Đảng ủy BQL Khu Kinh tế Hải Phòng phải là lực lượng nòng cốt

THU DUYÊN 15/06/2024 11:11

Đảng viên và tổ chức Đảng trong các doanh nghiệp tại các khu công nghiệp phải là lực lượng nòng cốt trong công tác xây dựng đảng của thành phố Hải Phòng.

Ông Lê Trung Kiên, Trưởng ban Ban quản lý Khu kinh tế Hải Phòng khẳng định vai trò của lực lượng này tại Hội nghị tổng kết 15 năm thực hiện nghị quyết số 28-NQ/TU của Ban thường vụ thành ủy về “xây dựng, củng cố và phát triển tổ chức đảng, đoàn thể trong các loại hình doanh nghiệp ngoài nhà nước, hợp tác xã, đơn vị sự nghiệp ngoài công lập”.

Ông Lê Trung Kiên

Ông Lê Trung Kiên Trưởng ban Ban quản lý Khu kinh tế Hải Phòng phát biểu chỉ đạo hội nghị. (Ảnh Hoàng Tùng)

Qua 15 năm thực hiện Nghị quyết số 28-NQ/TU, Đảng ủy thành lập mới 56 tổ chức đảng, kết nạp mới 700 đảng viên. Tính đến tháng 6-2024, toàn Đảng bộ Khu kinh tế Hải Phòng có 1.091 đảng viên, 317 tổ chức công đoàn cơ sở, phát triển hơn 227 nghìn đoàn viên. Đồng thời, thành lập 26 tổ chức Đoàn Thanh niên với 1.411 đoàn viên tham gia.

Công tác lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện Nghị quyết được tổ chức thực hiện nghiêm túc, có nhiều cách làm đổi mới, hiệu quả trong công tác tuyên truyền, vận động chủ doanh nghiệp và người lao động. Các tổ chức Đảng, đoàn thể trong các doanh nghiệp ngoài nhà nước thực hiện tốt vai trò, vị trí, chức năng, nhiệm vụ theo quy định, đã có đóng góp quan trọng vào sự phát triển của doanh nghiệp. Đội ngũ đảng viên khẳng định được tính tiền phong gương mẫu trong lao động, sản xuất và đạo đức, lối sống.

>>Xây dựng Đảng nhìn từ việc đấu tranh tư tưởng, lý luận

Từ hiệu quả hoạt động của tổ chức đảng, đoàn thể nhận thức của cấp uỷ, tổ chức đảng, đảng viên, nhất là chủ doanh nghiệp về ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác xây dựng, củng cố, phát triển tổ chức đảng, đoàn thể tại các doanh nghiệp ngoài nhà nước được nâng lên rõ rệt. Mỗi bí thư chi bộ, đảng viên tại các doanh nghiệp thực sự là “cầu nối” gắn kết chủ doanh nghiệp với người lao động trong các đơn vị.

Bà Đinh Thị Tươi, phụ trách tuyên giáo của khu công nghiệp Nhật Bản- Hải Phòng, bí thư Chi bộ Công ty Sumida Việt Nam cho biết, Đảng bộ, Chi bộ ở đây đã có nhiều hoạt động ý nghĩa để gắn kết các đảng viên. Mới đây nhất là Chương trình hành trình về nguồn với 230 đảng viên tham dự. Sau chuyến hành trình đó, sự gắn kết của chi bộ, đảng bộ được nâng lên rõ rệt. Các hoạt động phát triển đảng tại cơ sở có nhiều thuận lợi, nhận được sự ủng hộ của Đảng ủy Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng. Đồng thời cũng nhận được sự ủng hộ, tạo điều kiện về mặt thời gian, nhân lực để đội ngũ tham gia các hoạt động. Năm 2023, Đảng bộ KCN Nhật Bản Hải Phòng được khen thưởng xuất sắc trong học tập làm theo tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh.

Theo chia sẻ của ông Nguyễn Tuấn Hải, Đảng ủy KCN Đình Vũ Hải Phòng, Đảng ủy mới thành lập được 2 năm nay nhưng Đảng ủy cũng có nhiều thuận lợi khi đã nhận được sự hướng dẫn sâu sát của cấp trên, được quan tâm và đổi mới rất nhiều trong công tác xác minh, điều tra, làm việc cho doanh nghiệp nước ngoài (trước chờ đợi lâu). Việc phối hợp với cơ quan an ninh rất tốt.

Một số yếu tố khó khăn còn tồn tại trong phát triển đảng tại cơ sở, theo ông Hải là cộng tác viên hầu hết là kiêm nhiệm, địa bàn lại rộng, các công ty dàn trải trên khắp bán đảo Đình Vũ. Việc số hóa các hồ sơ đảng viên, tài liệu về đảng vẫn còn hạn chế, thời gian cho tập huấn bồi dưỡng nghiệp vụ cũng hạn hẹp. Người lao động làm việc trong giờ đã rất bận rộn rồi nên rất khó khăn cho họ trong công tác sinh hoạt đảng. Năng lực lãnh đạo chi bộ chưa được đồng đều, bận công tác chuyên môn, công việc học tập trong giờ hành chính không tham gia được.

Theo chị Hà Thị Hồng Nhung, bí thư chi bộ công ty TNHH Horn kiêm chủ tịch công đoàn thì ở đâu gắn kết được tổ chức Đảng và công đoàn chặt chẽ thì công tác Đảng sẽ rất thuận lợi và đạt hiệu quả cao. Công tác tuyên truyền phải sử dụng linh hoạt các biện pháp sẽ cho được kết quả tốt nhất.

Chị Hà Thị Hồng Nhung

Theo chị Hà Thị Hồng Nhung  ở đâu gắn kết được tổ chức Đảng và công đoàn chặt chẽ thì công tác Đảng sẽ rất thuận lợi và đạt hiệu quả cao

Ông Lê Trung Kiên, Trưởng Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng đánh giá ghi nhận các chi bộ đảng thời gian qua đã khắc phục khó khăn, triển khai thực hiện chỉ đạo của Thành ủy, Đảng ủy. Riêng về nghị quyết 28 và kết luận 01, các chi bộ đã đẩy mạnh được phong trào thi đua lao động sáng tạo trong công nhân, có nhiều sáng kiến, đổi mới trong doanh nghiệp. Ông Kiên đề nghị thời gian tới, Đảng ủy Khu kinh tế Hải Phòng và các chi, đảng bộ trực thuộc tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị và Nghị quyết số 28-NQ/TU của Ban Thường vụ Thành ủy thiết thực, hiệu quả, gắn với thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, phong trào lao động giỏi, lao động sáng tạo.

Ông Kiên cũng lưu ý, thời gian tới cần tăng cường công tác tập huấn, hướng dẫn liên quan đến khai hồ sơ lý lịch kết nạp đảng viên mới và các nghiệp vụ công tác đảng đối với cán bộ cấp uỷ, không ngừng đổi mới công tác tuyên truyền các hoạt động, sự kiện, phong trào thi đua lao động sản xuất từ đó phát hiện quần chúng ưu tú để bồi dưỡng kết nạp. Ngoài ra, các chi, đảng bộ cần chủ động rà soát, lựa chọn cán bộ đủ năng lực, uy tín tham gia cấp uỷ nhiệm kỳ mới...

Tại Hội nghị, Ban Chấp hành Đảng bộ Khu kinh tế Hải Phòng đã tặng Giấy khen cho 8 tập thể và 20 cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Nghị quyết số 28- NQ/TU, ngày 10/11/2009 của Ban Thường vụ Thành ủy về “Xây dựng, củng cố và phát triển tổ chức đảng, đoàn thể trong các loại hình doanh nghiệp ngoài nhà nước, hợp tác xã, đơn vị sự nghiệp ngoài công lập giai đoạn 2009 - 2024. Tặng Giấy khen cho 5 tập thể và 10 cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chỉ thị số số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ chí Minh” giai đoạn 2022 - 2024.

Đảng bộ KKT Hải Phòng tặng bằng khen cho các tập thể, cá nhân xuất sắc

Đảng bộ KKT Hải Phòng tặng bằng khen cho các tập thể, cá nhân xuất sắc. (Ảnh Hoàng Tùng)

Có thể bạn quan tâm

  • Hải Phòng: Phát triển Đảng trong doanh nghiệp FDI để thúc đẩy sản xuất công nghiệp

    Hải Phòng: Phát triển Đảng trong doanh nghiệp FDI để thúc đẩy sản xuất công nghiệp

    07:48, 19/03/2024

THU DUYÊN