Cổ phiếu HAH tăng mạnh nhờ đâu?

DƯƠNG THUỲ 11/06/2024 05:01

Cổ phiếu HAH - Công ty Cổ phần Vận tải và Xếp dỡ Hải An tăng trần lên 47.300 đồng/cp sau thông tin giá cước vận tải neo cao và doanh nghiệp chuẩn bị chốt chia cổ tức cho cổ đông.

>>>Năm 2024: Ngành cảng biển và logistics sẽ phục hồi sản lượng

Tàu nước ngoài neo đậu tại cảng Hải An

Tàu nước ngoài neo đậu tại cảng Hải An

Phiên giao dịch ngày 10/6, cổ phiếu HAH kéo trần với giá cao nhất trong vòng 06 tháng qua, sau thông tin giá cước vận tải tiếp tục neo cao và doanh nghiệp này chốt quyền chia cổ tức 15%.

Báo cáo nhận định về cổ phiếu HAH, Công ty Chứng khoán ACBS dự kiến năm 2024, doanh thu HAH đạt 3.326 tỷ đồng (tăng 27,3%) và lợi nhuận sau thuế dành cho cổ đông công ty mẹ là 290 tỷ đồng. Sản lượng khai thác container dự kiến của mảng cảng biển là 460.000 TEU (tăng 7,7%  sau khi mở các tuyến vận tải mới, khai thác tàu là 565.000 TEU (tăng 29,1%), và khai thác depot là 238.000 TEU (tăng 12,8%).

Về phân phối lợi nhuận năm 2023, HĐQT HAH đã thông qua Nghị quyết chia cổ tức bằng cổ phiếu với tỷ lệ 15%, trích 30% lợi nhuận sau thuế cho quỹ đầu tư phát triển, 3% lợi nhuận sau thuế cho quỹ HĐQT. Năm 2024, HAH dự kiến chia cổ tức 10% bằng tiền mặt và 10% bằng cổ phiếu.

Ngoài giá cước vận tải biển thì chia cổ tức cũng là nguyên nhân khiến giá cổ phiếu HAH tăng trần trong phiên giao dịch ngày 10/6/2024.

Trước đó, theo báo cáo tài chính quý I/2024, doanh thu của HAH ghi nhận đạt 704 tỷ đồng (tăng 7,5%). Lợi nhuận gộp đạt 106 tỷ đồng. Trong đó, tác động chủ yếu bởi hoạt động khai thác tàu với biên lợi nhuận gộp chỉ đạt 5,5%, do cước tàu biển giảm và giá cho thuê tàu giảm.

HAH hiện đang sở hữu 13 tàu với tổng sức chở 19.780 TEU, gồm có tàu mới nhất là HAIAN BETA vừa được nhận vào cuối tháng 4/2024. Theo kế hoạch bàn giao tàu, HAH sẽ nhận tiếp 2 tàu mới có số hiệu HCY-267 (HAIAN SKY) và HCY-268 lần lượt vào cuối tháng 6 và cuối năm 2024. Đây là 2 tàu cuối cùng được giao trong tổng số 4 tàu với sức chở 1.800 TEU/chiếc được đặt đóng mới từ năm 2021 với tổng vốn đầu tư 2.000 tỷ đồng.

Về hoạt động liên doanh và logistics HAH tiếp tục hợp tác với Ocean Network Express (ONE) trên các tuyến vận tải Việt Nam – Singapore và đang triển khai dự án cảng và depot tại Cái Mép với vốn đầu tư 300 tỷ đồng để mở rộng mảng này, vốn đóng góp khoảng 15-20% tổng doanh thu mỗi năm.

Như vậy, trong năm nay, công ty dự kiến sẽ nhận thêm ba tàu đóng mới. Công ty đặt mục tiêu gia tăng thị phần vận tải container và phạm vi hoạt động trên tuyến nội địa bằng việc tăng số chuyến và các cảng ghé mới, cùng với liên doanh phát triển các tuyến nội Á (Đông Nam Á, Đông Bắc Á và Trung Đông), khai thác đội tàu hiệu quả thông qua việc áp dụng linh hoạt tỷ lệ tàu được công ty tự khai thác và cho thuê định hạn, đồng thời tiết giảm các chi phí

Công ty Chứng khoán SSI cho rằng sự phục hồi về sản lượng hoạt động của HAH sẽ vượt kỳ vọng. Trong tháng 4, sản lượng xuất nhập khẩu qua trung tâm cảng biển Hải Phòng tăng khoảng 20%, trong khi cảng Hải An tăng 45%, cho thấy xu hướng tích cực trong tháng 4 và quý 2 nói chung. Mặc dù còn khá sớm để khẳng định xu hướng về triển vọng của nền kinh tế toàn cầu, nhưng SSI vẫn đặt kỳ vọng nhu cầu sẽ phục hồi thuận lợi trong các quý tới trong năm. Việc thị trường Trung Quốc và các nước phương Tây tăng dự trữ hàng hóa có thể thúc đẩy nhu cầu vận chuyển tại thị trường nội Á và sản lượng có khả năng đạt mức tăng trưởng hai chữ số trong năm 2024-2025.

Trong khi đó, giá cước vận tải tàu container toàn cầu tiếp tục duy trì ổn định ở cả thị trường giao ngay và cho thuê tàu định hạn. Đáng chú ý là chỉ số container toàn cầu, đại diện cho giá cước vận tải container giao ngay cho các tuyến vận tải quốc tế lớn đã quay về vùng của dịch Covid, với giá cho thuê tàu định hạn trọng tải 1.700 TEU đang tăng dần 65% so với đầu năm, đạt 15.800 USD/ngày. SSI cho rằng sự phục hồi nhu cầu ở Trung Quốc, mặc dù vẫn còn nhiều biến động, cùng với sự gián đoạn ở Biển Đỏ, là yếu tố tác động chính cho mức tăng trưởng này.

Việc giá cước neo cao trong thời gian dài hơn cũng sẽ tiếp tục ảnh hưởng tích cực các hợp đồng cho thuê tàu định hạn sẽ hết hạn hợp đồng từ quý IV/2024 trở đi. Giá cước giao ngay sẽ tăng 5%, thay vì +3% như ước tính trước đây, do môi trường vận tải container thuận lợi kéo dài. Cho năm 2025, ước tính của SSI dựa trên các yếu tố thúc đẩy giá cước vận chuyển hàng hóa hiện tại sẽ tiếp tục được duy trì. Mặc dù giá cước vận chuyển container có thể không tăng đột biến trong năm 2025, nhưng sự đóng góp cả năm từ 3 tàu mới cùng với giá cước vận chuyển neo cao SSI kỳ vọng biên lợi nhuận tổng thể của HAH sẽ tăng mạnh từ năm 2024. Do vậy, nhà đầu tư tiếp tục nắm giữ cổ phiếu HAH cho mục tiêu tăng trưởng theo kỳ vọng của doanh nghiệp những năm tới.

Có thể bạn quan tâm

  • Ngành cảng biển đối diện với những rủi ro nào trong năm 2024?

    Ngành cảng biển đối diện với những rủi ro nào trong năm 2024?

    04:30, 25/05/2024

  • Cảng Cái Mép – Thị Vải: Ưu tiên doanh nghiệp xây dựng cảng biển

    Cảng Cái Mép – Thị Vải: Ưu tiên doanh nghiệp xây dựng cảng biển

    04:30, 20/05/2024

  • Hải Phòng: Thúc đẩy hợp tác với doanh nghiệp Trung Quốc trong lĩnh vực cảng biển, logistics

    Hải Phòng: Thúc đẩy hợp tác với doanh nghiệp Trung Quốc trong lĩnh vực cảng biển, logistics

    01:40, 28/03/2024

  • Nghệ An “đổi đất lấy tiền” để nâng cấp cảng biển, sân bay?

    Nghệ An “đổi đất lấy tiền” để nâng cấp cảng biển, sân bay?

    06:24, 16/03/2024

  • Hải Phòng: Thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực cảng biển, logistics với UAE

    Hải Phòng: Thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực cảng biển, logistics với UAE

    10:30, 14/03/2024

DƯƠNG THUỲ