M&A bất động sản sẽ sôi động hơn?

VI ANH 14/06/2024 01:00

Bên cạnh phân khúc nhà ở thương mại, thị trường M&A bất động sản cũng ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực, một phần nhờ những trợ lực từ các bộ luật sắp có hiệu lực.

>> M&A bất động sản sôi động nửa cuối năm

Bước sang năm 2024, thị trường đã chứng kiến sự trở lại ngày càng nhiều của doanh nghiệp sau hai năm tái cơ cấu.

 Nhà Khang Điền sẽ gián tiếp sở hữu dự án Khu nhà ở cao tầng Công ty Lộc Minh có diện tích 1,9 ha.

Nhà Khang Điền sẽ gián tiếp sở hữu dự án Khu nhà ở cao tầng Công ty Lộc Minh có diện tích 1,9 ha.

Đua gom quỹ đất

Thương vụ M&A đáng chú ý là Công ty TNHH Đầu tư kinh doanh bất động sản Saphire, một công ty con thuộc Tập đoàn Khang Điền, đã nhận chuyển nhượng 99% vốn điều lệ từ Công ty cổ phần Phát triển bất động sản Lộc Minh với giá trị 350 tỷ đồng. Qua đó, công ty này sở hữu dự án Khu nhà ở cao tầng Công ty Lộc Minh có diện tích 1,9 ha tại TP Thủ Đức (TP HCM).

Hay như nhiều thương vụ M&A được Công ty CP Tập đoàn Hà Đô lên kế hoạch, thể hiện qua việc “thâu tóm” quỹ đất tại nhiều khu vực phía Bắc (Hưng Yên, Nam Định, Quảng Ninh…) với chiến lược triển khai các dự án khu đô thị và mở rộng lĩnh vực hoạt động kinh doanh sang đa ngành.

Tương tự, Đất Xanh cũng đang dành sự quan tâm đến thị trường này, qua việc tìm kiếm quỹ đất dự án hiện hữu có diện tích từ 100 – 200 ha với pháp lý đầy đủ, tại các khu vực có mức độ đô thị hoá cao, với mục đích triển khai các dự án trong giai đoạn 2024 – 2025.

Ông Lương Trí Thìn - Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Tập đoàn Đất Xanh chia sẻ, hiện doanh nghiệp đang tập trung tái cơ cấu, tiếp tục chuẩn bị các chiến lược nhằm hoàn thiện các dự án lớn trong giai đoạn 2025 - 2030. Trong đó, M&A các dự án là một trong những giải pháp để doanh nghiệp chuẩn bị nguồn lực và quỹ đất.

Sau thời gian trầm lắng trong hoạt động M&A bất động sản, các doanh nghiệp nội đang trở lại “đường đua”. Bà Trang Bùi - Tổng giám đốc Cushman & Wakefield cho rằng, thị trường 2024 sẽ chứng kiến sự trở lại nhiều hơn của doanh nghiệp nội sau 2 năm tái cơ cấu và nhường sân cho khối ngoại. Theo đó, xu hướng năm nay sẽ là các doanh nghiệp nội giàu tiềm lực tiếp tục cuộc đua thâu tóm quỹ đất sạch, còn khối ngoại đẩy mạnh săn các dự án gặp khó về tài chính. “Khẩu vị đầu tư của các doanh nghiệp lúc này là dự án có quỹ đất sạch, chất lượng tốt, có giá trị thật, có quyền sở hữu hợp pháp, đền bù giải phóng hoàn chỉnh và có tiềm năng phát triển”, bà Trang Bùi chia sẻ.

>> M&A bất động sản: Ưu thế nghiêng về khối ngoại

Nhận định về xu hướng phát triển của ngành bất động sản trong năm 2024, Công ty Chứng khoán MBS cho rằng, các hoạt động tái cấu trúc nguồn vốn và M&A dự án bất động sản sẽ sôi động trong năm 2024. Đồng thời MBS cũng nhận định để vượt qua khó khăn về tiếp cận vốn vay ngân hàng, một số́ doanh nghiệp bất động sản niêm yết đã lên kế hoạch huy động vốn trên sàn.

Trợ lực từ các bộ Luật

Hoạt động M&A bất động sản trong năm 2024 được dự báo sôi động hơn nhờ yếu tố pháp lý được cải thiện.
Theo ông Trần Đại Nghĩa – Chuyên gia pháp lý bất động sản, động lực của thị trường M&A sẽ tập trung ở các dự án có lợi thế về mặt pháp lý. Ông Nghĩa dự báo thị trường M&A sẽ có sự “chọn lọc” trong năm 2024. “Động lực của thị trường này có thể sẽ nằm ở các dự án được tháo gỡ trong năm 2023. Những doanh nghiệp nào tham gia sâu vào quá trình “giải cứu” thị trường sẽ tự hiểu năng lực của họ trong hoạt động mua bán và sẽ có chính sách phù hợp,” ông Nghĩa nhận xét.

Vị chuyên gia cũng dự báo, “thị trường M&A bất động sản sẽ ghi nhận nhiều tín hiệu khởi sắc hơn trong quý 3 và 4/2024”.
Đáng chú ý, một số điểm mới có liên quan tới lĩnh vực M&A trong Luật Kinh doanh Bất động sản 2023 và Luật Đất đai 2024 cũng được cho đang tạo tác động tích cực.

Cụ thể, Luật Đất đai 2024 có quy định về bán quyền thuê đất trong hợp đồng thuê đất trả tiền hằng năm. Theo các chuyên gia, quyền thuê trong hợp đồng thuê đất là một khái niệm mới được đưa vào quy định, nhằm giải quyết “rào cản” từ quy định hiện hành. Với quy định mới này, các thương vụ M&A trong tương lai hứa hẹn sẽ giúp bên mua tiết kiệm được một khoản chi phí đáng kể cho giao dịch, qua đó thúc đẩy thị trường sôi động hơn.

Bên cạnh đó, Luật Kinh doanh Bất động sản 2023 cũng tạo điều kiện thuận lợi hơn cho hoạt động chuyển nhượng dự án bất động sản. Điển hình như việc không yêu cầu dự án bất động sản phải có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo quy định tại Khoản 3 Điều 40 Luật Kinh doanh bất động sản 2023.

Trao đổi với DĐDN, ông Trương An Dương – Giám đốc khối bất động sản nhà ở Frasers Property Vietnam cho biết, ba bộ luật mới được Quốc hội thông qua là các khung pháp lý rất quan trọng liên quan đến thị trường bất động sản. Đây được xem là những trợ lực giúp cho thị trường phát triển minh bạch, lành mạnh và bền vững.

Có thể bạn quan tâm

  • M&A bất động sản còn nhiều rào cản

    M&A bất động sản còn nhiều rào cản

    05:00, 26/01/2024

  • Khối ngoại làm chủ “cuộc chơi” M&A bất động sản 2024?

    Khối ngoại làm chủ “cuộc chơi” M&A bất động sản 2024?

    15:00, 21/01/2024

  • M&A bất động sản 2024: Nhà đầu tư cần minh bạch về chính sách

    M&A bất động sản 2024: Nhà đầu tư cần minh bạch về chính sách

    10:00, 12/01/2024

  • M&A bất động sản năm 2024 sẽ ra sao?

    M&A bất động sản năm 2024 sẽ ra sao?

    03:00, 12/01/2024

  • M&A bất động sản: Cục diện đã xoay chiều

    M&A bất động sản: Cục diện đã xoay chiều

    10:55, 08/12/2023

  • M&A bất động sản bước vào giai đoạn tăng tốc

    M&A bất động sản bước vào giai đoạn tăng tốc

    05:00, 30/11/2023

VI ANH