TP.HCM: Khôi phục một số băng chuyền để ổn định hoạt động đăng kiểm

Diendandoanhnghiep.vn Trước nguy cơ quá tải đăng kiểm tại TP.HCM, hiện ngành chức năng thành phố đang tăng cường các biện pháp nhằm đáp ứng nhu cầu đăng kiểm cho người dân và doanh nghiệp, đặc biệt dịp cuối năm.

Đăng ký qua app bắt đầu tăng cao

Những ngày qua, ghi nhận tại một số trung tâm đăng kiểm (TTĐK) trên địa bàn TP.HCM cho thấy tình hình đăng kiểm bắt đầu có dấu hiệu gia tăng. Theo ghi nhận của PV, tại các TTĐK cho thấy, cách đây mấy ngày, tình hình ở đây vẫn còn khá dễ dàng, tài xế không cần đăng ký trước, chỉ việc đánh xe đến và chạy thẳng vào trong, nhưng hiện nay lượng phương tiện đến kiểm định đã tăng lên, dòng xe xếp hàng chờ đợi kéo dài hơn và bắt buộc phải đăng ký qua ứng dụng.

ông Huỳnh Văn Thiệt - Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới đường bộ 50-02S, cho biết: Theo dự kiến số lượng xe cơ giới tới chu kỳ đăng kiểm tại đơn vị 50-02S trong tháng 11 và 12 tới, lần lượt là khoảng 3.500 và 4.000 xe. Hiện đơn vị đang hoạt động cả 3 băng chuyền với công suất tối đa là 250 xe/ngày.

Ông Huỳnh Văn Thiệt - Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới đường bộ 50-02S: Theo dự kiến số lượng xe cơ giới tới chu kỳ đăng kiểm tại đơn vị 50-02S trong tháng 11 và tháng 12, lần lượt là khoảng 3.500 và 4.000 xe. Hiện đơn vị đang hoạt động cả 3 băng chuyền với công suất tối đa là 250 xe/ngày.

So sánh với tháng 11/2022, lượng xe này mới chỉ khoảng 55 - 60%, khả năng đáp ứng nhu cầu kiểm định của người dân vẫn dư thừa.

Còn theo thông tin từ Cục Đăng kiểm Việt Nam dự báo trong những tháng cuối năm 2023, nhu cầu đăng kiểm tăng cao khi các phương tiện thuộc nhóm đối tượng được gia hạn theo chu kỳ mới cùng lượng phương tiện tạm dừng hoạt động trước đây thực hiện kiểm định trở lại. Cộng với quy luật thời điểm cuối năm, lượng phương tiện đến đăng kiểm thường tăng đột biến nên có nguy cơ quá tải, nhất là tại các địa phương như Hà Nội, TP.HCM... Tuy nhiên, thực tế đến thời điểm này vẫn chưa tái diễn tình trạng ùn ứ.

Ghi nhận của PV Diễn đàn Doanh nghiệp tại trung tâm đăng kiểm 50-02S, quận 11, TP.HCM, cho thấy: khác với trước đây thay vì phải đến trung tâm đăng kiểm xếp hàng để đợi đến lượt kiểm định, giờ đây, khi chuyển sáng đăng ký trên app, chủ phương tiện sẽ chỉ mang xe đến khi đã có lịch hẹn thông qua app. Và tại trung tâm đăng kiểm này, với khoảng hơn 30 ô tô thì thời gian từ khi xếp hàng cho đến hoàn tất đăng kiểm chỉ kéo dài khoảng hơn 30 phút cho mỗi xe, tình trạng ùn ứ đã không còn xảy ra như trước đây.

Theo ông Hoàng Phương Nam, Quận Tân Phú, TP.HCM: Khi đăng ký qua áp, khách hàng được chủ động hơn về thời gian để mang xe tới đăng kiểm và không phải chờ đợi lâu. Khi tới đăng kiểm chúng ta chỉ đọc số xe và số đăng ký trên app thì hệ thống đăng kiểm sẽ cho xe vào thực hiện ngay.

Cũng theo ông Nam, số lượng đăng kiểm đợt này nếu mà so với đợt tháng 5, 6, 7 là thông thoáng hơn không ùn tắc xe và trở lại bình thường…

Đảm bảo phục vụ cho người dân và doanh nghiệp

Chia sẻ về khả năng đáp ứng nhu cầu đăng kiểm của người dân, ông Huỳnh Văn Thiệt - Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới đường bộ 50-02S cho biết: Theo dự kiến số lượng xe cơ giới tới chu kỳ đăng kiểm tại đơn vị 50-02S trong tháng 11 và 11, lần lượt là khoảng 3.500 và 4.000 xe. Hiện đơn vị đang hoạt động cả 3 băng chuyền với công suất tối đa là 250 xe/ngày. Như vậy, nếu không có biến động thì dù tháng 12 tăng gấp đôi, đơn vị này vẫn có thể đáp ứng được. Tuy nhiên theo dự báo thì vẫn có thể xảy ra ùn ứ vào thời điểm cuối năm.

“Thời gian tới nếu lượng xe tăng lên và để đáp ứng nhu cầu của một số người dân không đăng kí qua app được thì trung tâm sẽ tiến hành phát phiếu hẹn, làm sao đó tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân, để người dân và doamnh nghiệp chủ động thời gian nhanh nhất trong ngày”, ông Thiệt cho hay.

Đánh giá và đưa ra các giải pháp để đảm bảo cho nhu cầu đăng kiểm cho người dân và doanh nghiệp, ông Bùi Hoà An - Phó Giám đốc Sở GTVT TP.HCM, nhận định: Theo Nghị định 30 thì các anh em kỹ sư ô tô đang hoạt động tại các trạm bảo trì, bảo dưỡng, có thời gian hoạt động liên tục 24 tháng thì được đào tạo nhanh 3 tháng, được cáp thẻ đăng kiểm viên. Hiện nay chúng ta cũng có 30 đối tượng được lập danh sách. Do đó, nếu Cục Đăng kiểm tập huấn kịp thì dự kiến cuối tháng 2 chúng ta có thêm lực lượng tăng cường này.

Cũng theo ông An, theo thống kê của Sở GTVT TP.HCM, trong tháng 11 có 43.780 xe đến chu kỳ đăng kiểm; tháng 12 là 60.190 xe. Hiện tại TP.HCM có 17/19 trung tâm đăng kiểm xe cơ giới được phép hoạt động, chỉ đáp ứng thêm được từ 20 đến 40% khối lượng công việc trong những tháng cuối năm.

Song, ngoài các giải pháp có sẵn, thời gian tới, Sở GTVT thành phố sẽ cố gắng khôi phục một số băng chuyền, trung tâm đăng kiểm hoạt động trở lại để phục vụ nhu cầu của người dân và doanh nghiệp.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết TP.HCM: Khôi phục một số băng chuyền để ổn định hoạt động đăng kiểm tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714390726 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714390726 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10