Giá bất động sản khu vực phía Nam tăng trở lại

VI ANH 20/06/2024 10:00

Hàng loạt dự án mới được mở bán tại khu vực phía Nam như TP.HCM, Long An, Bình Dương… ghi nhận đà tăng giá trước triển vọng của bất động sản khu vực này.

>>Nhiều địa phương muốn thí điểm mua nhà ở thương mại để phục vụ tái định cư

Theo DKRA Group, trong tháng 5 vừa qua, giá bất động sản tại các tỉnh phía Nam đều ghi nhận đà tăng mạnh. Cụ thể, thị trường ghi nhận 2 dự án mở bán với 241 nền, tập trung chính tại tỉnh Bình Dương với 95% số sản phẩm mở bán mới, TP.HCM chiếm 5% còn lại. 

Trong tháng 5 vừa qua, giá bất động sản tại các tỉnh phía Nam đều ghi nhận đà tăng mạnh.

Trong tháng 5 vừa qua, giá bất động sản tại các tỉnh phía Nam đều ghi nhận đà tăng mạnh.

Giá bán tăng trở lại

Trong đó, giá bán tại khu vực Bình Dương là 12 đến hơn 20 triệu đồng/m2 và tại TP.HCM là 130 - 140 triệu đồng/m2. Mức giá này đã tăng khoảng 20% so với những tháng đầu năm.

>>Dự báo những điểm phục hồi của thị trường địa ốc

Đối với phân khúc căn hộ, có 6 dự án được các chủ đầu tư đưa ra thị trường với 1.327 căn hộ. Lượng tiêu thụ cũng đạt đỉnh với 817 căn được bán thành công, chủ yếu tại TP.HCM và Bình Dương. Về giá bán, chung cư tại TP.HCM có mức giá thấp nhất là 52 triệu đồng/m2, cao nhất là 493 triệu đồng/m2; tại Bình Dương có giá thấp nhất là 31 triệu đồng/m2 và cao nhất là 49 triệu đồng/m2.

Theo đó, giá bán sơ cấp của phân khúc này có sự tăng nhẹ. Cùng với đó, các chủ đầu tư tiếp tục áp dụng chính sách chiết khấu thanh toán nhanh, kéo giãn kỳ hạn thanh toán, quà tặng mở bán… nhằm kích cầu thị trường.

Các dự án nhà phố, biệt thự cũng có mức giá tăng đột biến. Như tại Long An cũng ghi nhận số lượng lớn hàng được mở bán. Trong đó, giá bán nguồn cung mới tăng mạnh hơn so với sản phẩm được bán trước đó. Đơn cử, dự án La Home tại huyện Bến Lức có mức giá từ 3,7 - 6 tỷ đồng/căn. Hay như dự án Van Phuc City (TP.Thủ Đức), mức giá bán trong năm 2022 trung bình từ 25 - 40 tỷ đồng/căn nhà phố, song tới năm 2023, mức giá này đã cắt lỗ từ 20 – 30% giá trị mỗi căn nhà. Đến nay, giá nhà phố tại dự án này đã tăng trở lại mức của năm 2022.

Theo ông Nguyễn Trọng Hoàng - Giám đốc sàn giao dịch bất động sản Phú Sinh, từ tháng 3 năm nay, thị trường bất động sản khu vực phía Nam đã bắt đầu tăng giá. Đầu tiên là giá giao dịch thứ cấp, sau đó là mức giá tại các dự án sơ cấp mở bán mới.

“Mức giá đã tăng trở lại, đồng thời giao dịch cũng tăng theo. Đây là tín hiệu tích cực cho thấy thị trường đã hồi phục tốt. Dòng sản phẩm giao dịch tốt nhất vẫn ở phân khúc chung cư, riêng phân khúc biệt thự, nhà phố, giá tăng nhưng giao dịch rất thấp”, ông Hoàng chia sẻ.

Việc bất động sản khu vực phía Nam tăng trưởng về giá được cho sẽ thêm động lực cho các dự án cơ sở hạ tầng trọng điểm đang được thực hiện.

Việc giá bất động sản khu vực phía Nam tăng trưởng được cho sẽ thêm động lực cho các dự án cơ sở hạ tầng trọng điểm đang được thực hiện.

Lý giải về việc tăng giá này, nhiều doanh nghiệp cho rằng, trong điều kiện bình thường, đa số doanh nghiệp sẽ chọn phương án cộng tất cả các chi phí, kể cả lãi suất đi vay ngân hàng vào giá bán. Chính vì vậy, dự án mới mở bán luôn có giá cao hơn dự án mở bán trước đó từ 20 tới 30%. Ngoại trừ các doanh nghiệp lớn đã có sẵn quỹ đất lớn và hoàn thiện pháp lý mới có khả năng bình ổn giá nhà, thì phần lớn chủ đầu tư sẽ có xu hướng tăng giá bán bởi những vướng mắc liên quan đến pháp lý, lãi suất vay cao và giá thành xây dựng bị đội lên…

Thêm kỳ vọng nhờ hạ tầng

Có thể thấy, bất động sản khu vực phía Nam đã chứng kiến sự tăng trưởng về giá, và sự sôi động của thị trường này hứa hẹn sẽ thêm động lực từ các dự án cơ sở hạ tầng trọng điểm đang được thực hiện.

Mới đây, Sở GTVT TP.HCM đã thông tin về các dự án đầu tư xây dựng khép kín đường Vành đai 2. Trong đó, dự án có chiều dài tổng số 64km vẫn còn 14km chưa thể hoàn thành.

Trước đó, một số dự án bất động sản lân cận đường Vành đai 2 đã trở nên hút khách và có tiềm năng tăng giá, bởi khi Vành đai 2 được khép kín cùng một loạt hạ tầng giao thông tại khu vực phía Đông sẽ tạo thành chuỗi giao thông liên kết vùng cho khu vực này.

Gần đây nhất, hai đoạn vành đai 2 đi qua TP.Thủ Đức dự kiến khởi công vào cuối năm 2024 được cho sẽ giúp mở thêm không gian phát triển đô thị phía đông, liên kết các cụm cảng Cát Lái, Phú Hữu, Trường Thọ... cũng như giảm ùn tắc khu nội thành.

Theo các chuyên gia và nhà đầu tư, khi các dự án hạ tầng như Vành đai 2 hoàn thiện, đây sẽ là điều kiện tiên quyết để thu hút người dân, khách hàng và các nhãn hàng cao cấp, qua đó kích thích thị trường bất động sản nhà ở, văn phòng hoặc cho thuê tại các khu vực xung quanh.

"Hiện nay, quỹ đất phát triển các dự án bất động sản tại khu vực trung tâm đang ngày càng hạn hẹp. Việc khép kín Vành đai 2 sẽ giúp gia tăng quỹ đất phát triển các dự án bất động sản hai bên tuyến đường và gia tăng nguồn cung mới" - ông Nguyễn Duy Hà - Chuyên gia phát triển dự án bất động sản khu vực TP.Thủ Đức chia sẻ.

Qua thống kê quanh khu vực đoạn 3 của dự án vành đai 2 cho thấy, nhiều dự án bất động sản đang chờ "bung hàng" để đón đầu dự án vành đai huyết mạch này, như Urban Green, Phúc Yên Prosper Phố Đông...

Ngoài ra, ông Hà cho biết, theo định hướng quy hoạch chung của TP.HCM, Thủ Đức được xem là địa phương tiên phong trong mô hình phát triển TOD (phát triển đô thị gắn liền với giao thông công cộng sức chở lớn). Do đó, tuyến đường vành đai được hoàn thiện trong thời gian sớm sẽ giúp thị trường địa ốc tận dụng tốt cơ hội mà phát triển TOD mang lại. Đây là một trong những nguyên nhân mà nhiều người mong chờ tuyến đường Vành đai 2 cũng như các đường vành đai khác sớm thành hình.

Có thể bạn quan tâm

  • Đủ cơ sở để thi hành Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản từ ngày 1/8

    Đủ cơ sở để thi hành Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản từ ngày 1/8

    17:59, 19/06/2024

  • Thái Bình: Phát triển thị trường bất động sản để hút các dự án công nghệ cao

    Thái Bình: Phát triển thị trường bất động sản để hút các dự án công nghệ cao

    16:35, 19/06/2024

  • Vật liệu xây dựng trông chờ bất động sản

    Vật liệu xây dựng trông chờ bất động sản

    05:00, 19/06/2024

  • Bất động sản nghỉ dưỡng vẫn chưa có dấu hiệu phục hồi

    Bất động sản nghỉ dưỡng vẫn chưa có dấu hiệu phục hồi

    13:27, 18/06/2024

  • Nhóm ngành bất động sản chờ đợi sự phục hồi tăng trưởng kinh tế

    Nhóm ngành bất động sản chờ đợi sự phục hồi tăng trưởng kinh tế

    05:05, 18/06/2024

VI ANH