thị trường trong nửa đầu năm nay?

Thị trường bất động sản nửa đầu năm nay đã chứng kiến sự phục hồi về giao dịch và sôi động trở lại ở thị trường Hà Nội. Đặc biệt giai đoạn sau Tết Nguyên đán, giá bất động sản Hà Nội bị đẩy lên rất mạnh, có nhiều khu vực tăng giá 10 – 20% chỉ trong nửa cuối quý I và đầu quý II. Tuy nhiên, cũng do tăng giá nóng nên bước sang tháng 5, thị trường có phần chững lại, một số sản phẩm giảm giá nhẹ 100 – 200 triệu đồng.

Tuy nhiên, đây sẽ chỉ là sự chững lại ngắn hạn, và bản chất khác sự trầm lắng của thị trường năm ngoái. Bởi lẽ, các nhà đầu tư mua vào những thời điểm trước Tết bây giờ bán ra hoặc hiện tại mua vào hầu hết đều dùng tiền mặt, họ không chịu áp lực từ lãi suất ngân hàng nên khó có xu hướng giảm sâu. Và theo dự báo, các giao dịch trên thị trường sẽ sớm quay trở lại trong quý III.

- Bước sang quý III, thị trường sẽ diễn biến ra sao, thưa ông?

Bước sang quý III, thị trường sẽ đón những yếu tố tích cực mới, trong đó, Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản dự kiến sẽ được có hiệu lực từ ngày 1/8/2024, trong đó cho phép Việt kiều mua bán và sở hữu nhà ở tại Việt Nam. Theo đó, có thể họ sẽ lựa chọn rất nhiều ở cái thành phố lớn, đặc biệt như Hà Nội, TP.HCM, như vậy một lượng tiền lớn sẽ đổ về, kích lại thị trường trở lại của thị trường Hà Nội.

Tuy nhiên, mức giao dịch, mức giá có thể sẽ ổn định chứ không quá sôi động. Về mặt bằng giá chung của các sản phẩm chung cư ở Hà Nội vẫn có chiều hướng tăng. Điển hình có thể thấy ở các dự án như Lumi Hanoi, Imperia Smart City... vừa ra mắt nhưng đều có sự tăng giá so với thời điểm đầu năm. Có thể mức tăng không nhiều, chỉ giao động ở mức 5 – 10%, nhưng xu hướng này vẫn sẽ tiếp diễn trong năm nay và năm sau. Bởi bản thân là trong ngắn hạng, nguồn cung chung cư Hà Nội không có nhiều thay đổi, khan hiếm dự án mới đẩy giá chung cư duy trì đà tăng.

Nhưng điểm đáng chú ý trong bức tranh chung cư Hà Nội là đang giao động ở mức 50 triệu đồng – 100 triệu đồng/m2, nguồn cung dưới 30 triệu đồng/m2 gần như không có, hoặc ở rất xa nội thành. Khu vực trung tâm Hà Nội bắt đầu tiếm cận mức giá cao 100 – 150 triệu đồng/m2. Thị trường Hà Nội dường như đang giống với câu chuyện của TP.HCM trong vài năm trước.

p/Thị trường bất động sản Hà Nội tiếp tục ghi nhận nhiều giao dịch ở một số khu vực có nguồn cung lớn. Ảnh: N.Quang

Thị trường bất động sản Hà Nội tiếp tục ghi nhận nhiều giao dịch ở một số khu vực có nguồn cung lớn. Ảnh: N.Quang

Điều này sẽ dẫn đến việc giá cao, tỷ suất sinh lời khi đầu tư căn hộ không còn nhiều, khách hàng có tầm tiền 5 – 10 tỷ đồng khó có cơ hộ đầu tư các sản phẩm bất động sản nội thành Hà Nội. Theo đó, bắt đầu từ tháng 5 đã có xu hướng dòng tiền chảy ra bên ngoài các tỉnh vùng ven, tiến độ ở các tỉnh hồi phục rất rõ rệt, đặc biệt các địa phương như: Bắc Ninh, Bắc Giang, Hưng Yên, Hải Dương và Hải Phòng, Quảng Ninh.

- Ngoài chung cư, liệu các phân khúc khác có tăng nhiệt, thưa ông?

Ở góc độ của tôi, dự báo rằng là thị trường 6 tháng cuối năm sẽ có tín hiệu phục hồi tích cực, rõ rệt và rộng hơn so với quý II và đầu năm. Ngoài Hà Nội, sự phục hồi sẽ lan tỏa ra vùng lân cận.

Với thị trường tỉnh, phân khúc đất nền sẽ có những sự hồi phục trở lại vì phân khúc này vẫn thuộc cái khẩu vị chung của thị trường, tổng giá trị phù hợp, số tiền đầu tư không quá nhiều, do đó vẫn nhận được sự quan tâm của nhà đầu tư. Hơn nữa, khi Luật Kinh doanh bất động sản 2023 có hiệu lực, phân lô bán nền ở khu vực thuộc đô thị loại III, sẽ khiến phân khúc này có sự thu hút hơn.

Ở phân khúc được các chủ đầu tư bài bài, chuyên nghiệp hơn, các sản phẩm nhà trên đất trong các khu đô thị cũng sẽ có những diễn biến tốt. Ghi nhận hiện tại, các sản phẩm ven đô hầu như Hòa Bình, Vĩnh Phúc, Phú Thọ có mức giá dưới 10 tỷ đồng/căn có dấu hiệu phục hồi. Phân khúc này không chỉ phục vụ đầu tư, kinh doanh và còn là phục vụ nhu cầu ngôi nhà thứ 2.

Như vậy, dự báo từ nay đến cuối năm thị trường bất động sản sẽ tích cực hơn, ổn định hơn và có đà tăng trưởng đều.

- Trân trọng cảm ơn ông!

Có thể bạn quan tâm

  • Có nên đấu giá nhà tái định cư để làm nhà ở xã hội?

    Có nên đấu giá nhà tái định cư để làm nhà ở xã hội?

    12:00, 08/06/2024

  • 98.800 doanh nghiệp thành lập mới và tái gia nhập trong 5 tháng 2024

    98.800 doanh nghiệp thành lập mới và tái gia nhập trong 5 tháng 2024

    00:09, 02/06/2024

  • Mercedes-Benz E 300 AMG: xe sang mất giá nhanh

    Mercedes-Benz E 300 AMG: xe sang mất giá nhanh

    04:03, 01/06/2024

  • Airbnb gia nhập cuộc đua trạm sạc xe điện

    Airbnb gia nhập cuộc đua trạm sạc xe điện

    03:03, 01/06/2024

  • Siết chỉ tiêu dân số căn hộ không tác động đến giá nhà

    Siết chỉ tiêu dân số căn hộ không tác động đến giá nhà

    11:10, 31/05/2024

DIỆU HOA thực hiện