Hàng trăm đăng kiểm viên sắp hầu tòa: Lại “thấp thỏm” nỗi lo “ùn tắc”

KHÔI NGUYÊN 21/06/2024 00:30

Các doanh nghiệp vận tải đang lo lắng tình trạng ùn tắc đăng kiểm sẽ tái diễn khi hơn 900 bị cáo là đăng kiểm viên sắp hầu toà trong tháng 7 tới đây trong vụ án xảy ra tại Cục Đăng kiểm Việt Nam…

>>Doanh nghiệp vận tải lại lo… đăng kiểm

IHIHIH

TAND TP.HCM đã lên lịch xét xử từ tháng 7/2024 đối với 254 bị cáo trong vụ án đưa - nhận - môi giới hối lộ… xảy ra tại Cục Đăng kiểm Việt Nam. Ảnh minh hoạ

Theo đó, TAND TP.HCM đã lên lịch xét xử từ tháng 7/2024 đối với 254 bị cáo trong vụ án đưa - nhận - môi giới hối lộ… xảy ra tại Cục Đăng kiểm Việt Nam, các trung tâm đăng kiểm tại TP.HCM và các địa phương khác. Theo đó, vụ án được xét xử từ ngày 18/7 – 18/10 tại trụ sở TAND TP.HCM và trại tạm giam Chí Hòa.

Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, khi các vụ án sai phạm đăng kiểm đồng loạt được xét xử trong tháng 7.2024, cả nước có 2.474 đăng kiểm viên nhưng hơn 900 người đã bị khởi tố. Trong số 1.818 đăng kiểm viên thực tế đang tham gia hoạt động kiểm định hiện nay, có 291 người bị khởi tố, sắp đưa ra xét xử. Từ các trường hợp bị kết án, dự báo sẽ có 91 trung tâm đăng kiểm phải đóng cửa trong thời gian 3 tháng, tức là đến hết tháng 9/2024 mới có thể mở cửa hoạt động trở lại phục vụ nhu cầu của người dân và doanh nghiệp.

Trong đó, 100% các trung tâm đăng kiểm thuộc Cục Đăng kiểm Việt Nam tại Hà Nội và TP.HCM sẽ phải đóng cửa, nguy cơ ùn tắc tại các địa phương là chắc chắn sẽ xảy ra, đặc biệt nghiêm trọng tại Hà Nội, TP.HCM và Đồng Nai.

Theo quy định của pháp luật, trường hợp đăng kiểm viên bị kết tội bằng bản án đã có hiệu lực của tòa, liên quan đến lĩnh vực kiểm định xe cơ giới, sẽ bị thu hồi chứng chỉ đăng kiểm viên, khiến nhiều trung tâm đăng kiểm trên cả nước phải dừng hoạt động.

Tại Thủ đô Hà Nội, theo Sở GTVT Hà Nội trên địa bàn thành phố hiện có 29 trung tâm/trạm với 53/59 dây chuyền kiểm định đang hoạt động (18 dây chuyền loại I, kiểm định xe con và 35 dây chuyền loại II, kiểm định xe hỗn hợp).

Với số lượng các trung tâm như hiện tại, có thể đáp ứng kiểm định cho khoảng 67.680 xe/tháng. Tuy nhiên, trong tháng 6, có khoảng 87.000 xe đến hạn đăng kiểm các trung tâm chỉ có thể đáp ứng khoảng 77%. Cùng đó, hết thời hạn giãn chu kỳ đăng kiểm theo Thông tư số 08/2023, số xe phải đi kiểm định sẽ tiếp tục gia tăng.

Số lượng đăng kiểm viên hiện có của các trung tâm là 226 người, đang vận hành 53 dây chuyền. Trong đó, có 143 đăng kiểm viên bị khởi tố, được tại ngoại đã và đang tham gia hỗ trợ hoạt động kiểm định.

Tuy nhiên, theo quy định hiện hành, trung tâm đăng kiểm có từ 2 đăng kiểm viên trở lên bị thu hồi chứng chỉ trong thời gian 12 tháng liên tục sẽ bị tạm đình chỉ hoạt động trong thời gian 3 tháng. Căn cứ số liệu nêu trên, có thể toàn bộ các trung tâm đăng kiểm buộc phải tạm dừng hoạt động.

Còn tại TP. HCM, tờ Thanh Niên dẫn lời ông Bùi Hòa An, Phó giám đốc Sở GTVT TP.HCM, cũng cho biết đã gửi danh sách các ứng viên bù đắp vào lực lượng đăng kiểm viên từ tháng 11/2023 nhưng cho đến nay Cục Đăng kiểm vẫn chưa hồi đáp, Sở GTVT TP. HCM nhận định, điều này đồng nghĩa với giải pháp về nhân sự chưa có lối ra.

Nếu các quy định được giữ nguyên, không có sự sửa đổi nào thì e rằng ngành đăng kiểm sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Với hoàn cảnh này thì cho dù có dự báo trước nguy cơ, TP.HCM cũng chưa có cách nào khả thi ngoài việc khuyến cáo người dân chủ động đăng kiểm sớm trước thời hạn", Phó giám đốc Sở GTVT TP.HCM chia sẻ.

>>Băn khoăn đề xuất tăng giá dịch vụ đăng kiểm

HIHHIIHI

Các doanh nghiệp vận tải hiện nay rất lo lắng khi khả năng ùn tắc đăng kiểm có thể gây thiệt hại rất nghiêm trọng. Ảnh minh hoạ

Thông tin chia sẻ với báo chí xung quanh câu chuyện này, ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Ô tô Vận tải Việt Nam, cho biết các doanh nghiệp vận tải hiện nay rất lo lắng khi khả năng ùn tắc đăng kiểm có thể gây thiệt hại rất nghiêm trọng.

Chúng tôi cũng đã khuyến cáo các doanh nghiệp trên cả nước chủ động sắp xếp lịch hoạt động để đưa phương tiện kiểm định sớm để tránh giai đoạn cao điểm sắp tới. Tuy nhiên, mong muốn lớn nhất hiện nay là các cấp, các cơ quan quản lý cần thống nhất, xem xét để có giải pháp tháo gỡ một cách phù hợp, kịp thời để giảm thiểu đến mức thấp nhất rủi ro, thiệt hại cho doanh nghiệp", Chủ tịch Hiệp hội Ô tô Vận tải Việt Nam chia sẻ.

Được biết, Cục Đăng kiểm cũng đã kiến nghị Bộ GTVT trình Chính phủ sửa đổi Nghị định số 139/2018/NĐ-CP và Nghị định số 30/2023/NĐ-CP, quy định về kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới, theo trình tự, thủ tục rút gọn. Theo đó, đề xuất không thu hồi chứng chỉ đăng kiểm viên đối với các trường hợp bị tòa án kết tội, cho hưởng án treo, không cấm hành nghề hoặc cho cải tạo không giam giữ. Đồng thời, kiến nghị không đóng cửa các đơn vị đăng kiểm có từ 2 đăng kiểm viên bị thu hồi chứng chỉ đăng kiểm viên đối với các vụ án đăng kiểm bị khởi tố. Như vậy sẽ tránh gây thiệt hại không đáng có cho người dân và doanh nghiệp, làm ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Tuy nhiên, nhiều ý kiến chuyên gia cho rằng, những kiến nghị này chưa rõ có khả thi hay không, bởi vi phạm pháp luật, tùy từng trường hợp có những mức nặng nhẹ khác nhau, liên quan tới nhiều quy định khác nhau của pháp luật, không thể tùy tiện thay đổi được. Vì thế, những kiến nghị này vẫn chỉ là giải pháp tình thế hơn là dài hạn, có thể phát sinh những hậu quả khó lường khác.

Có thể bạn quan tâm

  • Doanh nghiệp vận tải lại lo… đăng kiểm

    Doanh nghiệp vận tải lại lo… đăng kiểm

    03:40, 24/05/2024

  • TP.HCM: Khôi phục một số băng chuyền để ổn định hoạt động đăng kiểm

    TP.HCM: Khôi phục một số băng chuyền để ổn định hoạt động đăng kiểm

    14:48, 02/12/2023

  • Đề xuất tăng phí đăng kiểm: Chất lượng dịch vụ phải được cải thiện

    Đề xuất tăng phí đăng kiểm: Chất lượng dịch vụ phải được cải thiện

    00:30, 31/10/2023

KHÔI NGUYÊN