Visa chung Đông Nam Á, Việt Nam có nên ủng hộ?

MINH CHÂU 15/06/2024 02:00

Sáng kiến này được ví như "Schengen kiểu ASEAN" khi du khách quốc tế chỉ cần nhập cảnh tại một nước sẽ có thể tự do đi lại giữa 5 quốc gia còn lại.

>>Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng: Visa Việt Nam chỉ ở mức trung bình

Theo thông tin tại Phiên họp thứ 21 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các quốc gia trong ASEAN đang thực hiện phấn đấu thống nhất các loại giấy tờ. Theo đó, ASEAN đang hướng tới việc thống nhất không sử dụng visa tương tự như cộng đồng châu Âu...

Thúc đẩy phát triển du lịch Đông Nam Á

Năm 2023, các quốc gia Đông Nam Á đón tổng cộng 70 triệu lượt khách quốc tế và thu về doanh thu 478 tỷ USD. Theo ông Anup Kumar Keshan, Tổng biên tập Tạp chí Du lịch Thế giới (TTW), dự đoán doanh thu du lịch của Đông Nam Á trong năm nay có thể vượt qua giai đoạn trước đại dịch. Và nếu sử dụng cơ chế thị thực chung cho toàn khu vực giống như những quốc gia khối Schengen đã làm vào năm 1995, ngành du lịch Đông Nam Á sẽ phát triển hơn bao giờ hết.

Năm 2023, các quốc gia Đông Nam Á đón tổng cộng 70 triệu lượt khách quốc tế và thu về doanh thu 478 tỷ USD.

Năm 2023, các quốc gia Đông Nam Á đón tổng cộng 70 triệu lượt khách quốc tế và thu về doanh thu 478 tỷ USD.

Nhu cầu áp dụng thị thực kiểu Schengen đối với ngành du lịch Đông Nam Á đang lớn hơn bao giờ hết, đặc biệt là ở 6 quốc gia Thái Lan, Campuchia, Việt Nam, Lào, Malaysia và Myanmar", ông Keshan nhận xét. "Cơ chế này sẽ giúp các công ty du lịch mang đến nhiều trải nghiệm thú vị hơn cho du khách và kích thích lượng khách quốc tế đến Đông Nam Á".

Nghiên cứu cho thấy việc ủng hộ sáng kiến visa chung với các nước láng giềng ở Đông Nam Á cũng phù hợp với mục tiêu của Việt Nam trong việc thu hút các du khách thuộc nhóm này. Các nghiên cứu chỉ ra những nhóm khách chi tiêu nhiều mà sáng kiến nhắm tới cũng giống các nhóm đã tới Thái Lan, Malaysia và nhiều nước Đông Nam Á khác. Những khách này thường tìm kiếm các trải nghiệm văn hóa đa dạng, những điểm đến tự nhiên và cơ hội du lịch độc đáo, vốn cũng là những điều rất phổ biến ở Việt Nam.

Du lịch Việt Nam hưởng lợi

Sáng kiến visa chung 6 nước của Thái Lan nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các chuyên gia trong và ngoài ngành tại Việt Nam. Theo đó, việc sử dụng visa chung cho 6 nước kể trên được cho là rất có lợi, khi Việt Nam hiện đang có đường bay thẳng đến Bangkok (Thái Lan), Kuala Lumpur (Malaysia), Yangon (Myanmar)… Việc áp dụng visa chung cũng sẽ thúc đẩy thêm về du lịch đường bộ qua đó tạo cơ hội cho doanh nghiệp xây dựng tour đường bộ liên tuyến Thái Lan, Lào, Campuchia, Việt Nam, Myanmar, Malaysia.

Sáng kiến visa chung 6 nước của Thái Lan nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các chuyên gia trong và ngoài ngành tại Việt Nam.

Sáng kiến visa chung 6 nước của Thái Lan nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các chuyên gia trong và ngoài ngành tại Việt Nam.

"Nhiều doanh nghiệp du lịch trong nước mong muốn điều này từ lâu, sáng kiến này là cơ hội để Việt Nam thu hút thêm nhiều du khách quốc tế", ông Phạm Hà, CEO Lux Group, nói về sáng kiến thị thực chung 6 nước.

Ông cho rằng nếu ý tưởng được thực hiện, Việt Nam sẽ được hưởng lợi hơn Thái Lan trong việc thu hút khách quốc tế.

Trước hết về đường bay, thông thường, khách quốc tế chặng xa từ Mỹ, châu Âu đến Việt Nam sẽ quá cảnh tại Thái Lan và Malaysia. Thái Lan có mạng lưới đường bay quốc tế lớn hơn, sẽ đóng vai trò như "cửa ngõ" giúp đón du khách đến Việt Nam nói riêng, khu vực nói chung.

Thứ hai, sáng kiến này cũng giúp giải quyết bài toán khó tiếp cận khách quốc tế do chính sách thị thực của Việt Nam.

"Người Mỹ đến Việt Nam muốn sang Thái Lan, sang Malaysia chơi thì dễ, thậm chí quá cảnh rồi tiện thể nhập cảnh ở lại du lịch luôn cũng được. Còn khách Mỹ đến Thái Lan, đến Malaysia muốn sang Việt Nam, sang Lào lại phải xin visa, khó hơn nhiều. Chính sách visa liên thông được thông qua, lượng khách xa đến Thái Lan, Malaysia sau đó qua Việt Nam chắc chắn sẽ tăng đột biến hơn nhiều so với chiều ngược lại", ông Hà chia sẻ.

Đại diện các doanh nghiệp cũng nhận định rằng khi số lượng khách từ Thái Lan được chia sẻ tới thị trường Việt, các khách sạn, doanh nghiệp du lịch sẽ có thêm nguồn thu nhập lớn, từ đó có thêm động lực để tạo ra các sản phẩm du lịch độc đáo ở nước ta.

Ở góc độ cơ quan quản lý du lịch, Cục Du lịch quốc gia Việt Nam cho biết việc xem xét, tiến tới thực hiện visa chung 6 nước cần cân nhắc các yếu tố chính trị ổn định, đảm bảo các vấn đề quốc phòng - an ninh, ngoại giao của tất cả các nước trong nhóm nước đề xuất visa chung. Mặt khác, cần xem xét tính khả thi của đề xuất, bởi trong thực tế, hợp tác du lịch khu vực, cơ chế hợp tác 5 nước ACMECS (Việt Nam, Campuchia, Lào, Myanmar, Thái Lan) đã nhiều lần đưa ra sáng kiến visa chung, nhưng đến nay chưa thực hiện được.

Có thể bạn quan tâm

  • Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng: Visa Việt Nam chỉ ở mức trung bình

    01:00, 06/06/2024

  • Dùng chung visa: Mở ra cơ hội lớn cho thị trường quốc tế đến Việt Nam

    02:30, 22/05/2024

  • Đông Nam Á có thể thực hiện sáng kiến visa chung

    03:00, 15/04/2024

  • Tăng sức cạnh tranh cho du lịch Việt: “Nới” điều kiện visa

    14:41, 29/02/2024

MINH CHÂU