Nam Định: Xây dựng cầu vượt Ninh Cơ hơn 580 tỷ đồng
Nhằm kết nối thuận lợi trên tuyến Quốc lộ 37B giữa huyện Nghĩa Hưng và huyện Trực Ninh, thúc đẩy phát triển kinh tế tỉnh Nam Định nói riêng và khu vực đồng bằng sông Hồng nói chung.
>>>Những công trình giao thông trọng điểm tạo động lực, sức bật mới cho Nam Định
Theo Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nam Định Trần Anh Dũng, tỉnh đã nhận được văn bản quyết định của Bộ GTVT phê duyệt dự án đầu tư xây dựng cầu Ninh Cường vượt sông Ninh Cơ trên Quốc lộ 37B, do Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm ký.
Dự án được đầu tư từ nguồn vốn vay ODA của Chính phủ Hàn Quốc và nguồn vốn đối ứng của ngân sách Trung ương và địa phương.
Theo quyết định, dự án do Bộ trưởng Bộ GTVT là người quyết định đầu tư, Ban Quản lý dự án Thăng Long làm chủ đầu tư
Dự án có tổng mức đầu tư 581,189 tỷ đồng (tương đương khoảng 24,131 triệu USD). Trong đó, vốn vay ODA của Chính phủ Hàn Quốc (thông qua Quỹ hợp tác phát triển kinh tế - EDCF) khoảng 465,722 tỷ đồng (khoảng 19,337 triệu USD); vốn đối ứng (ngân sách trung ương và ngân sách địa phương) khoảng 115,467 tỷ đồng, trong đó ngân sách trung ương khoảng 63,247 tỷ đồng, ngân sách địa phương khoảng 52,22 tỷ đồng. Nguồn vốn ngân sách nhà nước được bố trí trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 và giai đoạn 2026 - 2030.
Cầu được thiết kế với tải trọng HL93 theo TCVN 11823:2017, quy mô 2 làn xe cơ giới, rộng 12 m, dài 1,65km; điểm đầu tại Km0+00 (khoảngKm73+200 theo lý trình Quốc lộ 37B) thuộc địa phận thị trấn Ninh Cường, huyện Trực Ninh; điểm cuối tại Km1+650 (khoảng Km74+500 theo lý trình Quốc lộ 37B), thuộc địa phận thị trấn Liễu Đề, huyện Nghĩa Hưng.
Tiến độ thực hiện dự án được từ năm 2024 đến năm 2027 do Công ty cổ phần tư vấn thiết kế đường bộ (HECO) tư vấn lập báo cáo nghiên cứu khả thi; thuộc dự án nhóm B.
Mục tiêu cụ thể của dự án xây dựng cầu Ninh Cường nhằm kết nối thuận lợi trên tuyến Quốc lộ 37B giữa huyện Nghĩa Hưng và huyện Trực Ninh (Nam Định), khắc phục tình trạng gián đoạn giao thông thủy trên sông Ninh Cơ; qua đó giúp thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh khu vực tỉnh Nam Định nói riêng và khu vực đồng bằng sông Hồng nói chung; thay thế cho cầu phao Ninh Cường nhằm giải tỏa xung đột giao thông giữa vận tải đường bộ và đường thủy; rút ngắn thời gian, chi phí đi lại khu vực huyện Nghĩa Hưng và huyện Trực Ninh, tỉnh Nam Định; giảm ùn tắc, tai nạn giao thông.
Từ nhiều năm qua người dân đi trên tuyến quốc lộ 37B nối huyện Nghĩa Hưng với huyện Trực Ninh, tỉnh Nam Định vẫn vượt sông Ninh Cơ bằng cầu phao Ninh Cường. Việc đi lại thường bị gián đoạn do có những thời điểm phải mở cầu phao cho tàu thuyền trên sông đi qua.
Được biết, Sông Ninh Cơ là một nhánh của sông Hồng ở hạ nguồn, chảy qua địa bàn các huyện Trực Ninh, Xuân Trường, Nghĩa Hưng, Hải Hậu của tỉnh Nam Định, đổ ra biển ở cửa Lạch Giang (cửa Ninh Cơ).
Cây cầu Ninh Cường là cây cầu thứ 3 được xây dựng trên sông Ninh Cơ. Hai cây cầu đã được xây dựng là cầu Lạc Quần nối huyện Trực Ninh và huyện Xuân Trường, cầu Thịnh Long nối huyện Nghĩa Hưng và huyện Hải Hậu. Trước khi cầu Ninh Cường được quyết định đầu tư xây dựng, cầu phao Ninh Cường làm nhiệm vụ vận chuyển người, phương tiện qua lại giữa huyện Nghĩa Hưng và huyện Trực Ninh trên sông Ninh Cơ.
Trước đó, Đại hội Đảng bộ tỉnh Nam Định lần thứ 20, nhiệm kỳ 2020-2025 đặt mục tiêu phấn đấu đến năm 2030, Nam Định là tỉnh phát triển khá của cả nước. Để hiện thực hóa mục tiêu này, tỉnh đang quyết liệt đẩy nhanh tiến độ xây dựng các công trình trọng điểm, hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông. Qua đó, phát huy thế mạnh vùng kinh tế biển, mở rộng kết nối với các địa phương, tạo sức bật phát triển công nghiệp, thương mại, dịch vụ.
Có thể bạn quan tâm